Trừu tượng một câu chuyện nghệ thuật

24.07.2023
“Sự trừu tượng cho phép con người nhìn bằng trí óc những gì mà mắt thường không thể nhìn thấy. Nghệ thuật trừu tượng cho phép nghệ sĩ nhận thức vượt ra ngoài cái hữu hình, rút ra cái vô hạn từ cái hữu hạn. Đó là sự giải phóng tâm trí. Đó là một vụ nổ vào những khu vực không xác định.”

Trừu tượng một câu chuyện nghệ thuật

Một tác phẩm của Vasily Kandinsky - một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế kỷ 20, thuộc trường phái biểu hiện và cũng được tôn vinh với những tác phẩm thuộc trường phái trừu tượng hiện đại đầu tiên trên thế giới.

Gây tranh cãi và có ảnh hưởng to lớn cho đến ngày nay, sự trừu tượng cho phép các nghệ sĩ khám phá những cách thể hiện bản thân mới mà không có bất kỳ ràng buộc nào với các truyền thống nghệ thuật trước đó. Khi ít tập trung vào chủ đề của tác phẩm nghệ thuật, các quy trình và chất liệu mà nghệ thuật trừu tượng được tạo ra có tầm quan trọng lớn hơn nhiều. Nghệ thuật trừu tượng thuộc một trong hai loại, trừu tượng một phần, trong đó các tác phẩm nghệ thuật có các đối tượng, con người hoặc phong cảnh có thể nhận dạng được, nhưng những thứ này thường được đơn giản hóa, bóp méo, đưa ra khỏi ngữ cảnh hoặc được thể hiện bằng màu sắc phi thực tế. Ngoài ra, các tác phẩm hoàn toàn trừu tượng (không khách quan) không lấy bất kỳ cảm hứng nào từ thực tế thị giác.

Bằng cách từ chối các phương thức thể hiện truyền thống, các nghệ sĩ trừu tượng đã đặt câu hỏi về mục đích và ý nghĩa của nghệ thuật cũng như mối quan hệ của nó với thế giới rộng lớn hơn. Điều này đã mở rộng ranh giới của những gì có thể được coi là nghệ thuật, đồng thời thách thức các quan niệm truyền thống về cái đẹp và giá trị thẩm mỹ, khuyến khích một cách tiếp cận nghệ thuật cởi mở và thử nghiệm hơn.

Nghệ thuật trừu tượng, với các hình thức và kỹ thuật phi biểu đạt, phục vụ như một phương tiện hiệu quả để đi sâu vào những ý tưởng phức tạp hoặc khó nắm bắt khó thể hiện thông qua nghệ thuật tượng hình. Kết quả là, các nghệ sĩ khác nhau đã sử dụng sự trừu tượng như một phương tiện để giới thiệu hoặc chiêm nghiệm một loạt các nguyên tắc, triết học và hệ tư tưởng.

Vai trò của người xem trong nghệ thuật trừu tượng có một tầm quan trọng mới. Thay vì miêu tả những cảnh dễ nhận biết, nghệ thuật trừu tượng thách thức người xem phản ứng với tác phẩm theo cách cảm xúc và cá nhân hơn, với những người xem khác nhau diễn giải cùng một tác phẩm khác nhau dựa trên kinh nghiệm và niềm tin của chính họ. Là một nghệ sĩ, Bridget Riley nói, “Tác phẩm của tôi được hoàn thành bởi người xem”.

Một số mối quan hệ của trừu tượng và các môn nghệ thuật:

Trừu tượng và Âm nhạc: Vào thời kỳ đầu của chủ nghĩa hiện đại, nhiều nghệ sĩ quan tâm đến việc từ bỏ bức tranh tượng hình để ủng hộ các tác phẩm trừu tượng, đã coi âm nhạc như một nguồn cảm hứng hợp lý. Khái niệm này đặc biệt hấp dẫn do ý tưởng của chủ nghĩa hiện đại rằng tất cả các loại hình nghệ thuật đều có liên quan. Kandinsky có lẽ đã làm cho mối liên hệ này trở nên rõ ràng nhất ở chỗ ông đã so sánh âm nhạc và sự trừu tượng, nói rằng “âm nhạc đã là một loại nghệ thuật trong nhiều thế kỷ không phải để tái tạo các hiện tượng tự nhiên, mà là để thể hiện tâm hồn của nghệ sĩ, trong âm thanh âm nhạc.”

Điêu khắc trừu tượng: Như trường hợp hội họa trừu tượng, tác phẩm điêu khắc trừu tượng có thể dựa trên một cái gì đó trong thực tế hoặc hoàn toàn phi khách quan. Constantin Brâncuși được coi là một trong những nhà điêu khắc có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20, là người đầu tiên đưa ra quan điểm và minh họa bằng các tác phẩm điêu khắc của ông về những chú chim đang bay, được gợi lên qua các đường hình elip trang nhã. Ông từng nói rằng: “Điều mà nghệ thuật của tôi hướng tới, trên hết là chủ nghĩa hiện thực, hiện thực được che giấu tối đa, bản chất thực sự của các đối tượng trong bản chất cơ bản nội tại của chính chúng. Đây là mối bận tâm duy nhất của tôi”.

Nhà điêu khắc đương đại Richard Serra đã tạo ra những tác phẩm trừu tượng quy mô lớn, dành riêng cho từng địa điểm, thường được coi là siêu phàm công nghiệp do sự hiện diện áp đảo của chúng. Với các tác phẩm của anh ấy, trải nghiệm của người xem là rất quan trọng; về khía cạnh này, Serra đã tuyên bố: “Những gì tôi tạo ra đối lập với một đối tượng. Tôi tạo ra một đối tượng có chủ thể - người bước vào đó và người sẽ cảm thấy trải nghiệm ở đó. Không có người đó, không có tác phẩm nghệ thuật”.

Nhiếp ảnh Trừu tượng: Lấy cảm hứng từ những bức tranh trừu tượng, nhà trưng bày và nhiếp ảnh gia Alfred Stieglitz bắt đầu thử nghiệm sáng tạo nhiếp ảnh trừu tượng. Sau khi chụp những bức ảnh về môi trường hàng ngày của mình, anh ấy bắt đầu nghiêng máy ảnh của mình về phía bầu trời để chụp những đám mây trong một loạt ảnh mà anh ấy đặt tên là Tương đương, tin rằng những hình ảnh này giống với trạng thái cảm xúc của anh ấy. Không có bất kỳ nội dung tham chiếu hoặc đường chân trời nào để cố định hình ảnh trong không gian, đây là một số bức ảnh trừu tượng đầu tiên từng được tạo ra. Đáng chú ý, Stieglitz cũng là người ủng hộ nhiếp ảnh gia Paul Strand, người cũng chuyển sang trừu tượng. Không quan tâm đến việc bắt chước các hiệu ứng hội họa trong nhiếp ảnh, Strand đã tạo ra những bức ảnh trừu tượng thông qua những bức ảnh cận cảnh nhấn mạnh hoa văn và ánh sáng. Bằng cách tập trung vào các vật thể ở cự ly cực gần, anh ấy đã thành công trong việc làm cho các vật thể thông thường không thể nhận ra được. Giống như Stieglitz và các nhiếp ảnh gia khác như Moholy-Nagy, Strand nhận ra tầm quan trọng của tính trừu tượng trong nhiếp ảnh của mình, viết rằng ông đã sử dụng “các hình thức trừu tượng để tạo ra cảm xúc không liên quan đến tính khách quan”.

Nghệ sĩ Man Ray và Wolfgang Tillmanstạo ra những bức ảnh trừu tượng thông qua các thử nghiệm với các vật liệu ảnh. Man Ray đã tạo ra cái mà ông gọi là “chụp ảnh tia”, trong đó ông đặt các vật thể lên một tờ giấy cảm quang mà ông sẽ phơi sáng để tạo ra các hình ảnh trừu tượng. Do tham gia vào Chủ nghĩa siêu thực, anh ấy thường sử dụng các kết hợp vật phẩm phi lý. Nghệ sĩ đương đại Wolfgang Tillmans cũng đã phát triển một cách để tạo ra những bức ảnh trừu tượng mà không cần máy ảnh. Sử dụng nguồn sáng được kiểm soát bằng giấy cảm quang, Tillmans có thể tạo ra những hình ảnh có mặt phẳng ánh sáng và màu sắc. Về hình ảnh được tạo ra, Tillmans đã tuyên bố: “Chúng là những bức ảnh được chụp không có máy ảnh, hoàn toàn bằng ánh sáng... chúng gợi lên những liên tưởng, như làn da, thiên văn học, hoặc sự hòa tan của hóa chất”.

Sự phát triển sau này: Để phản ứng lại sự trừu tượng hóa cực đoan của Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng, nhiều nghệ sĩ đã quay trở lại vẽ hình dưới nhiều hình thức khác nhau, hoặc là để chống lại phong trào hoặc vì họ cảm thấy rằng nó đã đưa sự trừu tượng đến giới hạn của nó. Tuy nhiên, sự ra đời của nghệ thuật Khái niệm vào những năm 1960 đã cung cấp cho một số nghệ sĩ những cách mới để khám phá sự trừu tượng. Vào những năm 1980, các nghệ sĩ được gọi là Neo-Geo đã sử dụng trừu tượng hình học để phản ứng lại sự nhấn mạnh quá mức vào công nghệ và thương mại hóa trong cuộc sống đương đại. Bảng màu tươi sáng của Peter Halley, các ô biểu tượng và việc sử dụng các vật liệu phổ biến là một bình luận sâu sắc về những gì ông gọi là xã hội trừu tượng của chúng ta.

Ngày nay, các nghệ sĩ đương đại tiếp tục tham gia vào lĩnh vực trừu tượng theo vô số cách mới và thú vị. Nhiều người cũng xây dựng dựa trên di sản của sự trừu tượng như được khám phá trong các phong trào tiếp theo.

Ở Việt Nam, trừu tượng được coi là con đường nghệ thuật… gian nan. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Lý Đợi: “số họa sĩ Việt theo đuổi tranh trừu tượng ngày một nhiều hơn, và họ đang khá tự tin đi theo con đường đầy khó khăn này.” (Diễm Mi – phunuonline.com).

Lý Uyên

(Theo theartstory)

(Văn nghệ số 29/2023)