Chủ động kết nối, tiếp tục góp phần xây dựng kiến trúc Đà Nẵng hiện đại, thẩm mĩ hơn

25.08.2024
Bùi Văn Tiếng
Đại hội đại biểu Hội Kiến trúc sư thành phố lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 chính thức diễn ra vào chiều ngày 24/8/2024, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng đối với sự phát triển của Hội trong thời gian tới, đặc biệt nhấn mạnh coi trọng tiếp tục tham gia tích cực hơn nữa hoạt động tư vấn phản biện/giám định xã hội các dự án quy hoạch và kiến trúc đô thị Đà Nẵng, tiếp tục nâng cấp Giải thưởng Sao Biển,... Trang thông tin tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng xin gửi đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu này.

Chủ động kết nối, tiếp tục góp phần xây dựng kiến trúc Đà Nẵng hiện đại, thẩm mĩ hơn

 

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Thưa Tiến sĩ Kiến trúc sư Phan Đăng Sơn, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cùng các vị lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Kiến trúc sư các tỉnh bạn,

Thưa đồng chí Lê Văn Trung, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ và đồng chí Vũ Quang Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ,

Thưa các đồng chí lãnh đạo và các vị đại biểu khách mời,

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội, thưa toàn thể Đại hội,

Do đặc thù nghề nghiệp, Hội Kiến trúc sư thành phố vừa trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố, vừa trực thuộc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố. Được sự ủy quyền của Ban Thường vụ Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố, tôi xin thay mặt hai Ban Thường vụ Liên hiệp Hội phát biểu một số ý kiến với Đại hội đại biểu lần thứ IX Hội Kiến trúc sư thành phố nhiệm kỳ 2024-2029 chiều nay.

Thưa toàn thể Đại hội,

Hội Kiến trúc sư thành phố là hội chuyên ngành có quy mô lớn, với hơn 560 hội viên, trong đó có trên 180 hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Chỉ nói riêng về mặt số lượng, con số 560 vừa nêu đã góp phần đưa Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố vào top hội địa phương có số lượng hội viên bốn-con-số của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Đương nhiên điều ấy sẽ không có nhiều ý nghĩa - thậm chí vô nghĩa - nếu số lượng không đi kèm chất lượng tương ứng. Và tỷ lệ 180/560 hội viên là hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam chính là một chỉ số đáng kể thể hiện chất lượng tương ứng này. Đáng kể nữa là những ý kiến tư vấn phản biện/giám định xã hội đầy tâm huyết và chuyên nghiệp đối với không ít dự án quy hoạch và kiến trúc đô thị trên địa bàn thành phố của nhiều kiến trúc sư thuộc các thế hệ khác nhau. Đặc biệt đáng kể là những thành tựu nghề nghiệp mà hội viên của Hội Kiến trúc sư thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ 2019-2024 tại các cuộc thi thiết kế kiến trúc cũng như các kỳ liên hoan kiến trúc sư trẻ toàn quốc và nhất là tại Giải thưởng Kiến trúc quốc gia. Tất cả đều góp phần tạo nên thương hiệu danh giá của Hội Kiến trúc sư thành phố.

Thay mặt hai Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nghề nghiệp - cũng là những thành tựu kỹ thuật và nghệ thuật - của Hội Kiến trúc sư thành phố trong nhiệm kỳ qua; đồng thời xin ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của toàn thể hội viên, của Ban Kiểm tra cùng các ban chuyên môn của Hội và nhất là của Ban Chấp hành Hội khóa VIII trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội Kiến trúc sư thành phố.

Thưa các đồng chí lãnh đạo và các vị đại biểu khách mời;

Thưa toàn thể Đại hội,

Thế nhưng càng tự hào với những thành tựu, chúng ta càng phải cùng nhau nhận diện đầy đủ và có quyết tâm khắc phục những bất cập/hạn chế đang tồn tại trong thực tiễn công tác Hội nhiệm kỳ qua. Cần thấy hoạt động của Hội Kiến trúc sư thành phố chưa đều tay - còn có độ vênh nhất định trong việc đóng góp cho Hội và cho sự nghiệp kiến trúc của Đà Nẵng giữa các hội viên với nhau, giữa hội viên với ban chấp hành hội và giữa các thành viên trong ban chấp hành hội. Có thể nói hoạt động của Hội Kiến trúc sư thành phố vẫn chưa tương xứng với tiềm năng trí tuệ và tâm huyết của một hội chuyên ngành có số hội viên đông đảo nhất so với cả hai Liên hiệp Hội. Cho nên từ diễn đàn của Đại hội này, thay mặt hai Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi rất kỳ vọng vào Ban Chấp hành Hội, Ban Kiểm tra cùng các ban chuyên môn nhiệm kỳ mới của Hội và nhất là rất kỳ vọng vào Chủ tịch Hội-Tiến sĩ Kiến trúc sư Tô Văn Hùng vừa được Đại hội tiếp tục tín nhiệm giao trọng trách trong việc đứng mũi chịu sào lãnh đạo hội viên đồng thuận/đồng lòng, cùng nhau hướng về đại cuộc để tổ chức thực hiện tốt nhất Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029, trong đó cần tập trung vào ba nhiệm vụ mang dấu ấn của kiến trúc Đà Nẵng giai đoạn hiện nay, cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền/quán triệt Luật Quy hoạch 2017 và Luật Kiến trúc 2019 cho hội viên của Hội và quan trọng hơn là giáo dục hội viên nghiêm túc thực hiện hai Luật này, xem đây là hành lang pháp lý nhằm bảo vệ kiến trúc sư là hội viên hành nghề theo đúng pháp luật. Báo cáo tổng kết trình Đại hội nhiệm kỳ 2019-2024 vừa qua cũng như nhiệm kỳ 2024-2029 lần này đều đề cập việc tuyên truyền/quán triệt hai Luật nói trên cho hội viên, nhưng thực tế năm năm qua cho thấy chúng ta cũng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến chuyện này.     

Hai là, tiếp tục tham gia tích cực hơn nữa hoạt động tư vấn phản biện/giám định xã hội các dự án quy hoạch và kiến trúc đô thị trên địa bàn thành phố; đặc biệt với tinh thần chủ động kết nối như Tiến sĩ Kiến trúc sư Phan Đăng Sơn đã nhắc nhở, nhiệm kỳ này Hội cần phối hợp với Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố - đa phần cũng là hội viên của Hội - nhằm tập trung tư vấn phản biện/giám định xã hội đối với đồ án thiết kế đô thị của thành phố, đặc biệt là các dự án tiềm ẩn nguy cơ tác động tiêu cực tới phát triển bền vững, tới mục tiêu kiến trúc xanh, chẳng hạn như dự án xây dựng khu thương mại tự do ngay trên mặt nước của vịnh Đà Nẵng…

Ba là, tiếp tục nâng cấp Giải thưởng Sao Biển là giải thưởng kiến trúc khu vực miền Trung-Tây Nguyên do Hội Kiến trúc sư thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng các tổ chức trong nước và quốc tế tổ chức nhằm tìm kiếm và tôn vinh những đồ án kiến trúc xuất sắc trong suốt nhiệm kỳ qua, vừa phát huy hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ Đà Nẵng vừa góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên kiến trúc trên địa bàn thành phố và trong cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên-đây cũng là cách kết nối hiệu quả giữa Hội Kiến trúc sư thành phố với các trường Đại học có đào tạo ngành kiến trúc ở Đà Nẵng như đề xuất của Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn. 

Thưa các đồng chí lãnh đạo và các vị đại biểu khách mời;

Thưa toàn thể Đại hội,

Từ diễn đàn long trọng của Đại hội này, thay mặt hai Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin bày tỏ lòng tri ân đối với các kiến trúc sư Nguyễn Thành Tiến, Nguyễn Văn Duy, Trương Văn Ngọc, Nguyễn Phúc Thọ, Nguyễn Hữu Hiệp - là những Ủy viên Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2019-2024, nay vì nhiều lý do không tiếp tục tham gia Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2024-2029. Từ diễn đàn long trọng này, thay mặt hai Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin chân thành cảm ơn Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Tiến sĩ Phan Đăng Sơn cùng các vị lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Kiến trúc sư các tỉnh bạn đã dành thời gian đến dự Đại hội, phát biểu chỉ đạo, mang đến Đại hội tình cảm nồng ấm và sự khích lệ lớn lao. Từ diễn đàn long trọng này, thay mặt hai Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi cũng xin chân thành cảm ơn các đồng chí Lê Văn Trung, Vũ Quang Hùng thay mặt lãnh đạo thành phố cùng các vị đại biểu khách mời đã đồng hành và tạo điều kiện để giới kiến trúc sư Đà Nẵng phát huy cao nhất năng lực nghề nghiệp/năng lực sáng tạo nghệ thuật, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương với tư cách những công-dân-nghệ-sĩ, vừa phục vụ cho sự phát triển của bản thân nghệ thuật kiến trúc, góp phần xứng đáng vào việc gầy dựng thương hiệu Đà Nẵng luôn trân trọng cái Đẹp, cái thẩm mỹ.

Chúc tất cả những người hoạt động thiết kế kiến trúc là đại biểu Đại hội và cả những người hoạt động thiết kế kiến trúc trên địa bàn thành phố không có mặt ở đây luôn đầy ắp tình yêu nghề nghiệp/ cảm hứng nghệ thuật và luôn tươi mới trong sáng tạo nghệ thuật. Chúc Đại hội đại biểu lần thứ IX Hội Kiến trúc sư thành phố thành công như mong đợi. Xin chân thành cảm ơn mọi người đã chăm chú lắng nghe./.

 B.V.T