Dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ

12.03.2023
Thạch Hà
Sáng ngày 12/3, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng dâng hoa, dâng hương tưởng niệm cụ Đặng Huy Trứ - ông tổ nghề Nhiếp ảnh tại nhà thờ họ Đặng làng Thanh Lương (phường Hương Xuân, Hương Trà, Thừa Thiên Huế).

Dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ

Nhân dịp này, Ban Tổ chức trao các giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho các hội viên đoạt giải năm 2022.

Cách đây 154 năm tại phố Thanh Hà (Hà Nội) hiệu ảnh đầu tiên mang tên “Cảm Hiếu Đường” do ông Đặng Huy Trứ - một người Việt Nam làm chủ đã ra đời. Khách hàng của tiệm Cảm Hiếu Đường là các gia đình giàu có ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, đặc biệt, những vị quan lại ở Huế cũng là khách hàng quen thuộc của tiệm mỗi khi có dịp đi công cán.

Ông Đặng Huy Trứ tự thao tác mọi công đoạn từ chụp, rửa ảnh,... Cho đến hiện nay, các tấm ảnh do ông chụp cho ông vẫn còn lưu giữ ở bảo tàng tại Pháp. Có thể nói, sự đóng góp to lớn của cụ Đặng Huy Trứ mang ý nghĩa khai mở trong lịch sử đối với sự hình thành, phát triển của ngành Nhiếp ảnh hiện đại ngày nay.

Năm nay, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng gồm 24 văn nghệ sĩ do nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng làm trưởng đoàn đã đến dự lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ. 

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Nho Khiêm và văn nghệ sĩ Đà Nẵng dâng hương.

Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng dâng hương.

Tại buổi lễ, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam” cho các NSNA có công lớn cho sự nghiệp nhiếp ảnh Việt Nam, Đà Nẵng có NSNA Thân Nguyên - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng được nhận kỷ niệm chương lần này.

Cũng trong dịp này, đã diễn ra triển lãm ảnh nghệ thuật giao lưu Hội Nhiếp ảnh của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... Triển lãm trưng bày hơn 50 tác phẩm chất lượng, ý nghĩa với các danh lam thắng cảnh, lễ hội, đời sống,… đặc trưng của các tỉnh thành. 

Những hoạt động này cũng góp phần tôn vinh các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã và đang góp phần làm nên những thành tựu cho nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam.

Đoàn văn nghệ sĩ chụp hình lưu niệm tại nhà thờ danh nhân Đặng Huy Trứ.

Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật hành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2023).

T.H