Nhà văn và con đường đưa tác phẩm đến với bạn đọc

03.08.2024
Minh Khuê
Sáng 3/8, Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo "Nhà văn và con đường đưa tác phẩm đến với bạn đọc" tại hội trường Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố.

Nhà văn và con đường đưa tác phẩm đến với bạn đọc

Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng Nguyễn Kim Huy, 2 Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Minh Hùng và Mai Hữu Phước chủ trì Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng Nguyễn Kim Huy cho biết: Ban Tổ chức đã gợi ý cho các tác giả viết tham gia xoay quanh các vấn đề như: Tác phẩm văn học đang trong trạng thái nào ở nhu cầu xã hội hiện nay? Bạn đọc đang cần đọc những tác phẩm như thế nào? Người viết phải đáp ứng yêu cầu hiện nay của bạn đọc ra sao? Vai trò các cơ quan xuất bản, truyền thông, nhà trường, đội ngũ phê bình,… trong việc quảng bá tác phẩm đến bạn đọc? Văn hóa đọc và tác phẩm văn học hiên nay? Nhà nước cần có chính sách, sự đầu tư nào để đưa tác phẩm đến đông đảo bạn đọc?...Và các vấn đề có liên quan khác đang được bạn đọc quan tâm đối với tác phẩm văn học hiện nay.

Đây là cuộc Hội thảo đầu tiên của Hội Nhà văn thành phố về một vấn đề mang tính thực tiễn cao nhưng cũng là giải quyết một vấn đề lý luận mà nhiều nhà Lý luận Văn học cuối thế kỷ XX từng đặt ra khi nêu lên quan điểm “Tác phẩm văn học là một quá trình” với luận điểm cốt lỏi rằng: “Một đầu sách văn học chỉ trở thành tác phẩm văn học khi nào nó đến được với bạn đọc, có sự chia sẻ thưởng thức và lan tỏa trong bạn đọc. Nếu không, một đầu sách cũng chỉ là một vật thể vô hồn, khô cứng tựa như hòn đá, viên gạch”.

Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Kim Huy phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Tại buổi Hội thảo, các nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu,.. đã đưa ra nhiều ý kiến, quan điểm về con đường đưa tác phẩm đến với bạn đọc dưới hình thức các bài tham luận. Tiêu biểu trong đó là các tham luận: Từ tác phẩm đến bạn đọc hôm nay của nhà thơ Nguyễn Minh Hùng; Chúng ta phải hòa mình vào cuộc sống của người khác của nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ; Vai trò của Trường Đại học trong việc lan tỏa những giá trị văn học của Tiến sĩ Hoàng Thị Hường; Nhà văn và con đường đưa tác phẩm đến bạn đọc nhìn từ góc độ Nhà xuất bản của Thạc sĩ Nguyễn Quỳnh Linh; Tiếp cận các Nhà xuất bản và các Nhà phát hành để bán một tác phẩm của nhà văn Lệ Hằng; Khi bạn đọc của thơ là các nhà nghiên cứu phê bình của nhà thơ Đinh Thị Như Thúy...

Nhà thơ Nguyễn Minh Hùng nêu ra nhiều vấn đề quan trọng về vai trò của nhà văn, tác phẩm văn học như: thực trạng về văn hóa đọc, trách nhiệm và công việc của nhà văn, phê bình văn học....

Tiến sĩ Hoàng Thị Hường cho rằng khuyến khích sinh viên tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và phê bình văn học để các em phát triển tư duy phản biện, khám phá sâu tri thức văn học.

Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ cho rằng việc “xã hội hóa” các hoạt động văn học nghệ thuật, hòa mình vào đời sống của những người bạn văn ở ngay bên cạnh là giải pháp cần thiết góp phần xuất bản, phổ biến rộng rãi những tác phẩm của hội viên.

Nhà văn Lệ Hằng phát biểu tham luận về việc tiếp cận các nhà xuất bản và các nhà phát hành.

Hội thảo là một sinh hoạt học thuật thảo luận, trao đổi những vấn đề rất thực tế của đời sống văn học, về vai trò của nhà văn với con đường đưa tác phẩm gần hơn đến bạn đọc của các tác giả, dịch giả, nhà phê bình văn học Đà Nẵng trong thời gian tới.

M.K