3 Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Đà Nẵng đạt Giải thưởng văn nghệ dân gian Việt Nam

18.12.2023
P.V
Sáng 16-12, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức mừng thọ hội viên cao tuổi, phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian, trao giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2023. Có 3 Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Đà Nẵng đạt Giải thưởng trong dịp này.

3 Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Đà Nẵng đạt Giải thưởng văn nghệ dân gian Việt Nam

Đại diện Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải. Ảnh: Phương Hà - TTXVN.

Trong 3 Hội viên đạt Giải thưởng của Hội văn nghệ dân gian Việt Nam thì Hội viên Trần Hồng đạt giải Ba A với tác phẩm Hát ru các tỉnh miền Trung; Hội viên Ngô Văn Ban đạt giải Ba B với tác phẩm Người Việt ăn qua góc nhìn dân gian; Hội viên Trịnh Tuấn Khanh đạt Tặng phẩm với tác phẩm Trò chơi dân gian người lớn của các tộc người ở Việt Nam.

Trong năm 2023, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam đã nhận được 81 công trình đăng ký tham dự giải thưởng, thuộc tất cả các chuyên ngành văn hóa, văn nghệ dân gian. Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 60 công trình đủ điều kiện trình Hội đồng Chuyên ngành. Trong số 60 công trình được lựa chọn, có 20 công trình thuộc chuyên ngành Ngữ văn và lý luận văn hóa dân gian; 25 công trình thuộc chuyên ngành Phong tục tập quán, lễ hội, địa chỉ văn hóa dân gian; 3 công trình thuộc chuyên ngành Nghệ thuật biểu diễn dân gian; 2 công trình thuộc chuyên ngành Nghệ thuật tạo hình và kiến trúc dân gian; 10 công trình thuộc chuyên ngành Văn hóa ẩm thực, nghề cổ truyền và tri thức dân gian. Hội đồng chuyên ngành thống nhất trao 1 giải nhì A (không có giải nhất), 2 giải nhì B, 9 giải ba A, 15 giải ba B, 14 giải khuyến khích, 9 tặng phẩm. Như vậy sau 6 năm, kể từ lần gần nhất vào năm 2017, giải thưởng văn nghệ dân gian không có giải nhất. 

Giải thưởng hàng năm chính là nguồn động viên, là sự ghi nhận công sức lao động của các tác giả, nhóm tác giả, là động lực to lớn để các hội viên, các tác giả tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm những công trình văn nghệ dân gian có giá trị hơn nữa, góp phần vào việc bảo tồn, phát huy giá trị của văn hóa dân gian Việt Nam.