Gặp lại tác giả Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng

13.06.2023
Trần Trung Sáng
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng sinh năm 1957, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội, anh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Trong nhiều năm gắn bó với hoạt động nghệ thuật, chỉ riêng lĩnh vực điêu khắc, Đinh Gia Thắng đã có nhiều tác phẩm giá trị được thực hiện trên nhiều địa phương của cả nước... Trong đó, công trình Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng là tác phẩm lớn và ý nghĩa nhất, được công chúng trong và ngoài nước ngưỡng mộ.

Gặp lại tác giả Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên phần tượng mẫu của Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng.Ảnh: Báo Gia Lai

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng - vừa được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật với tác phẩm quần thể Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng - vừa có những chia sẻ với Đà Nẵng cuối tuần về quá trình sáng tác của mình.

* Được biết, anh là tác giả điêu khắc duy nhất của Quảng Nam, Đà Nẵng được trao tặng Giải thưởng Nhà nước với tác phẩm Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh có thể bày tỏ cảm tưởng về vinh dự này?

- Giải thưởng đợt này được tổ chức vào ngày 19-5-2023, tức đúng vào dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này khiến việc trao giải càng thêm trang trọng, ý nghĩa.

Ban tổ chức giải thưởng có sự chuẩn bị hết sức chu đáo. So với các lần trước, lần này hình ảnh từng tác giả được vinh danh nổi bật trên nền sân khấu, thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước về những đóng góp, cống hiến của lực lượng văn nghệ sĩ đối với nền văn hóa nước nhà.

Giải thưởng là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam anh hùng mà tôi dành tâm huyết, trí tuệ và tình cảm gần 10 năm để hoàn thành công trình vĩ đại này. Giải thưởng góp phần thôi thúc tôi tiếp tục sáng tạo nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, món quà quan trọng và ý nghĩa nhất với tôi là kể từ khi khánh thành từ ngày 24-3-2015 đến nay, công trình đã đón hàng triệu lượt khách đến tham quan, hàng trăm ngàn ý kiến bày tỏ sự trân trọng, biết ơn dành cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng cũng như ấn tượng của đông đảo công chúng trong và ngoài nước trước vẻ đẹp của tác phẩm này. Nhiều người còn đầu tư thực hiện nhiều video có chất lượng, đăng tải lên mạng xã hội, góp phần đưa thành phố Tam Kỳ trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực miền Trung.

* Trong qua trình phác thảo Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh đã tiếp cận mẫu thật mẹ Thứ ra sao?

- Trong quá trình thực hiện phác thảo Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tôi trực tiếp gặp mẹ Nguyễn Thị Thứ từ năm 2005. Sau đó, cuối năm 2010, tôi thường lặng ngồi bên Mẹ trong suốt quá trình Mẹ điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng cho đến khi Mẹ ra đi. Những lần tới thăm Mẹ, Mẹ đều rất vui. Tôi thường cầm tay và nghe Mẹ kể chuyện đồng áng, chuyện thu hoạch mùa vụ, nghe Mẹ hát bài “Hò Thủy Tú”… Tôi cảm nhận được nét đẹp giản dị, mộc mạc, nhân hậu, nhưng thật vĩ đại của người phụ nữ đã cống hiến cho Tổ quốc nhiều đứa con anh hùng.

* Trong quá trình thực hiện Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng, sau đó là quần thể tượng đài anh trải qua những khó khăn nào?
- Những khó khăn trong quá trình thực hiện công trình này thì có lẽ không kể xiết, từ cơn bão số 9 (năm 2009)… đến nhiều khó khăn khách quan và chủ quan khác tạo nên nhiều áp lực với tác giả, nhưng điều may mắn là tôi luôn cảm thấy được các Bà mẹ Việt Nam anh hùng phù hộ và động viên mình. Bên cạnh đó, tôi giữ được mạch cảm xúc trào dâng về các Bà, các Mẹ từ lúc phác thảo cho tới khi công trình được hoàn thành một cách mỹ mãn.

* Sau thành công với công trình quần thể tượng đài, anh có dự định theo đuổi công trình nào nữa không?

- Sau thành công với công trình quần thể Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng tôi vẫn tiếp tục hoàn thành một số tác phẩm điêu khắc với đề tài nhẹ nhàng như: “Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - Người viết nên những bản tình ca”, “Mùa thu đến muộn”… Bên cạnh đó, tôi cũng ấp ủ nhiều tác phẩm điêu khắc và hội hoạ sẽ ra mắt ở triển lãm cá nhân vào cuối năm 2025.

* Một lần nữa xin chúc mừng họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng. Mong anh tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong thời gian đến.

Quần thể Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng cách trung tâm thành phố Tam Kỳ 7km, cách thành phố Hội An 45km. Đây là công trình tri ân, tưởng nhớ các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đây là nơi ghi danh hơn 100.000 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng trên cả nước và lưu giữ những hiện vật, hình ảnh, tư liệu gắn liền với cuộc đời tần tảo, hy sinh của các Mẹ.
Công trình được xây dựng trên mảnh đất có diện tích 15ha. Điểm nhấn của công trình là Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, lấy nguyên mẫu từ mẹ Nguyễn Thị Thứ (1904-2010). Mẹ sinh ra tại xóm Rừng, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Mẹ là người có nhiều con, cháu hy sinh nhất trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ: 9 người con trai, 1 người con rể và 2 người cháu ngoại. Đây là công trình văn hóa cấp quốc gia, là tượng đài về Bà mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất nước ta tính đến hiện nay.

(baodanang.vn)