Đà Nẵng: Mở niêm phong bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng

16.11.2023
P.V
Ngày 15/11, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tiến hành mở niêm phong các tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng do ông, bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê hiến tặng.

Đà Nẵng: Mở niêm phong bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng

Mở niêm phong các tác phẩm của hoạ sĩ Lê Bá Đảng. 

Bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng về Đà Nẵng là 253 hiện vật, bao gồm: 131 tác phẩm nghệ thuật (101 tranh, 30 tượng với các chất liệu gốm, sắt, đồng, đá), 16 bản tạo hình trên đá, 19 bản kẽm in, 71 khuôn tạo hình, 16 dụng cụ chế tác của họa sĩ Lê Bá Đảng.

Ngoài ra, còn có và 14 tài liệu khoa học phụ, 20 hình ảnh về hoạt động nghệ thuật của họa sĩ. Đây là bộ sưu tập bao quát các giai đoạn sáng tác của họa sĩ Lê Bá Đảng với những tác phẩm do ông sáng tác bằng nhiều chất liệu, kỹ thuật, thể loại và chủ đề khác nhau, đa phần các tác phẩm được bảo quản tốt.

Lê Bá Đảng là một danh họa, nhà điêu khắc nổi tiếng người Pháp gốc Việt, quê ở tỉnh Quảng Trị. Ông theo học tại Trường Mỹ thuật (Ecole des Beaux-Arts) ở Toulouse, Pháp. Ông được thế giới biết đến với nhiều giải thưởng danh giá về nghệ thuật; được Mỹ trao tặng giải thưởng "Nghệ sĩ có tài năng và tư tưởng nhân đạo" năm 1989; được Anh bầu chọn là “Người nổi tiếng toàn cầu” năm 1992; được Pháp tặng Huân chương “Văn hóa nghệ thuật Pháp” năm 1994. Tuy sống và làm việc tại Pháp, nhưng ông luôn hướng về quê hương.

Ông đã cùng các họa sĩ danh tiếng như Picasso, Matta... kêu gọi văn nghệ sĩ, trí thức thế giới tham gia vào "Ngày vì tri thức Việt Nam" để ủng hộ hòa bình và chống chiến tranh ở Việt Nam. Năm 2005, ông vinh dự được trao tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước và danh hiệu “Vinh danh nước Việt” và nhiều phần thưởng, bằng khen khác.

Hy vọng, bộ sưu tập sẽ sớm được hoàn thiện hồ sơ hiện vật theo quy định và tổ chức triển lãm để giới thiệu đến với đông đảo công chúng yêu hội họa.