VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế?

Tin trên báo chí về giá tranh thường làm mọi người sững sờ: giá tranh toàn ở trên trời. Hồi tháng 9, Sotheby’s Hồng Kông bán một bức họa của Picasso giá 7,79 triệu đô la Mỹ. Cũng trong buổi đấu giá này, hai bức của họa sĩ người Pháp gốc Hoa Zao Wou-Ki được bán với giá lần lượt là 65,1 triệu và 11,5 triệu đô la. Bức họa đắt giá nhất thế giới cho đến nay là bức “Salvator Mundi” của danh họa Leonardo da Vinci, năm ngoái được hãng đấu giá Christie bán thành công ở mức giá 450 triệu đô la!


Năm ngoái tổng doanh thu của thị trường hội họa thế giới lên đến 63,7 tỉ đô la. Thậm chí gần đây một bức tranh do trí tuệ thông minh nhân tạo vẽ ra cũng được bán với giá 432.500 đô la. Thế nhưng các con số này khỏa lấp nhiều điều trong thế giới hội họa. Đầu tiên, giá bán cao nhưng tiền về tay họa sĩ là một góc rất nhỏ; hầu hết rơi vào túi những nhà sưu tập dày vốn chịu đầu tư lâu dài. Thứ nữa, báo chí chỉ đưa tin giá cao kỷ lục, họ đâu đưa tin khi giá tranh ở mức bình thường.

Họa sĩ bán tranh trên thị trường sơ cấp với giá rẻ. Trừ một số ít đã nổi tiếng, hầu hết bán tranh với giá vài ngàn đô la. Để có thể tham gia thị trường tranh, họa sĩ phải được một phòng tranh đỡ đầu, sẵn sàng giới thiệu tranh ra công chúng. Đây là một rào cản khó vượt qua đối với nhiều họa sĩ vì họa sĩ nhiều, phòng tranh ngày càng ít. Thông thường họ phải dự triển lãm cùng với nhiều họa sĩ khác, chỉ đến khi tác phẩm nổi trội được công chúng chú ý, phòng tranh mới tổ chức triển lãm riêng cho họ.

Tranh của các họa sĩ chưa thành danh thường được đánh giá theo chất liệu và kích cỡ. Một tranh cỡ lớn thường được định giá từ 10.000-15.000 đô la. Nếu họa sĩ được một phòng tranh nổi tiếng đại diện, giá tranh có thể cao hơn nhưng hoa hồng của phòng tranh cũng thường chiếm đến một nửa giá bán. Kinh tế khó khăn, các phòng tranh nhỏ phải đóng cửa, càng làm bước chân vào thị trường của các họa sĩ ngày càng khó.

Một xu hướng khác cũng làm khó các phòng tranh nhỏ là sự phổ biến của các hội chợ tranh như Frieze hay Art Basel. Những nhà sưu tập tranh giàu có thường thích đi hội chợ hơn viếng từng phòng tranh vì trong một thời gian ngắn họ có thể ghé qua hàng trăm phòng tranh tham gia hội chợ rồi có thêm cơ hội trao đổi với các nhà sưu tập khác. Các phòng tranh nhỏ buộc phải tham gia dù mức phí gian hàng từ 50.000-100.000 đô la.

Đánh giá họa sĩ này có tài năng, họa sĩ kia không là một chuyện khó. Giáo sư Olav Velthuis, Đại học Amsterdam cho rằng thị trường mỹ thuật có chức năng như một bộ máy tiếp thị khổng lồ dựa trên sự đồng thuận. “Người ta đi tìm các tín hiệu về chất lượng. Tín hiệu này, chẳng hạn, có thể là đánh giá của một người phụ trách viện bảo tàng về một họa sĩ nào đó, số lần họa sĩ này có triển lãm ở bảo tàng tranh, sự săn lùng của giới sưu tập chuyên nghiệp. Bởi ai nấy đều cùng tìm những tín hiệu như nhau nên đến một điểm nào đó họ sẽ đạt được sự đồng thuận đâu là họa sĩ đang nổi lên, được săn đón” - ông nói.

Nói cách khác một số tranh mỹ thuật đắt vì có sự đồng thuận trong giới mỹ thuật rằng những tranh đó xứng đáng đắt tiền. Và vì thị trường mỹ thuật là thị trường của những món hàng độc nhất nên lúc nào cũng có tính chất khan hiếm khi mọi người cùng săn lùng một món. Như vậy rất nhiều tác phẩm hội họa mãi mãi chịu giá rẻ; chỉ một số ít nổi lên thành đắt tiền và ngày càng đắt. Chẳng hạn hiện chỉ còn một vài tác phẩm của da Vinci, đa phần nằm trong bộ sưu tập của các viện bảo tàng nên xem như không mua bán. Thế nên khi xuất hiện một tác phẩm của da Vinci được đưa ra bán đấu giá, giá dễ dàng bị đẩy lên hàng trăm triệu đô la.

Theo một báo cáo của UBS và Art Basel được tờ Vox trích dẫn, chỉ có 0,2% họa sĩ có tác phẩm bán với giá từ 10 triệu đô la trở lên. Nhưng đến 32% trong tổng doanh số 63,7 tỉ đô la thị trường tranh năm ngoái là từ các tác phẩm có giá từ 10 triệu đô la trở lên. Artnet cũng có một phân tích tương tự cho thấy chỉ 25 họa sĩ đã chiếm gần một nửa doanh số bán đấu giá trong sáu tháng đầu năm 2017. Chỉ có 3 người là nữ họa sĩ. Velthuis ví von thị trường mỹ thuật đúng là có cảnh “kẻ ăn không hết, người lần không ra”. 


(thesaigontimes.vn)

CÁC TIN KHÁC
Trao giải Cuộc thi "Ngày hội nhật ký minh họa của Thiếu nhi châu Á" (13-12-2018)
Họa sĩ Việt bước ra thế giới (12-12-2018)
Âm nhạc dân tộc trong dòng chảy đương đại (11-12-2018)
Giải thưởng Làn sóng xanh 2018: Thay đổi để tiệm cận đời sống âm nhạc (10-12-2018)
Tạo thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh lành mạnh (07-12-2018)
Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế (06-12-2018)
Bộ sưu tập nhạc xưa hiếm thấy (05-12-2018)
Kết nối các thiết chế phát triển văn hóa đọc (04-12-2018)
Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ (03-12-2018)
Sân khấu tuồng ở Đà Nẵng đi tìm khán giả (30-11-2018)
Giới hạn cho nhiếp ảnh nghệ thuật (29-11-2018)
Đưa sân khấu vào học đường: Có gì diễn nấy! (27-11-2018)
Khi văn học và điện ảnh kết giao (23-11-2018)
Bảo tồn và phát huy giá trị Bài Chòi ở Đà Nẵng: Khó khăn và thách thức (22-11-2018)
‘Táo Giao thông’ Chí Trung đưa kịch Lưu Quang Vũ ‘Nam tiến’ (20-11-2018)
Bà giáo Việt viết sách, báo kỷ lục, nhuận bút hàng chục lượng vàng (19-11-2018)
Người thông báo về những vẻ đẹp bị lạc (16-11-2018)
Gian nan đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim (15-11-2018)
Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc (14-11-2018)
Lối đi nào cho nghệ thuật truyền thống? (13-11-2018)
Thứ sáu, ngày 14/12/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn