Triển lãm "Sơn mài truyền thống Việt Nam" tại Đà Nẵng

28.11.2022
P.V
Trong thời gian từ ngày 28-11 đến 4-12, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, các hiệp hội làng nghề, đơn vị, cá nhân tổ chức Triển lãm “Sản phẩm Sơn mài Việt Nam” tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Triển lãm "Sơn mài truyền thống Việt Nam" tại Đà Nẵng

Hai Bà Trưng, Sơn Mài của Định Hòa Bình Dương

Triển lãm trưng bày hơn 100 sản phẩm và bộ sản phẩm sơn mài đặc sắc được Ban Tổ chức, Hội đồng nghệ thuật tuyển chọn từ hơn 300 sản phẩm, bộ sản phẩm sơn mài của nhiều họa sĩ, nghệ nhân và các hội viên làng nghề trong cả nước. Là các sản phẩm sơn mài sử dụng các vật liệu truyền thống của nghề sơn như: sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trứng, vỏ trai… Các sản phẩm trưng bày trong Triển lãm rất phong phú, đa dạng về hình thức và cách thức thể hiện. Các sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, thể hiện sự tỉ mỉ, tinh xảo của sơn mài Việt Nam.

 Bình sơn mài Xích hổ tướng quân của Nguyễn Thị Như Quỳnh

Bình Sơn Mài Kiều Việt Nam, Hồi Sơn Mài của  Định Hòa Bình Dương

Với mục đích thúc đẩy sự phát triển của Nghệ thuật sơn mài Việt Nam, phát triển thị trường văn hóa, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, quảng bá đất nước, con ngưởi Việt Nam với bạn bè quốc tế qua các hoạt động giao lưu nghệ thuật, trao đổi tác phẩm, sản phẩm văn hóa. Ngoài ra còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống nghệ thuật sơn mài Việt Nam. Tạo điều kiện, đầu tư, hỗ trợ, phát triển vùng trồng cây sơn ở Phú Thọ và các vùng, làng nghề làm nguyên vật liệu để chế tác sơn mài. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của xã hội về vị trí, vai trò cây sơn.

Triển lãm sản phẩm Sơn mài Việt Nam là hoạt động ý nghĩa, giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật sơn mài trong nước và nước ngoài được tiếp cận, thưởng lãm, khuyến khích phát triển nguồn lực tiếp tục phát huy sáng tạo góp phần bảo tồn, quảng bá thương hiệu, giá trị của Sơn mài Việt Nam và xây dựng nền Công nghiệp văn hóa.