Năm 2022, Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu

24.12.2022
Thạch Hà
Ngày 24/12/2022, Hội Âm nhạc thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2023. Nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn - Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc phụ trách Chủ trì hội nghị.

Năm 2022, Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu

Nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn - Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc đọc Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2022, hội viên Hội Âm nhạc thành phố đã tích cực tham gia các cuộc thi sáng tác của trung ương phát động và có hàng trăm tác phẩm mới về mảnh đất và con người thành phố Đà Nẵng cũng như cả nước, nhạc sĩ Xuân Minh tham gia Trại sáng tác khí nhạc tại Quảng Ninh do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức, nhạc sĩ Quang Đức, Lê Hưng Tiến và Hào Quang tham gia Trại sáng tác Văn học nghệ thuật do Bộ Văn hóa tổ chức tại Đà Lạt... Việc in ấn, quảng bá tác phẩm cũng được chú trọng, nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh in tập sách 70 Trò chơi Âm nhạc dành cho trẻ em, nhạc sĩ Minh Đức in tuyển tập ca khúc Thương em chín đợi mười chờ. Những hội viên là ca sĩ đã tham gia nhiều chương trình, các sự kiện của thành phố tổ chức. Nhiều nhạc sỹ tham gia chương trình giới thiệu “Tác phẩm mới” trên các tạp chí, báo, đài VTV8, DaNangTV... Hội cũng phối hợp với Cung thiếu nhi tổ chức Lễ tổng kết Trại sáng tác ca khúc thiếu nhi năm 2021 và ra mắt Tập Ca khúc thiếu nhi Đà Nẵng trong tim em chào mừng 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương...

Cùng với lực lượng sáng tác, đội ngũ nhạc sĩ thuộc lĩnh vực đào tạo đã tham gia cố gắng nỗ lực nâng cao năng trình độ chuyên môn, năng lực sở trường trong việc giảng dạy các loại nhạc cụ, thanh nhạc và âm nhạc phổ thông cho hàng ngàn học sinh, sinh viên và người yêu âm nhạc trong toàn thành phố.

Song hành cùng đội ngũ sáng tác, biểu diễn, đào tạo thì lực lượng nghiên cứu - lý luận - phê bình trong năm 2022 cũng có đóng góp: Nhạc sĩ Trần Hồng, Văn Thu Bích có nhiều công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành và xuất bản.

Năm 2023, Hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động như: tổ chức tốt Đại hội Hội Âm nhạc nhiệm kỳ 2023 - 2028, rà soát và chấn chỉnh lại tình hình công tác Hội viên, tổ chức lễ kết nạp Hội viên mới, trao giải thưởng âm nhạc hàng năm cho các tác phẩm đoạt giải; phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tổ chức thực tế sáng tác, in tập ca khúc viết về Đà Nẵng; tham gia các cuộc thi sáng tác do Trung ương, bộ ngành và các địa phương phát động; tham gia các hoạt động do Liên hiệp Hội, Sở Văn hóa và Thể thao, các sở, ngành thành phố tổ chức; phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức các chương trình nghệ thuật, quảng bá, giới thiệu tác giả, tác phẩm; tham gia các Hội thảo liên quan đến ngành âm nhạc do các ban ngành tổ chức; tham gia công tác viết bài phê bình lý luận trên các báo và tạp chí; tiếp tục duy trì công tác tổ chức giảng dạy âm nhạc tại các Trung tâm đào tạo, giảng dạy bộ môn âm nhạc tại các trường học trong thành phố...

Nhân dịp này, Hội Âm nhạc Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái, tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2022. 

 

Tại Buổi lễ, Ban Tổ chức cũng trao Tặng thưởng cho Hội viên có tác phẩm chất lượng cao trong năm 2022 gồm: tặng thưởng giải A cho 2 tác phẩm: Bài bản - Lý trong sân khấu dân tộc của nhạc sĩ Trần Hồng, ca khúc Tình ca Tây Giang của nhạc sĩ Cao Tâm; 3 giải B cho các tác phẩm: ca khúc Biển vẫn hát lời ca bất tử của nhạc sĩ Thái Phú (lời thơ: Vĩnh Hằng), ca khúc Vàng theo nỗi nhớ của nhạc sĩ Nguyễn Thu Thủy, các bài viết đăng trên báo, tạp chí Âm nhạc của trung ương năm 2021-2022 của nhạc sĩ Văn Thu Bích; 5 giải C được trao cho các tác phẩm: 70 trò chơi âm nhạc dành cho trẻ em của nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh, ca khúc Đôi bầu gánh mẹ của nhạc sĩ Quang Khánh (thơ: Huỳnh Văn Mười), ca khúc Ngọn đuốc ngày mai của Trương Quang Đức, ca khúc Mỗi ngày đến trường là một ngày vui của nhạc sĩ Lê Văn Thanh, ca khúc Tôi yêu khúc dân ca của nhạc sĩ Đinh Gia Hòa; 3 giải Khuyến khích cho 3 ca khúc: Gửi người xa Huế của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tám, Vũ điệu chim nhạn cuối sông Hàn của nhạc sĩ Phan Văn Nhi, Tình người Khuê Mỹ mến thương của nhạc sĩ Đinh Hoàng Thế.

Nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn - Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc tặng Giấy khen và hoa cho các nhạc sĩ có tác phẩm xuất sắc năm 2022.

Nhạc sĩ Văn Thu Bích- Phó chủ tịch Hội Âm nhạc tặng giấy khen và hoa cho các nhạc sĩ có đóng góp lớn hoạt động Hội năm 2022.

T.H