Mỹ thuật cộng đồng góp phần phát huy giá trị văn hóa biển và phát triển du lịch

30.08.2022
Minh Khuê
Đường tranh bích họa phường Mân Thái (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) được thực hiện nhằm đưa nghệ thuật cộng đồng vào không gian sống, bảo tồn làng biển xưa. Đây là những tác phẩm được thực hiện bởi các họa sĩ trẻ thuộc Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng.

Mỹ thuật cộng đồng góp phần phát huy giá trị văn hóa biển và phát triển du lịch

Sáng 29-8, UBND quận Sơn Trà tổ chức khai trương đường tranh bích họa phường Mân Thái (Quận Sơn Trà). Vị trí các bức tranh tại đường tranh bích họa nằm trong kiệt số 4 và số 2 đường Võ Nguyên Giáp.

Đây là hoạt động góp phần đưa nghệ thuật cộng đồng vào không gian sống, bảo tồn làng biển xưa và thực hiện Đề án “Phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái”.

Từ ngày 3-3-2022, UBND quận Sơn Trà đã triển khai thực hiện đường tranh bích họa tại các kiệt, hẻm liền kề khu vực Lăng Ông, thuộc tổ 12 phường Mân Thái với chiều dài gần 400 m, diện tích hơn 1.200m2 và tổng trị giá 600 triệu đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách của quận.

Công trình do Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và mỹ thuật HAFA ART phụ trách và các họa sĩ trẻ Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng thi công. Với chủ đề “Câu chuyện làng chài”, mỗi bức họa đủ sắc màu đã khắc họa một cách sinh động nét đẹp văn hóa, sinh hoạt đời thường, cuộc sống mưu sinh của người dân ven biển Sơn Trà.  

Đó là cảnh các ngư dân cùng kéo lưới, đánh bắt hải sản; cảnh những người thợ làm thuyền, trẻ em, người già, phụ nữ trông ngóng những người đàn ông trở về… Những bức bích họa cũng mô tả môi trường sống ở đại dương với các loài hải sản như: đàn cá nục nhỏ, bạch tuộc, cá ông, cá chuồn bay…

Những sinh vật biển tung tăng bơi lội.

Nhiều loài được tái hiện bằng nhiều gam màu sặc sỡ.

Bức tranh miêu tả về cuộc sống thường nhật của ngư dân.

 Công việc của ngư dân làng chài được tái hiện sinh động trên những bức bích họa.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha chia sẻ: “Không gì làm du lịch rẻ nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất bằng mô hình “Làng bích họa” hay có thể gọi là nghệ thuật cộng đồng. Nơi đây là không gian văn hóa không của riêng ai, nhưng lại thuộc về tất cả mọi người. Qua mỗi bức tranh, dự án Làng bích họa mong muốn truyền tải những nét đẹp về văn hóa, lịch sử đến cho tất cả những người con của Đà Nẵng cũng như những du khách yêu mến vùng đất này”.