VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Xác định vị thế phim truyện truyền hình Việt

Sản xuất ồ ạt, nội dung khai thác dễ dãi, khán giả quay lưng... khiến số lượng phim Việt trên sóng truyền hình ngày càng giảm về số lượng lẫn chất lượng. Không ít người nhận định: Phim Việt đang dần thoái trào, đi đến điểm chết và từ lâu đã mất hẳn chỗ đứng trong lòng khán giả Việt. Vậy đâu là lời giải đáp cho điều này?


Phim Việt thoái trào?
Ngày càng hiếm có những bộ phim hay, lôi cuốn người xem. “Thoái trào” là một định nghĩa khiến người làm phim Việt e dè và băn khoăn, buộc khán giả và người làm nghề phải nhìn nhận lại chặng đường phim Việt phù hợp hay chưa? 
Biểu hiện của sự thoái trào có thể thấy rõ ở những website xem phim online - nơi đang thu hút đông đảo khán giả hiện nay. Chỉ cần điểm qua vài địa chỉ xem phim, khán giả có thể thấy, phim nước ngoài đang chiếm ưu thế; rất ít, thậm chí là rất hạn chế những tên phim Việt, hình ảnh phim Việt được giới thiệu trên các website này.
Một biểu hiện rõ nét nữa đó là bảng xếp hạng các bộ phim được khán giả Việt yêu thích, theo dõi trong năm 2016 (theo tổng kết của Google Trends), hầu như phim Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ... đang dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người Việt. Trong đó, phim Việt chỉ kịp góp mặt duy nhất Trận đồ bát quái (của Đài Truyền hình Vĩnh Long).
Biểu hiện của sự thoái trào còn có thể thấy ở một số kênh truyền hình (HTV, Gia đình, Phụ nữ, Today TV…) là khung giờ phát sóng phim Việt trong tuần hoặc ở một số ngày trong tuần không còn là khung giờ vàng, thay vào đó là chương trình gameshow. Điều này cho thấy thị trường phim Việt đang thực sự bất ổn.
Ông Bùi Minh Hoàng, Giám đốc Hãng phim Hoàng Thần Tài, chia sẻ: “Đầu ra phim Việt hiện tại rất khó khăn, việc thua lỗ diễn ra nhan nhản... là điều khiến những người làm phim không còn mấy mặn mà với phim Việt. Thực sự thị hiếu của khán giả rất khó nắm bắt”.
Tuy nhiên, theo số liệu đo lường khán giả được công bố từ hệ thống đo lường Vietnam Tam, có thể thấy kết quả hoàn toàn khác; một số khung phim Việt vẫn giữ được khán giả ổn định, cụ thể: Khung giờ vàng phim Việt trên Đài Truyển hình Vĩnh Long (ở thị trường TPHCM) luôn giữ mức 4.0 - 6.5; đặc biệt, khung giờ phát sóng phim Việt trên VTV thời gian qua luôn giữ mức ổn định, không ít phim tạo được cơn sốt “khủng” với con số rating đỉnh điểm chưa từng có trong lịch sử phim truyền hình (trên 10.0) đó là các phim: Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng…
Hạn chế phim Việt 
Đạo diễn, biên kịch Bùi Ngọc Nam Phương chia sẻ: “Sự đầu tư kỹ lưỡng từ nội dung thuần Việt, đậm bản sắc Việt, từ chọn lựa bối cảnh đến việc chọn diễn viên... đã làm nên những điểm mạnh của phim Việt”. Thực tế, người Việt vẫn khao khát xem những bộ phim Việt bản sắc, chất lượng. Vì phim Việt mới chính là câu chuyện của người Việt, nói lên tâm tư đời sống, mang hơi thở cuộc sống xã hội của người Việt. Hay nói khác hơn vì “chúng ta như thấy mình ở trong đó”.
Khán giả dễ cảm nhận được tình cảm gần gũi như chính cuộc sống của mình, những bài học về tình làng nghĩa xóm, cách đối nhân xử thế. Với những bộ phim thuộc thể loại phim xưa, rất nhiều khán giả cho biết, họ như được chạm vào quá khứ của chính mình… Tất cả đã tạo nên một vị thế rất riêng của phim Việt trong lòng khán giả Việt.
Như đã đề cập ngay từ đầu, phim truyền hình Việt thực tế vẫn còn rất nhiều hạn chế mà khán giả và người làm nghề dễ dàng nhận ra. Nội dung đề tài kịch bản chưa thực sự phong phú, nhiều câu chuyện trùng lắp hay phải vay mượn. Đội ngũ biên kịch phần lớn là tay ngang chưa phải là những cây viết chuyên nghiệp cho việc sản xuất phim dẫn đến những kịch bản với câu chuyện lỏng lẻo, lời thoại nhạt, vô thưởng vô phạt. Ngoài ra, diễn viên tay ngang cũng được ưu ái lựa chọn vì thù lao rẻ hơn; trong khi chuẩn mực về sự lựa chọn diễn viên ở một số nhà làm phim đôi khi chưa đồng bộ với khả năng diễn xuất. Một vấn đề nữa đáng quan tâm, là việc đầu tư sản xuất thấp.
Mức chi phí thấp buộc nhà sản xuất phải cắt giảm nhiều khoản đầu tư, thời gian sản xuất nhanh, khiến cho những thước phim “non nghề” ra đời để đảm bảo cân đối bài toán thu chi. Và tất nhiên, chất lượng không thể như mong đợi.
Khán giả Việt không quay lưng lại với phim Việt, mà chỉ những bộ phim kém chất lượng mới bị đào thải một cách nhanh chóng. Nhu cầu thưởng thức của khán giả đang ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng của các tác phẩm. Một số bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng, tạo nên những cơn sốt và thực sự chinh phục được người xem thời gian qua đã khẳng định phim Việt hoàn toàn có thể gây bão trong ngành giải trí và trở thành hiện tượng của phim truyền hình Việt Nam.

NGUYÊN LÊ
(sggp.org.vn)

CÁC TIN KHÁC
Hội Mỹ thuật Việt Nam đóng góp tích cực cho nền mỹ thuật hiện đại (13-12-2017)
Hội đồng Di sản văn hoá quốc gia đề nghị Thành Điện Hải là di tích đặc biệt (12-12-2017)
Điện ảnh Việt cuối năm: Mạo hiểm với đề tài mới lạ (11-12-2017)
Tín hiệu mới của nhiếp ảnh Việt Nam (08-12-2017)
Niềm vui của bài chòi khi được công nhận Di sản thế giới (07-12-2017)
Pháp trao huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật cho ông Đặng Thanh Tùng (06-12-2017)
Tâm hồn và vốn sống trong sáng tác bài hát (05-12-2017)
Quỹ nhà văn Lê Lựu đã tìm ra truyện ngắn và ký xuất sắc (04-12-2017)
Công bố các tác phẩm và công trình văn học nghệ thuật tiêu biểu (01-12-2017)
Nở hoa từ nhạc cổ truyền (30-11-2017)
"Em chưa 18" đoạt giải Bông sen vàng LHP Việt Nam 2017 (29-11-2017)
Đà Nẵng thiếu tác giả viết kịch bản tuồng (28-11-2017)
Chương trình cho trẻ em - Cần cả giải trí và giáo dục (28-11-2017)
Chia sẻ kinh nghiệm điện ảnh ASEAN (27-11-2017)
Âm nhạc thời kỳ hội nhập: Nếu không có định hướng sẽ thành thảm họa (23-11-2017)
Xuất khẩu văn học Việt: Vẫn “hữu xạ tự nhiên hương” (22-11-2017)
Các nhiếp ảnh gia chia sẻ bí quyết về những tác phẩm tại triển lãm Thu Vọng Nguyệt (21-11-2017)
Tìm thầy ở các Trại viết văn (20-11-2017)
Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2017: Những màn trình diễn đa sắc (17-11-2017)
Đừng thấy 'gai gai' là bỏ, gây khó khăn cho sáng tạo trẻ (16-11-2017)
Thứ tư, ngày 13/12/2017
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn