Nữ văn sĩ E.L.James: Nữ quyền quyến rũ

22.07.2013

Trong khá nhiều bảng xếp hạng các nhân vật có ảnh hưởng nhất trong năm 2012 ở phương Tây có tên của nữ văn sĩ Anh E. L. James. Tập đầu tiên trong bộ sách gợi cảm của chị  “50 sắc thái màu xám” đã bán được hơn 65 triệu bản…

Tình cờ rẽ lối

E.L. James tên thật là Erika Leonard (họ theo cha là Mitchell). Chị sinh năm 1963 và lớn lên ở hạt Buckinghamshire nằm tại trung tâm nước Anh

Nữ văn sĩ E.L.James: Nữ quyền quyến rũ

Thời trẻ, Erika Mitchell đã vào Khoa Sử của Đại học Tổng hợp Kent. Sau khi tốt nghiệp, nữ văn sĩ tương lai đã trở thành trợ lý cho người phụ trách trường quay tại Trung tâm đào tạo điện ảnh và truyền hình quốc gia tại Beaconsfield cũng nằm tại hạt Buckinghamshire. Sau đó, chị vào làm trong ngành truyền hình.

Tháng 1/2009, chị bắt tay vào viết một tác phẩm thuộc dạng fanfiction (truyện tình cảm dành cho tuổi mới lớn) với nickname “Snowqueens Icedragon”. Những trang sáng tác này đã được công bố trên website của các fan hâm mộ (fanfik) chùm truyện Chạng vạng dưới nhan đề Master of the Universe

Những nhân vật chính trong câu chuyện của nickname “Snowqueens Icedragon” vẫn là những gương mặt quen thuộc trong các tập sách của nữ văn sĩ Mỹ Stephenie Meyer. Tuy nhiên, những dòng văn của nickname “Snowqueens Icedragon” đã nhận được một số phản hồi phê phán về sự gợi cảm bị cho là thái quá nên tác giả của nó đã xóa trên website  chung mà đưa về trang web riêng FiftyShades.com.

Và tiếp theo, chị đã chuyển toàn bộ những sáng tác đầu tay đó của mình thành tiểu thuyết gợi cảm Những sắc thái màu xám và cho ra mắt độc giả vào năm 2011 với bút danh E.L. James. Trước khi tiểu thuyết này được xuất bản, tất cả những gì liên quan tới câu chuyện Master of the Universe mà  nickname “Snowqueens Icedragon” đã viết trên mạng đã bị xóa khỏi mọi địa chỉ.

 

 

Tác giả của chùm truyện Chạng vạng, nữ văn sĩ Mỹ Stephenie Meyer đã tỏ thái độ trung lập đối với việc công bố tác phẩm của E.L. James: “Đó quả thực không phải là thể loại sở trường của tôi. Hoàn toàn không phải của tôi. Tôi rất mừng cho chị ấy, chị ấy viết thành công đó…”.

Hoàn thành cuốn đầu tiên, E.L. James lại viết tiếp thêm hai phần nữa là Năm mươi sắc thái nhẹ hơn và Năm mươi màu tối hơn (cả hai phần này đều được ra mắt độc giả vào năm 2012).

50 sắc thái màu xám nói về mối quan hệ mang nặng tính thể xác của cô nữ sinh viên nghèo trong trắng Anastasia Steele với một doanh nhân thành đạt tên là Christian Grey (trong tiếng Anh, grey là màu xám). Thoạt tiên cô chỉ là người được giao nhiệm vụ đi phỏng vấn đại gia.

Cuộc phỏng vấn đã thành công nhưng Anastasia không bao giờ nghĩ là cô sẽ gặp lại chàng tỉ phú đẹp giai đó nữa. Thế nhưng, một ngày đẹp trời, Grey đã đến cửa hàng, nơi cô gái làm việc để mua đồ. Và thế là cô đã sa vào bẫy tình của người đàn ông hấp dẫn và nhiều kinh nghiệm này. Tuy nhiên, trong mọi sự việc, cô gái đều giữ cho mình quyền chủ động.

Công bằng mà nói, nội dung tiểu thuyết này không quá phức tạp nhưng nó lại chứa đựng rất nhiều chi tiết gợi cảm hấp dẫn đối với người đọc, đặc biệt là phụ nữ.

Khi 50 sắc thái màu xám được phát hành, nó đã bất ngờ tạo nên một làn sóng ăn khách bất thường vì ngay lập tức đã trở thành best-seller ở cả Vương quốc Anh lẫn Mỹ. Phần lớn những người mua sách là phụ nữ ở độ tuổi trên ba mươi. Tác phẩm này ở phiên bản điện tử cũng tạo nên một cú đột phá về phát hành. Ở thời điểm tháng 6/2012, 50 sắc thái màu xám đã trở thành tác phẩm đầu tiên được phát hành với số lượng một triệu phiên bản trên mạng phát hành điện tử Amazon Kindle, vượt trên cả Hary PotterChạng vạng. Trong một khoảng thời gian ngắn của năm 2012, sách đã được dịch và phát hành ở hàng chục quốc gia với số lượng bản in cao tới chóng mặt: hơn 65 triệu bản.

Tháng 3/1012, hai hãng phim Studio Universal Pictures và Focus Features đã giành được bản quyền chuyển thể tiểu thuyết này với giá 5 triệu USD. Tác giả tiểu thuyết E.L. James giữ cho mình  quyền được tham gia vào quá trình sản xuất phim. Và nữ văn sĩ cũng đích thân chọn hai nhà sản xuất phim là Michael De Luca và Dan Brunetti, những người đã từng cho ra mắt phim Mạng xã hội.

Nhờ 50 sắc thái màu xám mà tạp chí Time đã chọn E.L. James vào danh sách “100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới” năm 2012 và gọi đó là “một hiện tượng báo chí”. Bản thân E.L. James đã phải thốt lên rằng, chị đã bị sốc: “Sự bùng nổ đã  làm tôi vô cùng ngạc nhiên!” Những buổi giới thiệu sách của James luôn đông nghịt người hâm mộ. Ở Baltimore chẳng hạn, cuộc gặp của nữ tác giả 50 sắc thái màu xám đã thu hút tới khoảng 500 người.

Không đổi tính cách

Trả lời phỏng vấn cho đài VOA trong một buổi giới thiệu sách tại Florida vào trung tuần tháng 9/2012, E.L. James thành thật thổ lộ: “Khi tôi viết, tôi không nghĩ rằng cuốn sách của tôi sẽ chiếm vị trí thứ nhất trong danh sách bán chạy nhất của tờ New York Times. Tốc độ phổ cập của nó cao hơn mức độ mà tôi có thể cảm nhận được những gì đang xảy ra. Và bây giờ tôi đi gặp gỡ với các độc giả, thực sự là tôi chưa bao giờ được nhìn thấy có đông độc giả như thế này, kể cả ở những cuộc giới thiệu sách của những người khác mà tôi từng tham dự. Tôi cảm thấy mình giống như Brad Pitt…”. (cười).

E.L. James tâm sự rằng khi chị bắt tay vào viết 50 sắc thái màu xám, chị đang ở trong giai đoạn mà người ta vẫn gọi là “khủng hoảng tuổi trung niên”: “Và lúc đó tôi đã cố gắng để  nắm lấy cái đuôi của thời thanh xuân đang tuột ra khỏi đời mình. Bất cứ ai vấp phải hội chứng này đều tìm cách tự chạy chữa riêng thích hợp với mình.

Tôi đã có thể thoát hiểm bằng cách mua một cỗ xe thể thao hoặc bước vào một cuộc tình nào đó nhưng với tôi, cả hai thứ đó đều là vớ vẩn. Chính vì thế nên tôi đã quyết định viết một cuốn tiểu thuyết để thử xem mình có cảm thấy nhẹ nhõm sau đó hay không. Tôi đã viết nó vào các buổi tối và những ngày nghỉ cuối tuần. Phải mất 18 tháng để viết bộ ba tác phẩm này…”. Và quả thực, viết xong, James đã cảm thấy nhẹ lòng hơn hẳn.

 

- PV: Trong phòng hôm nay có đông phụ nữ hơn đàn ông. Chị nghĩ sao, bộ sách ba tập của chị chủ yếu dành cho ai?

- Tôi viết nó dành cho phụ nữ, nhưng những người đàn ông nói với tôi rằng, họ đã được vợ cho đọc và họ đã đọc nó với tất cả sự say mê (cười).

- Chị có cho rằng, nhân vật  nam Christian Grey có xứng đáng để bắt chước không?

 

 

- Đó là tùy theo sở thích của từng người thôi. Như bà dì đã ngoài bát thập của tôi vẫn nói, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Tức là để sống chung với nhau thì chúng ta cần phải thay đổi để thích ứng với nhau. Cả dì tôi lẫn mẹ tôi cũng đều đã đọc ba tập sách này và họ nói rằng họ cảm thấy thích thú.

- Thế chồng chị có đọc nó không?

- Chồng tôi là nhà biên kịch Nill Leorard và anh ấy đọc tất cả những gì tôi đã viết. Người ta thường hay hỏi tôi, liệu chồng tôi có phải là nguyên mẫu của nhân vật Christian  Grey hay không? Không, anh ấy không liên quan gì tới nhân vật đó cả. Grey, đó là kết quả của trí tưởng tượng ở nơi tôi. Năm 2012, vợ chồng tôi đã tổ chức đám cưới bạc. Chúng tôi có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Của đáng tội, chúng tôi cũng hay làm cho nhau khó chịu cực kỳ nhưng nhìn chung, chúng tôi sống rất hòa thuận.

- Thế hai cậu con trai ở tuổi vị thành niên của chị có quan tâm tới nội dung cuốn sách hay không?

- Cầu giời đừng để như thế! Tôi sẽ cảm thấy rất khó ở nếu các con trai tôi lại làm như thế. May thay, chúng đang có nhiều mối quan tâm khác thu hút hơn.

- Chị lớn lên ở hạt Buckinghamshire và cả đời lớn lên ở Anh. Tại sao các nhân vật của chị lại là người Mỹ và câu chuyện của chị lại diễn ra ở Mỹ và Canada?

- Tôi muốn thoát ly khỏi thực tại. Thực tình thì trong đời thật, tôi chưa bao giờ tới Seattle và Vancuver nhưng hệ thống Google Street View  đã trở thành người đồng hành với tôi khi viết sách.

- Mặc dầu gặt hái được những thành công to lớn nhưng chị cũng vấp phải không ít những người phê phán các cảnh nhạy cảm quá tràn lan trong sách. Chị có thể đáp lại họ như thế nào?

- Khi người ta yêu nhau thì người ta hay quấn lấy nhau, đó là lẽ thường, nếu như tôi nhớ không nhầm. Đó là câu trả lời của tôi. Nhưng tôi cũng nhận được nhiều thư điện tử rất tuyệt vời (cười).

- Cuộc sống của chị thay đổi thế nào kể từ khi sách của chị có được thành công vang dội như thế?

- Hiện giờ chúng tôi vẫn sống trong ngôi nhà cũ và khu vườn, nơi mà chồng tôi rất thích làm việc, vẫn bị bỏ hoang như thế. Còn tôi thì vẫn thích viết trên cái máy computer của mình ở phòng khách. Vẫn như trước đây, tôi vẫn giặt đồ cho hai con trai và quan tâm tới việc để chúng không quên giờ đi chơi bóng bầu dục…

  Khánh Phương

Nguồn: cand.com.vn