Giới thiệu tập sách tranh “Lửa” của họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư

06.01.2021
Minh Toàn
Chiều ngày 06/01/2021, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, Hội Mỹ thuật thành phố phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Đà Nẵng tổ chức Chương trình giới thiệu sách tranh “Lửa” của họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư.

Giới thiệu tập sách tranh “Lửa” của họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư

Họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam; Thành viên Hiệp hội Nữ sáng tạo quốc tế.  Từ năm 1990 đến nay họa sĩ Dư Dư đã tổ chức và tham gia nhiều triển lãm: Triển lãm cá nhân tại Đà Nẵng năm 1994, tại TP Hồ Chí Minh năm 1996, tại Huế  năm 2019; Triển lãm nhóm: hơn 30 cuộc triển lãm trong nước từ 1990 đến nay; Tham gia một số triển lãm quốc tế tại Bắc Kinh (2015), Nhật (2016, 2019), Nga (2017).

Tác phẩm đã được sưu tập tại các nước Mỹ, Canada, Đức, Anh, Úc, Nga, Nhật Bản, Việt Nam.

Với những thành tựu sáng tạo trên 30 năm, vừa qua được sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư cho ra mắt tập sách tranh  LỬA, NXB Đà Nẵng 2020.

Tập sách dày 152 trang, khổ 23 x 23 cm, in 4 màu. Tác giả đã chia sẻ và giới thiệu đến độc giả hàng trăm bức tranh với 3 chất liệu chính: Lụa, sơn dầu và giấy dó.

Tại buổi giới thiệu, họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư chia sẻ quá trình sáng tác, tổ chức bản thảo tập sách cũng như thông điệp mà tác giả muốn gửi đến bạn đọc. Họa sĩ tâm sự: “Đối với riêng tôi, nghệ thuật là lửa, có thể bùng lên khơi dậy trong tiềm thức những khả năng tiềm tàng”.

Nhận xét về tập sách tranh Lửa của họa sĩ Dư Dư, nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng chia sẻ: “Điểm khác biệt của “Lửa” so với các sách tranh khác nằm ở những lời bộc bạch về nghề do nữ họa sĩ đưa vào sách để nhấn mạnh, nhằm hướng tới những người dạy và người học môn vẽ trong trường phổ thông. Đọc những lời bộc bạch này, người đọc nói chung, người dạy và học môn vẽ nói riêng, không chỉ thấy quy trình tác nghiệp của nữ họa sĩ đối với từng chất liệu khác nhau ra sao, mà còn thấy lao động nghệ thuật của người họa sĩ nhọc nhằn và nghiêm cẩn thế nào. Có thể nói, điểm khác biệt này tạo thêm sức hút của “Lửa”.

Họa sĩ Akiko Kondo (Nhật Bản) bày tỏ:“Các tác phẩm của họa sĩ Dư Dư làm tôi nhớ đến phong cách Chủ nghĩa kiến tạo. Chúng có dạng hình học và cân bằng đồng thời gợi lên trí tưởng tượng thơ mộng. Nghệ thuật của họa sĩ Dư Dư là vũ trụ nhỏ bé, tạo ra vẻ đẹp và phong vị thoáng đạt trên giấy “dó”.

Nhân dịp này Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố cùng tác giả tập sách đã trao tặng cho Thư viện thành phố một số tập sách tranh “Lửa” để phục vụ bạn đọc.

 M.T