Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29

29.03.2024
Thảo Mai
Sáng 29/3, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024 chính thức khai mạc tại Công viên APEC - thành phố Đà Nẵng.

Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29

Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi và Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông trao Huy chương Vàng cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Ngọc Hòa.

Sự kiện nhân chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2024) và hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), do Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Đây là lần thứ 3 thành phố Đà Nẵng được vinh dự đăng cai tổ chức Liên hoan dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp của 10 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Với đề tài “Đất nước – Con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, sau thời gian phát động Ban tổ chức đã nhận được 2.032 tác phẩm (166 ảnh bộ và 1.866 ảnh đơn) của 277 tác giả tham gia dự thi. Qua nhiều vòng sơ khảo, chung khảo đã chọn được 162 tác phẩm (41 bộ ảnh và 121 ảnh đơn) của 104 tác giả trưng bày triển lãm.

Các tác phẩm phản ánh những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế…; những tấm gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Liên hoan cũng nhằm tôn vinh những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh phong trào nhiếp ảnh tại Khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên,…

Ban tổ chức trao giải Đồng đội cho 3 đơn vị có nhiều tác phẩm tham gia Triển lãm và đạt thành tích cao gồm: Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Quảng Nam, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Gia Lai.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Bùi Văn Tiếng và Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông trao tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị có nhiều tác phẩm tham gia tại Liên hoan. 

Ban Tổ chức cũng trao giải thưởng cho 15 tác phẩm xuất sắc nhất, bao gồm: 01 huy chương Vàng (tác phẩm Cà phê Việt – tác giả Nguyễn Ngọc Hòa - đơn vị Gia Lai), 3 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích.

 Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Bùi Văn Tiếng và Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Lê Nguyễn trao huy chương Bạc cho nghệ sĩ nhiếp ảnh đoạt giải.

Đơn vị Đà Nẵng nhận được 5 giải thưởng: 1 huy chương Bạc - tác phẩm Chinh phục những giấc mơ (ảnh bộ) của tác giả Trương Công Minh; 1 huy chương Đồng thuộc về các tác phẩm Biểu diễn thúng chai của tác giả Nguyễn Anh Cường; 3 Giải Khuyến khích thuộc về tác phẩm Nghệ thuật hát Tuồng cổ của tác giả Nguyễn Đức Hoàng, Bà Nà hill tiên cảnh nhân gian của tác giả Nguyễn Thanh Hiệp và Những vì sao trên quần đảo Trường Sa của tác giả Huỳnh Văn Truyền.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, Phó trưởng Ban thường trực Liên hoan nhận định: "Đây là lần thứ ba thành phố Đà Nẵng được vinh dự đăng cai tổ chức “sân chơi” nghệ thuật đầy hấp dẫn được tổ chức thường niên dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp của 10 tỉnh, thành phố. Liên hoan lần này đã trải qua một chặng đường dài với sự đóng góp không chỉ về lao động nghệ thuật của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp có ảnh tham dự Liên hoan mà còn về công nghệ thông tin thông qua việc thiết kế và vận hành website dành riêng cho Liên hoan này, mà còn về năng lực thẩm định chất lượng ảnh dự Liên hoan một cách chuyên nghiệp và công tâm của Hội đồng Giám khảo, cũng như về truyền thông quảng bá với sự tác nghiệp nhiệt tình của đông đảo phóng viên báo đài trên địa bàn thành phố, tất cả đã góp phần cho thành công của Liên hoan".

NSNA Trần Thị Thu Đông - Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học – Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại Liên hoan

Phát biểu chỉ đạo Liên hoan, NSNA Trần Thị Thu Đông - Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học – Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: “Chưa bao giờ văn hóa Việt Nam được tạo điều kiện thuận lợi như hiện nay. Đối với đội ngũ văn nghệ sĩ chúng ta, Đảng và nhân dân đặt ra nhiệm vụ rất lớn và khó đó là phải tạo ra thật nhiều tác phẩm chất lượng cao, xứng tầm với sự phát triển của đất nước. Đây là thời cơ, nhưng cũng là nhiệm vụ mà mỗi tác giả chúng ta phải suy nghĩ, tìm tòi, nỗ lực phấn đấu mới có thể hoàn thành trọng trách này... Tôi mong rằng, từng tác giả nhiếp ảnh của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ không ngừng tìm tòi, tìm ra hướng phù hợp để nhiếp ảnh trong khu vực có được nhiều tác phẩm chất lượng đáp ứng lòng mong đợi và tin cậy của công chúng.”

Các đại biểu cắt băng Khai mạc Liên hoan tại Công viên APEC Đà Nẵng.

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 không chỉ là sân chơi, đây còn là cơ hội để các nghệ sĩ giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời tạo điều kiện để các nghệ sĩ công bố, giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người; góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của tỉnh thành và khu vực.

Tại liên hoan này, Ban tổ chức trao 6 giải cho cuộc thi ảnh Marathon với chủ đề “Đà Nẵng mùa lễ hội” dành cho các tác giả tham dự Liên hoan, sáng tác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 02/5/2024 tại Công viên APEC (Đường 2 tháng 9, phường Bình Hiên, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

T.M