Họa sĩ Duy Ninh

04.11.2021
Như Nghĩa
Họa sĩ Duy Ninh tên thật là Nguyễn Duy Ninh, sinh năm 1951 tại phường Phủ Hòa, thành phố Huế. Hiện sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng. Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Duy Ninh

 

Họa sĩ Duy Ninh

Triển lãm:

Họa sĩ Duy Ninh tham gia nhiều triển lãm trong và nước, các triển lãm tiêu biểu:

- Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1980, 1985, 1990, 1995,  2000, 2010 & 2015 tại Hà Nội

- Triển lãm có nhân tại Đà Nẵng năm 1999, tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 1991.

- Triển lãm nhóm Duy Ninh, Vũ Dương, Hoàng Đặng tại Đà Nẵng năm 1991. Triển lãm nhóm Hoạ sĩ Việt Nam tại Đan Mạch năm 1995, 1996.

- Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam Đương đại Việt Nam - Hoa Kỳ tại Mỹ năm 1995 - 1996 (Smithsonian Institution Traveling Exhibition Service Washington DC)

- Triển lãm Mỹ thuật hiện đại Bắc – Trung - Nam tại Hội An năm 2006

- Triển lãm Mỹ thuật Đà Nẵng - Mekong Art tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2016

- Triển lãm Mỹ thuật Đà Nẵng - Huế tại Tp. Huế năm 2018

- Triển lãm cá nhân Tranh DUY NINH tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, 2019

- Triển lãm Asean Graphic Art Exhibition 2020 tại Hà Nội

Đặc biệt họa sĩ Duy Ninh có tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; Có tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng; Giải thưởng tranh triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1995.

Giấy mời dự triển lãm tranh Duy Ninh năm 2019.

Khen thưởng:

- Bằng khen của Philip Morris tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam (Asean ) năm 1996.

- Giải thưởng Mỹ thuật tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (1985 - 1995 ).

- Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng (1998 - 2000).

Giải thưởng Triển làm Mỹ thuật Khu vực Miền Trung và Tây nguyên năm 2000.

- Huy chương đồng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2006 – 2010

- Giải Nhì Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng 2010 - 2015.

 

Nhận định:

Duy Ninh là một hoạ sĩ thuộc thế hệ đầu tiên của Mỹ thuật Đà Nẵng sau 1975. Bên cạnh hai triển lãm cá nhân đầy ấn tượng được thực hiện tại Đà Nẵng (1989) và TP. Hồ Chí Minh (1991), tranh của Duy Ninh, đặc biệt là thể loại thủ ấn họa, đã thu hút sự quan tâm của của giới mỹ thuật trong và ngoài nước tại các cuộc triển lãm như: Triển lãm nhóm họa sĩ Việt Nam tại Đan Mạch (1995), Triển lãm mỹ thuật đương đại Hoa Kỳ – Việt Nam tại Mỹ (1995 – 1996), Triển lãm mỹ thuật đương đại Bắc – Trung – Nam Việt Nam tại Hội An (2006)… Ông có tranh trong Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam.

Trong những thập kỷ qua, Duy Ninh không ngừng sáng tạo với nhiều thể loại: tranh sơn dầu, lụa, khắc gỗ… Trong quá trình tìm tòi chất liệu cho tranh, hoạ sĩ Duy Ninh đã lặng lẽ, âm thầm đến với một thể loại tranh có tên thủ ấn hoạ.

Một số bìa sách họa sĩ Duy Ninh trình bày

Với thể loại thủ ấn hoạ, họa sĩ Duy Ninh có thể bày tỏ trên tranh những suy nghĩ sâu kín nhất, hoặc cũng có thể là những ý tưởng bất chợt. Cái hay của thể loại này là sự ngẫu nhiên mà người xem cảm nhận được lại chính là điều tác giả đã sắp xếp trước. Nhà văn Trần Trung Sáng nhận định: “Với Duy Ninh, thủ ấn họa là một trò chơi lý thú của người khéo tay, vừa là tâm huyết của một họa sĩ trên con đường tìm kiếm tiếng nói của riêng mình. Tranh của anh thường thể hiện qua nhiều đề tài dàn trải phong phú, từ cụ thể… đến trừu tượng, bằng các chất liệu màu dầu, sơn ta, phấn tiên, thuốc nước… trên giấy trắng, giấy dó. Có thể nói, mọi ưu thế phóng túng trong việc sử dụng chất liệu cho thủ ấn họa đã được Duy Ninh khai thác một cách triệt để và hiệu quả”.

Nhận xét về tranh thủ ấn họa Duy Ninh, họa sĩ Rừng cho rằng: “Kỹ thuật thủ ấn họa của Duy Ninh khai thác những bất ngờ trong đường nét, bố cục màu. Có thể nói với sự thả rông tư duy trong hình tượng, anh đã  tạo được một thế giới có chiều sâu tư tưởng”.

Báo chí viết về họa sĩ Duy Ninh

Nhà phê bình Lưu Hồng Cúc nhận định: “Thủ ấn họa dù được liệt vào dạng đồ họa, nhưng với người tìm tòi sáng tạo, cái khung đồ họa có lẽ từng bước bị phá vở bởi họ có toàn quyền thêm, bớt màu sắc, đường nét trên ấn bản duy nhất đã hình thành để hoàn tất vẻ đẹp của tác phẩm. Tài năng, tấm lòng, sự đam mê, có lẽ là điều kiện cần và đủ để thực hiện “phá vở” quy tắc ước định để đến với cái đẹp không cùng. Và tranh của Duy Ninh cho phép chúng ta tin vào điều đó”.

 Họa sĩ Duy Ninh sinh ra trong một gia đình có truyền thống văn học, nghệ thuật: Cha anh là một họa sĩ. Các anh em ruột của ông đều sáng tác, có thể kể nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái, cùng với thi sĩ, họa sĩ Duy Thanh, Duy Hối… 

Họa sĩ Hoàng Đặng, một họa sĩ thân thiết với Duy Ninh nhận xét: “Tranh Duy Ninh như những tấm thảm lót nền cho vô số viên bụi hồng quý hiếm mà Duy Ninh đã lượm nhặt, tìm kiếm trên đường với đôi mắt không hề biết nhàm chán và tấm lòng không hề vơi cạn hiếu kỳ” .

 Một số tác phẩm tiêu biểu:

 

Chiếc cầu của tôi, 2018, thủ ấn họa

 

Khúc trang ca về mẹ, 2018, thủ ấn họa

 

Một cõi người, 2019, thủ ấn họa, 55x65cm

 

Dạ khúc trăng non, thủ ấn họa, 36x50cm

 

Hạnh phúc mẹ, 2019,acrylic, 65x90cm

N.N