Đại hội Hội Kiến trúc sư thành phố Đà Nẵng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

24.08.2024
Thạch Hà
Đại hội đại biểu Hội Kiến trúc sư thành phố lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 chính thức diễn ra vào chiều ngày 24/8/2024 tại Khách sạn Grand Tourane, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Đại hội Hội Kiến trúc sư thành phố Đà Nẵng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư nhiệm kỳ 2024-2029 ra mắt đại hội.

Đại hội đã nghe trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2019 - 2024 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2029, báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành.

Trong nhiệm kỳ IX (2019 -2024), Hội Kiến trúc sư thành phố đã có sự phát triển về đội ngũ, vững vàng về tổ chức, thực sự là tổ chức Chính trị - xã hội - nghề nghiệp vững mạnh ở thành phố. Hội Kiến trúc sư thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ (2019 - 2024) có trên 560 Hội viên, trong đó có 183 KTS (tính đến tháng 6/2024) là Hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam (KTS VN) nhưng thực tế còn sinh hoạt thường xuyên khoảng 133 Hội viên (do phần lớn là hội viên lớn tuổi, đau ốm xin miễn sinh hoạt, một số hội viên chuyển sinh sống tại các tỉnh, thành phố khác). Đến nay, Hội KTS thành phố Đà Nẵng có 16 chi hội trực thuộc với hơn 560 KTS thuộc lĩnh vực chuyên ngành Kiến trúc, Quy hoạch, Nội thất, Đồ họa đang công tác tại các Sở, Ban ngành, quận, huyện, các đơn vị có liên quan và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã đóng góp nhiều công trình kiến trúc có giá trị, tiêu biểu như: Vườn tượng Công viên APEC mở rộng, Trụ sở BQL khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Trụ sở làm việc Hội đồng nhân dân thành phố, “The Green Peace Village” tại địa chỉ số 121 đường Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà, tòa Alpha Building nằm trong tổ hợp trường Đại học FPT Đà Nẵng, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Trường THCS Trưng Vương Đà Nẵng… đã tạo ra hướng đi đúng và mới, tạo được niềm tin về hướng phát triển kiến trúc Đà Nẵng bền vững trong những năm đến.

Hội KTS Đà Nẵng tích cực tổ chức và tham gia phản biện, tư vấn các đồ án, đề án, đề tài về lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng; đóng góp những ý tưởng đề xuất nhằm tham mưu cho các cấp lãnh đạo thành phố thông qua các bài viết trên Tạp chí Kiến trúc, Đô thị Phát triển và qua các văn bản tham gia trực tiếp.

Nhìn chung, trong nhiệm kỳ qua, Hội Kiến trúc sư Đà Nẵng cùng với các chi hội trực thuộc đã triển khai nhiều họat động thiết thực, hiệu quả, cơ bản hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ tại Nghị quyết Đại hội lần VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra. Trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thời gian dài, nguồn kinh phí hoạt động có hạn, chủ yếu từ vận động xã hội hóa, Ban chấp hành đều hoạt động kiêm nhiệm, song, các thành viên Ban Chấp hành cũng như Chi hội trực thuộc đã có nhiều cố gắng nỗ lực, hoàn thành tốt các hoạt động của Hội như: Tổ chức nhiều hoạt động sáng tác, tư vấn phản biện và giám định xã hội trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc; duy trì thường xuyên “Giải thưởng Kiến trúc Sao Biển”; ra mắt thành lập thêm 02 câu lạc bộ, trong đó đã bắt kịp xu thế của thời đại và thành lập Câu lạc bộ Kiến trúc sư ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế kiến trúc và nội thất; đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy những kiến thức của các hội viên công tác nhiều năm trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc; tham gia nhiều ý kiến làm cơ sở khoa học cho việc hoạch định chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như các kế hoạch, dự án phát triển liên quan đến quy hoạch, kiến trúc tại thành phố Đà Nẵng. Kết quả hoạt động của Hội và các hội viên tại các Chi hội đã đóng góp nhiều kết quả thiết thực cho sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng.

Ban Chấp hành Hội là một tập thể đoàn kết, có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ủy viên trong công việc trên nguyên tắc dân chủ, tôn trọng lẫn nhau, từ đó mang lại hiệu quả cao trong giải quyết công việc. Nhiều hội viên đã lớn tuổi nhưng vẫn cố gắng nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm với công việc khi được phân công, đây là chính là một trong những nhân tố quan trọng quyết định cho sự thành công của Hội trong nhiệm kỳ qua.

Chủ tịch Hội, các Ủy viên Thường trực đã chủ động duy trì mối quan hệ gắn bó với các Sở ban ngành thành phố, Liên hiệp các Hội Văn học và Nghệ thuật, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật, các Hội nghề nghiệp tại thành phố và các tỉnh bạn tại khu vực; các Hội ngành Trung ương. Từ đó nhận được nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ trong công việc của Hội.

Với những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua, Hội đã nhận được Bằng khen của Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng; Giấy khen của Liên hiệp các Hội Văn học và Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu khẳng định và biểu dương những đóng góp tích cực của Hội Kiến trúc sư thành phố trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ 2024-2029, Ban Chấp hành mới cần thực sự đứng mũi chịu sào hướng về đại cuộc theo tinh thần tâm huyết, gắn bó, sáng tạo cùng nhau đoàn kết tổ chức thực hiện tốt nhất Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029. Mỗi hội viên cần phát huy cao nhất năng lực sáng tạo nghệ thuật, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương với tư cách những công-dân-nghệ-sĩ, vừa phục vụ cho sự phát triển kiến trúc của thành phố. 

Nhiệm kỳ 2024 - 2029, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 17 thành viên.

Kiến trúc sư Tô Văn Hùng tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch Hội Kiến trúc sư thành phố nhiệm kỳ 2024-2029, phát biểu nhận nhiệm vụ và xác định trách nhiệm lãnh đạo hội viên thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội lần thứ IX đã thông qua với những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2024 - 2029 để xứng đáng với sự quan tâm, tạo điều kiện và mong đợi của lãnh đạo và nhân dân thành phố. Đại hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2024-2029 xác định 07 nhiệm vụ trọng tâm:

1. Thúc đẩy phát triển kiến trúc xanh theo tinh thần của Tuyên ngôn Kiến trúc xanh và Tiêu chí Kiến trúc xanh Việt Nam do Hội KTS VN đề xướng gắn với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái, thông minh, bản sắc, bền vững và ngang tầm quốc tế.

2.Triển khai hiệu quả “Luật Kiến trúc” và một số Luật chuyên ngành gắn với hoạt động nghề nghiệp của KTS. Đây là cơ sở pháp lý để đổi mới môi trường hành nghề chuyên nghiệp của KTS, là cơ sở để đổi mới chất lượng kiến trúc và hiệu quả năng lực hành nghề KTS, là cơ sở để có nhiều tác phẩm và tác giả xuất sắc.

3. Phát huy hiệu quả các hoạt động tiêu biểu của phong trào Kiến trúc sư Đà Nẵng: Giải Kiến trúc Sao Biển, Chương trình “Cà phê sáng cùng Kiến trúc sư”, Festival Sinh viên Kiến trúc, Giải Golf KTS Đà Nẵng, Giải bóng đá truyền thống KTS trẻ Đà Nẵng, Cuộc thi thiết kế Ý tưởng Đường hoa và chiếu sáng phục vụ Tết Nguyên Đán…

4. Tăng cường Hợp tác quốc tế, chủ động và tích cực tham gia sâu rộng và hiệu quả vào các hoạt động với tư cách là thành viên tích cực của Hội KTS VN, của Liên hiệp các Hội Khao học kỹ thuật, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng, thành viên Hội đồng Quy hoạch kiến trúc quốc gia… qua đó nâng cao vị thế của Hội KTS Đà Nẵng trong nước và quốc tế. Củng cố và tăng cường hiệu quả, chất lượng hoạt động của Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch thành phố, tập hợp các chuyên gia tâm huyết, giầu kinh nghiệm và trách nhiệm để thực thi chức năng tư vấn, phê bình và phản biện xã hội với tinh thần chủ động, hiệu quả, khách quan, có tổ chức và trách nhiệm trước giới KTS và xã hội.

5. Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để lan tỏa trong xã hội hoạt động của Hội KTS thành phố, từ đó góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Hội và sáng tạo của KTS đối với thành phố và người dân. Tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực xây dựng để có sự đồng hành, hỗ trợ các hoạt động của Hội một cách bền vững, lâu dài, trên tỉnh thần hài hòa lợi ích, vì sự nghiệp phát triển ngành kiến trúc.

6. Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch, chương trình ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động của các cấp Hội. Phát huy vai trò của Câu lạc bộ KTS trẻ. Hoạt động KTS trẻ phải gắn kết với hoạt động chung của Hội KTS thành phố, Chi hội trực thuộc và sự chỉ đạo của Hội KTS thành phố, theo hướng đoàn kết, giao lưu và nâng cao tính nghề nghiệp.

7. Tiếp tục xây dựng Hội KTS Đà Nẵng thành một khối đoàn kết, mạnh về tổ chức, sâu về nghề nghiệp, có uy tín trong xã hội, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin cậy. Trong nhiệm kỳ tới, sẽ kết nạp thêm ít nhất 100 hội viên Hội KTS Việt Naam; củng cố, kiện toàn các chi Hội và các CLB trực thuộc.

Với phương châm “Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Nhân văn"; Hội Kiến trúc sư thành phố Đà Nẵng quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mà Đại hội IX, nhiệm kỳ 2024-2029 đã đề ra, nhất là xây dựng Hội vững mạnh về mọi mặt. Tập hợp và đoàn kết các tổ chức, cá nhân cùng tham gia tích cực vào những định hướng, chủ trương về quy hoạch, kiến trúc của thành phố, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng, phát triển Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ… đến năm 2045 trở thành đô thị lớn, thông minh, sáng tạo, bản sắc, bền vững như Nghị quyết số 43-NQ/TW đã đề ra.

T.H