Nâng niu lửa nghề

22.11.2021
Tiểu Yến
Nhiều chương trình nghệ thuật, ca múa nhạc, vở diễn chất lượng đang được các nghệ sĩ, ca sĩ. Đà Nẵng tập trung luyện tập, với mong muốn sớm trở lại sân khấu biểu diễn phục vụ khán giả.

Nâng niu lửa nghề

Những dự án tâm huyết

Đứng trong cánh gà sân khấu trước khi diễn báo cáo chương trình nghệ thuật “Sức sống mới” tại Nhà hát Trưng Vương ngày 11-11, ca sĩ trẻ Đức Vũ, thành viên Đoàn ca múa nhạc Trưng Vương, khá tự tin với sự chuẩn bị của mình. Đức Vũ nói, thời gian qua, anh tích cực tập thêm ngôn ngữ cơ thể, cách luyến láy, kỹ năng biểu diễn... với mong muốn ngày trở lại sân khấu sẽ tỏa sáng và mới mẻ hơn.

Như nhiều ca sĩ trẻ tại Nhà hát Trưng Vương, Đức Vũ dành phần lớn thời gian đầu tư cho giọng hát, phong cách biểu diễn, luyện tập ca khúc mới. Chất giọng trầm ấm, nội lực, đầy khát khao của Vũ khi trình diễn ca khúc trong buổi báo cáo khiến những người ngồi dưới khán phòng đều xúc động. Ở vị trí chủ khảo, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Trần Quang Hào bày tỏ sự hài lòng, vỗ tay động viên ca sĩ trẻ.

Sáng hôm ấy, khán phòng Nhà hát Trưng Vương chỉ vỏn vẹn trên dưới 10 người, phần đông là Ban giám đốc và Hội đồng nghệ thuật của nhà hát. Song, trên sân khấu, 23 tiết mục được đội ngũ nghệ sĩ dàn dựng công phu, từ âm thanh, ánh sáng đến chất giọng, trang phục, phối cảnh lẫn màn múa phụ họa. Đặc biệt, màn trình diễn ca khúc Cô Vy, em đi đi của ca sĩ Hoàng Long, Hồng Duyên và nhóm múa được xử lý hiện đại, tươi mới, phù hợp hơn với nhu cầu người thưởng thức văn hóa và giải trí.

Ở góc độ quản lý, ca sĩ Quang Hào cho hay, chất lượng các chương trình biểu diễn nghệ thuật của nhà hát ngày càng tăng, trên tinh thần hướng đến sự tươi trẻ, mới mẻ, phù hợp với xu hướng biểu diễn nghệ thuật đương đại. Mỗi chương trình điều có sự đánh giá khắt khe, khách quan của Ban giám đốc và Hội đồng nghệ thuật nhà hát, với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn của từng thành viên trong nhà hát.

Trong thời điểm không thể sáng đèn phục vụ khán giả, Nhà hát Trưng Vương tập trung xây dựng những chương trình biểu diễn nghệ thuật bằng hình thức livestream (phát trực tiếp trên Meta - tên gọi mới của Facebook), ghi hình, trong đó đáng chú ý là chương trình âm nhạc và cuộc sống mang tên “Sắc màu Trưng Vương”. Chương trình dự kiến được duy trì hằng tháng, mỗi tháng mang mỗi chủ đề khác nhau.

Mới đây, số đầu tiên mang tên “Thành phố trong tim” phát sóng với 15 tác phẩm ca ngợi thành phố và tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch. Theo ca sĩ Quang Hào, “Sắc màu Trưng Vương” là dự án tâm huyết, thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay, chương trình sẽ phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (DaNangTV) và các nền tảng mạng xã hội như Meta, YouTube, TikTok, Instagram mang tên “Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng”.

Bên cạnh đó, cuộc thi trực tuyến “Gia đình ta cùng hát 2021” thu hút gần 80.000 lượt xem, 20.000 lượt chia sẻ, bình luận trên fanpage nhà hát. Ca sĩ Quang Hào cho biết, đó là nền tảng để nhà hát đến gần hơn với khán giả, tạo “lực đẩy thuyền”, với hy vọng sự trở lại của Nhà hát Trưng Vương thêm phong phú và đa dạng sắc màu.

Mong sớm được phục vụ khán giả

Chưa thể đứng trên sân khấu biểu diễn, nhiều nghệ sĩ ở Đà Nẵng chọn cách luyện tập, thu âm, ghi hình tại nhà riêng và giao lưu với khán giả qua nền tảng mạng xã hội. Ca sĩ Thanh Trà cho biết, thời gian qua, chị cùng ekip vẫn thường xuyên luyện tập, biểu diễn nhiều ca khúc mới và phát lên Meta, tạo tương tác với khán giả.

Trong đó, đáng chú ý là việc phát hành album “Cảm ơn những thiên thần”, giới thiệu 8 ca khúc của các nhạc sĩ Xuân Minh, Đức Trịnh, Nam An, Đỗ Xuân Khẩn, Nguyễn Thanh Phong, King Lứu. Đây vừa là tác phẩm âm nhạc, vừa là sự tri ân của những người làm nghệ thuật đối với đội ngũ y, bác sĩ, tuyến đầu chống dịch. Theo nữ ca sĩ, “Cảm ơn những thiên thần” được chị và ekip lựa chọn, đầu tư kỹ, ghi dấu một giai đoạn lịch sử chống Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Chuẩn bị những chương trình biểu diễn nghệ thuật cuối năm, nghệ sĩ Trần Quang Kỳ, Giám đốc sân khấu Cầu Vồng cho biết, hàng chục thành viên của đoàn vẫn miệt mài luyện tập những vở kịch: Lá cờ thêu 6 chữ vàng, Những đứa con của Rồng, Thánh Gióng, Anh hùng xuất thiếu niên, Siêu anh hùng đại chiến ma vương, Những kẻ cắp mặt trăng… Có duyên với những tác phẩm nghệ thuật phục vụ thiếu nhi, nghệ sĩ Trần Quang Kỳ khẳng định Covid-19 không ảnh hưởng nhiều đến tình yêu, niềm đam mê dành cho nghệ thuật của ông và mọi người. Mỗi ngày, các thành viên sân khấu Cầu Vồng vẫn chia sẻ với nhau về chất giọng hay lên kịch bản tập luyện trực tuyến.

“Trong quá trình dàn dựng vở diễn, tôi nhận thấy nhiều nghệ sĩ rất yêu sân khấu và mong mỏi sớm được trở lại biểu diễn phục vụ khán giả. Vượt qua khó khăn do ảnh hưởng Covid-19, bằng cách này cách khác, người nghệ sĩ vẫn nuôi dưỡng lửa nghề cũng như phát triển bản thân”, nghệ sĩ Trần Quang Kỳ nói.

Trong giai đoạn sân khấu chưa thể sáng đèn, những nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đang tập trung toàn lực để hoàn thiện vở Ngược sóng. Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh nói vui rằng, đây là món quà bất ngờ, thú vị mà nhà hát dành tặng cho khán giả nên tạm thời chưa kể tiết lộ nội dung kịch bản.

Cùng với Ngược sóng, nhà hát tiếp tục nâng cao chất lượng nghệ thuật cho các vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến; Ngọn lửa Hồng Sơn; duy trì lịch tập các chương trình Hồn Việt, Nguồn cội, Đêm sông Hàn. Ngoài trích tuồng, nhà hát sẽ dựng thêm một số tiết mục nhạc cổ, múa dân gian, rối cạn, tạp kỹ, kịch dân ca ngắn… để biểu diễn phục vụ khách du lịch dịp lễ, Tết.

Cũng theo ông Tuấn, nhà hát đang dồn sức, nâng tầm chất lượng nhằm mang nghệ thuật dân gian đến gần hơn với khán giả. “Trong giai đoạn hiện nay, tích cực luyện tập cũng là cách giữ lửa nghề cho anh em nghệ sĩ”, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Trần Ngọc Tuấn khẳng định.

(baodanang.vn)