Độc đáo Lễ hội Mục đồng làng Phong Lệ

08.05.2024
Thạch Hà
Trong hai ngày 7 và 8/5, tại xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) diễn ra Lễ hội rước mục đồng làng Phong Lệ năm 2024. Đây là Lễ hội có từ lâu đời và Phong Lệ cũng làng quê duy nhất hiện nay tồn tại lễ hội tôn vinh trẻ mục đồng.

Độc đáo Lễ hội Mục đồng làng Phong Lệ

Nghi thức đánh trống khai mạc lễ hội.

Đây cũng là sự kiện văn hóa quy mô của huyện Hòa Vang nhằm tái hiện lại không gian văn hóa truyền thống của địa phương. Đồng thời quảng bá hình ảnh quê hương Hòa Vang, thu hút du khách, nhân dân tham gia trải nghiệm các hoạt động diễn ra tại lễ hội.

Lễ hội thu hút sự quan tâm sâu sát của chính quyền đia phương, nhân dân và du khách.

Theo ông Lê Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu, Lễ hội rước mục đồng được tổ chức lần cuối cùng vào năm 1936. Sau 70 năm gián đoạn, lễ hội được phục dựng và tổ chức vào các năm 2007, 2010 và 2014.

Lễ hội Mục đồng làng Phong Lệ hiện là lễ hội duy nhất tôn vinh trẻ mục đồng.

Lễ hội rước mục đồng gắn với Đình Thần Nông, làng Phong Lệ. Nơi đây được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố vào năm 2007.

Đoàn rước Thần Nông xuất phát từ Đình Thần Nông ra Cồn Thần.

Năm nay, lễ hội được tổ chức với 3 phần lễ, 1 phần hội gồm: lễ rước Thần Nông từ Cồn Thần về đình Thần Nông. Tiếp theo là lễ an vị thần, các chư phái tộc thay nhau vào đình dâng hương, đảnh lễ thần. Sau cùng là lễ rước Thần Nông dạo đồng Phong Lệ, được tiến hành suốt cả một ngày. Phần hội sẽ tổ chức các trò chơi của trẻ mục đồng ngày xưa như: lò cò, kéo co, ống thụt, nhảy dây, rồng rắn lên mây, ô ăn quan. Đặc biệt, phần hội không thể thiếu hát mục đồng. Mục đích của đêm hát là nhằm tạ ơn Thần Nông, các vị thần linh đã giáng hạ về làng, phò trì cho nhân dân được khỏe mạnh, no ấm, mùa màng tươi tốt, vạn vật sinh sôi...

Các vị bô lão trong làng thực hiện nghi thức cúng rước Thần Nông tại Cồn Thần - Nơi có tảng đá trắng linh thiêng. 

Được biết, hiện nay chính quyền địa phương đã xây dựng đề án phục dựng lại Lễ hội Mục đồng làng Phong Lệ, cũng như quy hoạch, tôn tạo lại không gian văn hoá, di tích, di sản gắn với truyền thống lễ hội độc đáo này.

Lễ tế chính tại đình Thần Nông.

Lễ hội Mục đồng làng Phong Lệ diễn ra đến ngày 8/5 với nhiều hoạt động văn hóa dân gian phong phú. 

T.H