Hội nghị cộng tác viên Tạp chí Non Nước và Trang thông tin điện tử tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng năm 2022

04.01.2023
Thạch Hà
Sáng 4/01/2023, Tạp chí Non Nước và Trang thông tin điện tử Văn nghệ Đà Nẵng thuộc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị cộng tác viên năm 2022.

Hội nghị cộng tác viên Tạp chí Non Nước và Trang thông tin điện tử tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng năm 2022

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật - Tổng Biên tập Tạp chí Non Nước đọc báo cáo tổng kết.

Đánh giá tình hình hoạt động năm 2022, Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật - Tổng Biên tập Tạp chí Non Nước nêu rõ, Tạp chí Non Nước đã xuất bản 12 số với hơn 6.000 bản, góp phần tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời đã giới thiệu các tác giả, tác phẩm thuộc nhiều chuyên ngành nghệ thuật đến với bạn đọc.

Năm 2022, Tạp chí có nhiều tác phẩm hay, chất lượng, phản ánh một cách sâu sắc về cuộc sống đa dạng phong phú và đầy sôi động, đồng thời luôn bám sát được các vấn đề nóng của thành phố và đất nước. Tạp chí Non Nước đã bám sát tuyên truyền các hoạt động văn học và nghệ thuật trên địa bàn thành phố, trong đó có các hoạt động chính như sau: Xuất bản đều đặn 1 số/tháng, giới thiệu bài viết, sáng tác, các bài nghiên cứu của cộng tác viên trên cả nước theo các chủ đề chủ điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị của thành phố, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước với nội dung ngày càng đổi mới, phong phú như: ca ngợi Đảng, Bác Hồ; ca ngợi mùa xuân, tình yêu quê hương đất nước,sự phục hồi của thành phố sau đại dịch covid -19, phản ánh sâu sắc công cuộc xây dựng đời sống mới, xây dựng nông thôn mới của nhân dân các quận, huyện trên địa bàn; những tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng, kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ... Kỷ niệm 77 năm Cách Mạng Tháng 8 và Quốc Khánh 2/9; Kỷ niệm 250 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Đặc biệt, số tạp chí 296 tháng 10 kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Văn nghệ Giải phóng Trung Trung Bộ… cùng nhiều sự kiện lớn trên lĩnh vực Văn học Nghệ thuật trên địa bàn thành phố như: Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X; triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 27…

Trang Thông tin điện tử của Liên hiệp Hội dành một chuyên mục đăng tải, giới thiệu toàn bộ nội dung tạp chí hằng tháng, kịp thời phục vụ bạn đọc ở trong và ngoài thành phố không có điều kiện mua tạp chí in. Nhờ đó lượng bạn đọc tạp chí không ngừng được gia tăng.

Năm 2023, Tạp chí Non Nước tiếp tục cải tiến cơ cấu bài vở theo các mục đã định sẵn, xây dựng và nâng cao chất lượng các chuyên mục, tăng cường bài viết về các ngành nghệ thuật trực thuộc Liên hiệp Hội, chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên chủ chốt trong và ngoài thành phố; mời các nhà văn, các nhà nghiên cứu tên tuổi ở Trung ương và các tỉnh bạn tham gia cộng tác thường xuyên cho Tạp chí để nâng cao chất lượng Tạp chí và phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Trên tinh thần cộng tác và xây dựng, các cộng tác viên đã đóng góp nhiều ý kiến chân tình nhằm giúp Tạp chí phát huy những kết quả đạt được và khắc phục hạn chế, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của Liên hiệp Hội, nâng cao nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của bạn đọc ở Đà Nẵng và các tỉnh bạn.

 

Nhạc sĩ Minh Đức phát biểu tại Hội nghị

 

Nhà thơ Bùi Công Minh phát biểu tại Hội nghị

Năm nay, Tạp chí Non Nước trao Tặng thưởng cho 06 tác giả có tác phẩm đạt chất lượng cao gồm: tác giả Tần Hoài Dạ Vũ với chùm bài nghiên cứu: Tuổi trẻ hôm nay và văn hóa dân tộc (Non Nước số 291, tháng 5/2022),Tinh thần đổi mới của người Quảng (Non Nước số 294, tháng 8/2022); tác giả Vũ Ngọc Giao với các truyện ngắn Biển đợi (Non Nước số 287+288, tháng 1+2/2022), Xóm vắng (Non Nước số 292, tháng 6/2022); tác giả Lê Hải Kỳ với chùm thơ: Lời của đôi tay, Đôi mắt em, Tôi và em, Dậy, Sương thiên di (Non Nước số 292, tháng 6/2022); Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha với các tranh minh họa tạp chí năm 2022; tác giả Minh Đức với ca khúc Sắc xanh vườn mẹ (Non Nước số 289, tháng 03/2022); tác giả Phạm Phú Phong với chùm bài nghiên cứu Chuyện văn chuyện đời và chuyện đổi mới văn học (Non Nước số 290 tháng 4/2022), Nguyên Sa - Hạt cát vàng lóng lánh (Non Nước số 295, tháng 9/2022); Văn xuôi Nguyễn Thị Thụy Vũ - Khát vọng hiện thực (Non Nước số 298, tháng 12/2022).

 

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật - Tổng Biên tập Tạp chí Non Nước trao tặng thưởng cho các tác giả.

 

Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Tại Hội nghị, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp Hội tri ân các công tác viên đã tích cực cộng tác cho Tạp chí Non Nước và Trang thông tin điện tử tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng thời gian qua. Đồng thời có ý kiến chỉ đạo thêm về nội dung Tạp chí. Trong năm 2023, cần tăng cường thêm bài vở có nội dung như: Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh; gương điển hình người tốt, việc tốt,...

T.H