Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 tại Đà Nẵng

22.09.2023
Minh Khuê
Sáng 22-9, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (AMRI 16) chính thức khai mạc tại thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của các đại biểu ngành thông tin và truyền thông trong và ngoài khu vực ASEAN.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 tại Đà Nẵng

Lãnh đạo nước chủ nhà Việt Nam cùng các nhà lãnh đạo ngành truyền thông ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Hội nghị AMRI 16 là diễn đàn để các Bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN thảo luận đưa ra định hướng và chỉ đạo thúc đẩy hợp tác giữa các nước trong khu vực trong các lĩnh vực: Báo chí; Phát thanh và Truyền hình; Internet (mạng xã hội, websites, truyền thông trên nền tảng internet) và Nâng cao nhận thức về ASEAN.

Hội nghị nằm trong khuôn khổ tuần lễ chuỗi sự kiện quốc tế về thông tin và truyền thông trong khu vực ASEAN được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì đăng cai tại thành phố Đà Nẵng, từ ngày 19 đến 23-9.

Chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc hội nghị.

Tại sự kiện năm nay, Việt Nam lựa chọn chủ đề: “Truyền thông: Từ Thông tin tới Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng” (“Media: From Information to Knowledge for a Resilient and Responsive ASEAN”) làm chủ đề xuyên suốt trong toàn bộ nội dung nghị sự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, lĩnh vực thông tin và truyền thông của ASEAN đang nhận về mình sứ mệnh mới, đang chủ động mở ra không gian mới để cùng nhau góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng. Đó là sự thay đổi từ thông tin đến tri thức và sự thấu hiểu. Đi đầu trong sự chuyển dịch này và thành công trong sứ mệnh mới này sẽ chính là đóng góp của các nước ASEAN cho lĩnh vực thông tin và truyền thông của thế giới.

Theo ông Ekkaphab Phanthavong – Phó Tổng Thư ký ASEAN, với việc khu vực ASEAN đang nổi lên sau đại dịch, lĩnh vực thông tin và truyền thông đóng một vai trò quan trọng và xuyên suốt trong việc thúc đẩy Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN. Các cuộc thảo luận trong Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 và các diễn đàn, hội nghị liên quan trao đổi về chủ đề "Truyền thông: Từ Thông tin đến Tri thức cho một ASEAN tự cường và thích ứng" sẽ tạo thêm động lực cho hợp tác khu vực và các định hướng chiến lược để hướng đến phát triển xã hội, bền vững, và toàn diện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, từ khi gia nhập ASEAN năm 1995, với phương châm “tích cực, chủ động và có trách nhiệm”, Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần duy trì sự đoàn kết, thống nhất và củng cố vai trò trung tâm của Hiệp hội.

Tham gia vào quá trình phát triển chung, Việt Nam đặc biệt coi trọng lĩnh vực thông tin, truyền thông. Ngày 6-4-2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm mục tiêu xây dựng cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại thông qua việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động báo chí, phát triển nền tảng số, làm cho hệ sinh thái báo chí số được bồi đắp thêm các tính năng mới, ưu việt, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông, tăng cường kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Theo Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, thế giới đang ở trong giai đoạn đầy biến động, thông tin được cộng hưởng bởi công nghệ và Internet khiến cho tốc độ lan tỏa, mức độ ảnh hưởng diễn ra trên phạm vi toàn cầu, tác động theo cả hướng tích cực và tiêu cực. Do đó, việc hợp tác thúc đẩy tiếp cận thông tin kịp thời, chính xác dựa trên năng lực số; biến thông tin thành tri thức để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao sinh kế và đời sống cho người dân, giảm thiểu tác động của thông tin tiêu cực là nhu cầu bức thiết hiện nay, ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN.

Phó Chủ tịch nước đánh giá Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thông tin ASEAN là diễn đàn quan trọng để các quốc gia thành viên, cùng các nước đối thoại, trao đổi và xác định các ưu tiên, định hướng hợp tác trong thời gian tới, chung tay thực hiện thành công các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc và các ưu tiên của Cộng đồng ASEAN.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề xuất Hội nghị quan tâm thảo luận một số giải pháp nhằm thúc đẩy vào chuyển đổi số; nâng cao khả năng tiếp cận internet và kỹ năng số cho người dân; tăng cường quảng bá hình ảnh của ASEAN và các quốc gia thành viên; đẩy mạnh các thông tin chính thống, tích cực; xử lý tin giả, tin sai; quan tâm đối với các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và cơ sở để phục vụ người dân, bảo đảm tri thức được lan tỏa rộng khắp và không ai bị bỏ lại phía sau.

M.K