Quả cầu vàng 78: Tôn vinh nữ giới!

03.03.2021
Minh Khuê
Lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng Quả cầu vàng, một nữ đạo diễn gốc Á được vinh danh, mở ra cơ hội lớn cùng sự thừa nhận dành cho các nữ đạo diễn.

Quả cầu vàng 78: Tôn vinh nữ giới!

Mặc dù không thắng áp đảo nhưng phim "Nomadland" do nữ đạo diễn Chloe Zhao thực hiện vẫn ghi dấu ấn bằng hai giải thưởng quan trọng là "Đạo diễn xuất sắc" và "Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch" ở mảng điện ảnh tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 78 hôm 1-3 (giờ Việt Nam).


Mùa giải kỳ lạ

Do đại dịch Covid-19, lễ trao Giải thưởng Quả cầu vàng 2021 đã phải diễn ra muộn hơn những năm trước. Tuân thủ theo quy định giãn cách xã hội phòng dịch, năm nay, giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức ở hai nơi là hội trường Rainbow Room ở TP New York và khách sạn Beverly Hilton tại bang California - Mỹ. Ngoài những khách mời trao giải, những diễn viên có đề cử đều không tham gia trực tiếp sự kiện mà ở nhà theo dõi kết quả qua mạng. Người chiến thắng cũng sẽ phát biểu trực tuyến.

Vì tình huống đặc biệt của một mùa giải kỳ lạ bởi dịch bệnh, các hoạt động công bố giải trở thành tâm điểm. Điểm sáng của Quả cầu vàng 2021 là mùa giải đầu tiên chứng kiến có đến 3 nữ đạo diễn được đề cử trong hạng mục "Đạo diễn xuất sắc" trên tổng số 5 đề cử. Việc các nữ đạo diễn dần được thừa nhận mang đến cái nhìn tích cực hơn cho khán giả lẫn người trong giới.

Kết quả, nữ đạo diễn Chloe Zhao, người Mỹ gốc Trung Quốc, cùng tác phẩm "Nomadland" đã vượt qua 2 nữ đồng nghiệp Regina King và Emerald Fennell cùng 2 nam đồng nghiệp David Fincher và Aaron Sorkin để giành chiến thắng hạng mục "Đạo diễn xuất sắc". Với chiến thắng này, Chloe Zhao trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên thắng Quả cầu vàng. Bên cạnh đó, "Nomadland" còn chiến thắng hạng mục "Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch".

Nhiều người trong giới nhận định rằng đây là một chiến thắng không khó đoán bởi "Nomadland" được đánh giá cao trong danh sách đề cử. Cây bút Benjamin Lee của tờ The Guardian (Anh) nhìn nhận: "Nomadland là ứng viên xứng đáng nhất ở đây, chiến thắng được thừa nhận! Đây là một bộ phim đẹp và cũng phản ánh sự lựa chọn quen thuộc của Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) - Ban Tổ chức Quả cầu vàng. Một kết thúc đẹp cho một buổi tối kỳ lạ!".

"Nomadland" có nội dung kể về một phụ nữ trung niên Fern (Frances McDormand thủ diễn), bị mất việc tại nhà máy Empire, bang Nevada - Mỹ, sau khi nơi này đóng cửa. Bà quyết định sống trên xe tải, đi xuyên miền Tây nước Mỹ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Fern gặp nhiều người với nhiều câu chuyện khác nhau gợi lên nhiều vấn đề nhân sinh. Từng chiến thắng giải cao nhất tại Liên hoan Phim Venice và Toronto, bộ phim trở thành ứng cử viên sáng giá tại lễ trao giải Oscar 2021 dự kiến diễn ra trong tháng 4 sau khi nhận thêm giải Quả cầu vàng.

Netflix "lên ngôi"

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến thị trường phim toàn cầu nhưng lại là cơ hội lớn cho sự "lên ngôi" của các nền tảng trả phí, nổi bật là Netflix với 42 đề cử (cả điện ảnh lẫn truyền hình) từ HFPA. Cuối cùng, dù phim "Mank" của Netflix nhận nhiều đề cử nhất nhưng lại trắng tay tại tất cả các hạng mục thì nền tảng này cũng vẫn thu về 10 tượng vàng. Trong đó, loạt phim nói về Hoàng gia Anh có tên "The crown" giành chiến thắng hạng mục "Phim truyền hình xuất sắc - Thể loại chính kịch". Hai diễn viên trong phim là Josh O’Connor và Emma Corrin cũng lần lượt nhận giải "Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc - thể loại chính kịch" mảng truyền hình. Nữ diễn viên Gillian Anderson cũng thắng hạng mục "Nữ diễn viên phụ xuất sắc".

Một số phim khác do Netflix sản xuất cũng nhận giải ở các mảng phim truyền hình, điện ảnh như phim "The Queen’s Gambit", "The Trial of the Chicago 7"...

Sự "lên ngôi" của các nền tảng thu phí ở những giải thưởng phim ảnh là điều đã được nhận định trước đó. Tờ Variety từng cho rằng đây là thời điểm báo hiệu sự chuyển giao quyền lực ở Hollywood khi các hãng sản xuất truyền thống dần bị thay thế bởi nền tảng kỹ thuật số.

Trước khi lễ trao Giải Quả cầu vàng 2021 diễn ra, HFPA bị chỉ trích khi nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ da màu không góp mặt trong đề cử. Vì thế, tại lễ trao giải, 3 thành viên của HFPA xuất hiện để cam kết cải thiện sự đa dạng và chống phân biệt chủng tộc. Ngoài ra, Quả cầu vàng 2021 đã tôn vinh nam diễn viên da màu Daniel Kaluuya, hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc" mảng điện ảnh nhờ vai diễn trong phim "Judas and the Black Messiah". Nam diễn viên quá cố Chadwick Boseman được xướng tên chiến thắng hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch" với vai diễn trong phim "Ma Rainey’s Black Bottom"…

Lễ trao giải diễn ra với hình thức trực tuyến khiến không khí tẻ nhạt. Việc trao và nhận giải không có sự trang trọng như khi ở trên sân khấu khiến hoạt động này bị giảm đi giá trị vốn có. Nhiều cây bút phê bình điện ảnh cho rằng những điểm lộn xộn, thiếu hấp dẫn từ Quả cầu vàng 2021 có thể là kinh nghiệm giúp ích cho lễ trao giải Oscar sắp tới. 

Một số giải thưởng quan trọng khác

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: "Soul" của Walt Disney Pictures.

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất: "Minari" của A24, Plan B Entertaiment.

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc mảng điện ảnh: Sacha Baron Cohen (phim "Borat Subsequent Moviefilm").

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc mảng điện ảnh: Rosamund Pike (phim "I Care a Lot").

Kịch bản xuất sắc thuộc về Aaron Sorkin (phim "The Trial of the Chicago 7").

Phim truyền hình xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc: "Schitt’s Creek".

(nld.com.vn)