Sơ kết hoạt động văn học, nghệ thuật 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2021

08.10.2021
Thạch Hà
Sáng 8/10, Ban Thường vụ Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố họp thường kỳ đánh giá hoạt động 9 tháng đầu năm, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của quý IV năm 2021.

Sơ kết hoạt động văn học, nghệ thuật 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2021

Thay mặt Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội báo cáo tình hình hoạt động 9 tháng đầu năm, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của quý IV.

Trong 9 tháng đầu năm, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Đà Nẵng đã chỉ đạo các hội chuyên ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị như: Tổ chức hoạt động chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2021), chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón Xuân Tân Sửu 2021; Tổ chức các hoạt động văn học, nghệ thuật hướng tới chào mừng kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương: phối hợp với UBND quận Sơn Trà biên soạn cuốn sách “Sơn trà - Di tích và Danh thắng” (dự kiến sẽ xuất bản trong năm 2021), Hội Văn nghệ Dân gian thành phố tổ chức tuyển chọn, biên soạn tập sách “25 năm sưu tầm nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian” (dự kiến xuất bản trong năm 2021); Phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao thành phố và Hội Mỹ thuật Việt Nam dự thảo các kế hoạch để chuẩn bị cho Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V lần thứ 27 năm 2022 tại Đà Nẵng; Cử văn nghệ sĩ tham dự Toạ đàm “Văn nghệ sĩ Đà Nẵng góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của thành phố” do Thường trực Thành ủy Đà Nẵng tổ chức nhằm đưa ra nhiều góp ý, đề xuất, hiến kế để phát triển văn học, nghệ thuật, góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của thành phố Đà Nẵng; Liên hiệp Hội đã hỗ trợ kinh phí cho các văn nghệ sĩ thuộc các Hội chuyên ngành như Nhiếp ảnh nghệ thuật, Văn nghệ dân gian đi thực tế sáng tác; Trình hồ sơ đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố thưởng thêm 50% giá trị tiền thưởng cho 26 tác giả, nhóm tác giả đạt Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật cấp quốc gia, quốc tế, khu vực năm 2020 với số tiền 115 triệu 250 ngàn đồng; Tham mưu cho UBND thành phố tổ chức xét tặng Giải thưởng VHNT thành phố lần thứ IV(2015-2020). Tạp chí Non Nước và Trang Thông tin điện tử tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng tiếp tục đăng tải các hoạt động, chuyên đề các ngành nghệ thuật, các tác phẩm về văn học - nghệ thuật đáp ứng được nhu cầu thông tin của độc giả trong và ngoài thành phố.

Đặc biệt, trong 3 tháng quý III, tình hình dịch covid diễn biến phức tạp, Liên hiệp Hội đã thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Y tế Đà Nẵng tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch covid-19 như thực hiện nghiêm túc yêu cầu “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại địa phương, cơ quan. Khuyến khích văn nghệ sĩ còn tích cực sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về chủ đề Covid-19. Sau khi hoàn thành được đăng tải trên sách, báo, tạp chí, truyền hình trực tuyến và phổ biến trên mạng xã hội đã thu hút được đông đảo công chúng theo dõi, một số tác phẩm đã được trao giải, huy chương ở những cuộc thi lớn. Nhờ vậy đã góp phần lan tỏa thông điệp cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Ban Chấp hành Liên hiệp Hội cũng đã thảo luận và thống nhất về những nhiệm vụ công tác trọng tâm phải thực hiện trong Quý IV như:

  1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
  2. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ Thông báo số 110-TB/TU ngày 29/4/2021 của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng tại chương trình Tọa dàm “Văn nghệ sĩ Đà Nẵng góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của thành phốkết hợp với việc thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” và đẩy mạnh sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
  3. Tiếp tục triển khai Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
  4. Tiếp tục tham mưu UBND thành phố tiến hành các bước xét chọn và trao Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng 5 năm lần thứ IV(2015-2020).
  5. Tiếp tục phối hợp với UBND quận Sơn Trà biên soạn và xuất bản cuốn sách “Quận Sơn Trà - Di tích và Danh thắng”; phối hợp với Hội Văn nghệ Dân gian xuất bản tập sách “25 năm sưu tầm nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian”.
  6. Hội đồng Lý luận,  Phê bình Văn học - Nghệ thuật tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động học thuật nhằm đánh giá, nâng cao năng lực sáng tạo cho hội viên.
  7. Xây dựng kế hoạch hoạt động văn học, nghệ thuật hướng tới chào mừng kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương.
  8. Tạp chí Non Nước và Trang thông tin điện tử tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng tiếp tục tăng cường chỉ đạo củng cố bộ máy tổ chức, các điều kiện cần thiết để nâng cao chất lượng Tạp chí Non Nước - tạp chí sáng tác, quảng bá văn học, nghệ thuật của văn nghệ sĩ thành phố. Bên cạnh Tạp chí Non Nước bản in giấy, cần chú trọng phát triển bản tạp chí điện tử để phục vụ kịp thời nhu cầu của bạn đọc trong và ngoài thành phố; tập trung đăng tải các bài viết,các chương trình văn hóa, nghệ thuật, ngày lễ lớn của thành phố và đất nước; quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật đến với công chúng trong và ngoài thành phố.
  9. Tiếp tục chỉ đạo, động viên văn nghệ sĩ 9 Hội chuyên ngành bằng các hoạt động văn học, nghệ thuật thiết thực và hiệu quả, hưởng ứng Chương trình “Thành phố 4 an”, tuyên truyền thực hiện nếp văn hóa, văn minh đô thị gắn với Chương trình “5 không, 3 có” của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.
  10. Tiếp tục triển khai có hiệu quả 2 nguồn Quỹ Hỗ trợ sáng tácVăn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và của Trung ương nhằm tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ thành phố phổ biến tác phẩm, đưa tác phẩm văn học, nghệ thuật đến với công chúng và tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao năng lực sáng tạo cho hội viên.
  11. Phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao thành phố và Hội Mỹ thuật Việt Nam dự thảo các kế hoạch để chuẩn bị cho Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V lần thứ 27 năm 2022 tại Đà Nẵng.
  12. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng và các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục giới thiệu quảng bá các tác phẩm, tác giả - văn nghệ sĩ và các hoạt động văn học, nghệ thuật khác trên trang Văn nghệ và Đời sống, Cửa sổ Âm nhạc v.v...
  13. Chuẩn bị kế hoạch cho Hội nghị Tổng kết các hoạt động văn học, nghệ thuật năm 2021.

Sau khi nghe báo cáo hình hoạt động 9 tháng đầu năm, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của quý IV, Chủ tịch các Hội chuyên ngành cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh dự thảo báo cáo, đề xuất thêm một số hoạt động trong quý IV.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp Hội phát biểu kết luận hội nghị, xác định tập trung phối hợp với các Hội chuyên ngành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai các hoạt động chào mừng 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương gồm: phối hợp với UBND quận Sơn Trà biên soạn và xuất bản cuốn sách “Quận Sơn Trà - Di tích và Danh thắng”, phối hợp với Hội Văn nghệ Dân gian xuất bản tập sách “25 năm sưu tầm nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian”; Chuẩn bị kế hoạch cho Hội nghị Tổng kết các hoạt động văn học, nghệ thuật năm 2021; triển khai có hiệu quả 2 nguồn Quỹ Hỗ trợ sáng tác Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và của Trung ương nhằm tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ thành phố phổ biến tác phẩm, đưa tác phẩm văn học, nghệ thuật đến với công chúng và tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao năng lực sáng tạo cho hội viên.

Sau hội nghị, các Hội chuyên ngành và các bộ phận thuộc cơ quan Liên hiệp Hội sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhằm hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra.

T.H