DỆT - một tâm tình (*)

19.02.2013
Trong số ít ỏi những nhà thơ nữ ở Đà Nẵng, độ khoảng hơn 10 năm trở lại đây thêm đông vui hơn với sự góp mặt  của một số gương mặt mới. Nguyễn Thị Anh Đào là một trong số đó. Thực ra trước đó, từ những năm còn là sinh viên, rồi ra trường và công tác luôn tại Huế, Nguyễn Thị Anh Đào đã bắt đầu bước vào làng văn xông xáo ở nhiều thể loại. Nhưng phải đến khi chuyển công tác về làm việc ở Đà Nẵng, và cũng trong cái quãng thời gian hơn 10 năm ấy, Anh Đào lần lượt  cho trình làng 2 thi phẩm:  "Ngày không trở lại" (NXB Đà Nẵng 2007) và "Dệt" "(NXB Văn học 2012).

DỆT - một tâm tình (*)

Nếu như thông thường những bước đi ban đầu, người ta thường hay rụt rè, bỡ ngỡ, thì dường như với Anh Đào là sự chững chạc, tự tin, lắm khi như là sự từng trải đã tự bao giờ trong giọt máu sinh thành của mẹ. Mẹ dệt con / Từ tình yêu mỏi mòn ngóng đợi / Giọt nước mắt kết tinh từ máu / Nẩy nụ mầm biếc xanh (Dệt).

Đọc tập thơ "Dệt" của Nguyễn Thị Anh Đào bây giờ hay là tập "Ngày không trở lại" trước đây, tôi vẫn thấy bàng bạc cái khí chất tự nhiên ấy ẩn nấp dưới lớp bề mặt ngôn từ.  "Dệt" của Anh Đào là sự tập hợp bao niềm ưu tư và nhiều chủ đề khác: Đất nước, Tình yêu,  Xứ sở, Thân phận... viết theo thể tự do. Nhạc điệu trong " Dệt" là thứ mật ngữ góp phần tăng hiệu quả ngữ nghĩa, một tâm tình phơi mở ùa vào lòng người những vang hưởng như neo đậu một tình yêu vào bến bờ lắng sâu thăm thẳm.

(*) Đọc tập thơ Dệt của Nguyễn Thị Anh Đào. NXB Văn học 2012

Nguyễn Nhã Tiên