Tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam

05.09.2022
Thạch Hà
Chiều ngày 5/9, Hội Nghệ sỹ sân khấu Đà Nẵng đã tổ chức Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022 tại Hội trường Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố.

Tổ chức kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam

Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Đà Nẵng phát biểu.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu khẳng định, đây là sự kiện quan trọng trong đời sống văn hóa nói chung, nghệ thuật sân khấu nói riêng của đất nước ta. Thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của Đảng đối với những đóng góp to lớn của nghệ thuật sân khấu trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Đây cũng là niềm vinh dự và tự hào đối với tất cả anh chị em hoạt động nghệ thuật sân khấu.

Nghệ thuật sân khấu Đà Nẵng hình thành từ rất sớm. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nghệ thuật sân khấu vẫn luôn đồng hành cùng đất nước, quê hương. Trong những lúc khó khăn, ác liệt nhất của chiến tranh, sân khấu vẫn tràn đầy sức sống. Các nghệ sỹ luôn có mặt ở trận địa, các tuyến lửa biểu diễn động viên đồng bào, chiến sỹ hăng hái chiến đầu. Nghệ thuật sân khấu đã đi sâu vào cuộc sống, ca ngợi những tấm gương anh hùng, thôi thúc chiến sỹ ra trận, đã chia sẻ ngọt bùi với nhân dân.

Trong quá trình hoạt động, sân khấu Đà Nẵng đã có 7 người được tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân (Nguyễn Nho Túy, Nguyễn Lai, Ngô Thị Liễu, Nguyễn Phẩm, Trần Đình Sanh, Nguyễn Thị Thu Nhân, Từ Minh Hiệp), 20 người được tặng danh hiệu nghệ sỹ Ưu tú, 5 người được tặng Nghệ nhân Ưu tú, Nhà soạn Tuồng Tống Phước Phổ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, Nhà nghiên cứu nghệ thuật sân khấu Hoàng Châu Ký và tác giả kịch bản Hồ Hải Học được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật...

Trong công cuộc đổi mới đất nước, các nghệ sỹ sân khấu tiếp tục đem tâm huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo của mình để xây dựng nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam ngày càng đa dạng và sinh động.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố đến dự, phát biểu ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Hội Nghệ sĩ sân khấu. Đồng thời cũng nhấn mạnh những nhiệm vụ quan trọng của Hội trong thời gian tới như: Tiếp tục sưu tầm, biên đạo những vở tuồng truyền thống, qua đó nhằm "ôn cố tri tân"; tăng cường mảng nghiên cứu lý luận phê bình về sân khấu; đưa sân khấu vào trường học; Chuẩn bị tốt cho Đại hội Hội Nghệ sĩ sân khấu nhiệm kỳ 2023-2028 vào năm 2023....

Tại lễ kỷ niệm, Hội Nghệ sỹ sân khấu Đà Nẵng đã tổ chức vinh danh đại diện các nghệ sỹ có cống hiến cho nền nghệ thuật sân khấu thành phố.

Nghệ sĩ Trần Ngọc Tuấn - Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tại Đà Nẵng thay mặt Hội tặng quà cho các NSND, NSƯT.

T.H