VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Văn học tuổi 20 lần 6 viết từ sức sống trẻ trung

Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần 6 vừa khép lại với lễ trao giải vào ngày 23-12. Nhìn lại mùa giải này với những tín hiệu cần ghi nhận, Tuổi Trẻ giới thiệu bài viết của nhà văn Phan Hồn Nhiên - thành viên ban giám khảo cuộc thi.
Hoạt động văn học, nhìn chung, luôn cần một số cột mốc để ghi nhận sự xuất hiện các nhân tố mới cũng như chỉ dấu báo hiệu những thay đổi bên trong dòng chảy.


Ở Việt Nam, cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 được theo dõi và chờ đợi cả từ công chúng lẫn giới chuyên môn chính bởi tính chất đặc biệt này.

Tư duy mở

Từ mục tiêu ban đầu phát hiện những cây bút tiềm năng, cho đến mùa giải lần thứ sáu, xóa mờ các đường biên về độ tuổi, kinh nghiệm làm việc hay mức độ thành danh, Văn học tuổi 20 đã trở thành cuộc tập hợp tranh tài giữa những người cầm bút sung sức và giàu khát vọng văn chương.

Dĩ nhiên, với một cuộc thi mà tính "trẻ" là điểm nhấn, độc giả của văn chương vẫn hi vọng tìm thấy giọng điệu mới lạ, khác biệt cho văn đàn.

Trong 20 tác phẩm vào chung khảo và 9 tác phẩm được giải, phần lớn các tác giả đều thuộc thế hệ Y - những người trẻ sinh sau 1982.

Sự khác biệt quan trọng của thế hệ người viết này chính là tư duy mở. Nếu thế hệ 7X trở về trước khá hoài nghi, thận trọng và giàu thương cảm, thế hệ Y dễ dàng tiếp nhận thế giới bên ngoài, tự do trong bày tỏ cá tính và góc nhìn, mỗi cá nhân đều có giọng điệu riêng biệt.

Bóng dáng các nhà văn đi trước không tác động nhiều lên trang viết của họ khi từng cây bút đều khá vững vàng cùng thể loại đã chọn, thể hiện sở trường một cách nhuần nhuyễn. Và từ nền tảng này, các bạn bắt đầu khai thác khía cạnh quan trọng mà công việc viết đặt ra: nhận diện, truy vấn và tìm lại mối liên hệ với chính mình.

Dù đề tài, thể loại và giọng điệu khác biệt nhưng hai tác giả Mai Thảo Yên và Maik Cây gặp nhau ở chính giao điểm trên. Các nhân vật của họ không ngừng chuyển động, tìm cách kết nối, một khi còn mong muốn được ghi nhận như một cá nhân đang hiện diện. 

Từ kẻ đánh mất động lực sống, nhân vật chính trong Wittgenstein của thiên đường đen đã tìm lại nỗ lực sinh tồn, kích hoạt những giấc mơ của một con người. 

Còn nhân vật An của Người lạ không chỉ bóc tách, khám phá từng cá nhân xung quanh, cô phải đối diện, định vị lại chính mình để tiếp tục bước đi trong thế giới học thuật quyến rũ mà khắc nghiệt, nơi người ta cần đến sự thức tỉnh và niềm tin vào bản thân hơn bất kỳ điều gì khác.

Và bước đi mới của người trẻ

Là hai cây bút đã có ít nhiều kinh nghiệm, với việc dự thi lần này, Đinh Phương và Nguyễn Thị Kim Hòa dường như tự tạo cơ hội để thay đổi, thể nghiệm bút pháp và có được hình thức thể hiện mới mẻ hơn.

Như các phản chiếu về cuộc sống ngày hôm nay, nơi các thế giới thực và ảo song song tồn tại, Yagon - Những kẻ vô cảm của Phạm Bá Diệp, Nhân gian nằm nghiêng của Đặng Hằng, Độc hành của Nguyễn Đinh Khoa, hay Thỏ rơi từ mặt trăng của Nguyễn Dương Quỳnh... đưa ra các cách nhìn khác về nơi chốn chúng ta đang sống, cách thức chúng ta giao tiếp và những vấn đề chúng ta bận tâm.

Có lẽ đã đến lúc cần ghi nhận bước đi mới trong thể loại văn hư cấu của thế hệ người viết trẻ, nơi thái độ mới cũng như phương pháp sáng tác mới được thể hiện đầy sức sống, điềm tĩnh và thực sự trưởng thành.

Có một số bạn viết nằm ngoài giải thưởng nhưng rất nên được dõi theo, như Nguyễn Dương Quỳnh, Phát Dương, Bùi Tiểu Quyên hay Vũ Tùng Lâm...

Tính cạnh tranh giữa những cây bút thực lực, sự đa dạng thể loại và sự đa thanh trong giọng điệu luôn mang đến sức hút đặc biệt. Với Văn học tuổi 20, một lần nữa có thể tin rằng, viết từ sức sống trẻ trung chính là cách chinh phục độc giả hấp dẫn, dù với các bạn viết, đây có thể mới là quyển sách đầu tay.

Không khí văn chương thuần khiết

Có lẽ vì sự lớn mạnh của dòng văn học kỳ ảo với các nhánh hậu tận thế, xuyên không, nên các tập truyện ngắn trong mùa giải này dường như bị thu hẹp tầm ảnh hưởng.

Nhưng, với Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa, người yêu văn chương có thể nuôi hi vọng.

Với sở trường của người kể chuyện, sự tinh tế trong các phép ẩn dụ như một nhà thơ, cách nắm bắt sắc màu và đường nét như một họa sĩ, Hiền Trang mang đến một không khí văn chương tự nhiên và thuần khiết, điều đang rất thiếu trong văn học những năm gần đây.

Phan Hồn Nhiên
(tuoitre.vn)

CÁC TIN KHÁC
Liên hoan phim Việt Nam 21: Khó tìm được Bông sen vàng phim truyện (21-11-2019)
NSND Hoàng Dũng - Đi dạy học, tôi muốn sinh viên phải "đau" (20-11-2019)
Sự trở lại ấn tượng của thế hệ ca sĩ cũ (19-11-2019)
Biết làm, cải lương vẫn ăn khách (18-11-2019)
Bạn có biết: Hoạt động nghệ thuật giúp cơ thể khỏe mạnh hơn (15-11-2019)
'Tại sao không có danh họa nào là phụ nữ?' (14-11-2019)
Bán đấu giá bản nhạc viết tay hồi trẻ của thiên tài soạn nhạc Mozart (13-11-2019)
Đừng để Nghệ sĩ Nhân dân nhưng nhân dân lại không biết (12-11-2019)
Giải thưởng Văn học Séc 2019 gọi tên Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt (11-11-2019)
Liên hoan Phim Việt Nam lần 21 năm 2019: 16 phim truyện tranh giải Bông Sen Vàng (08-11-2019)
Cà phê sách: Một nét đẹp văn hóa thời nay (07-11-2019)
Chiêm ngưỡng 81 tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á (06-11-2019)
Triển lãm lớn nhất thế giới kỉ niệm 500 ngày mất của Leonardo da Vinci (05-11-2019)
Khi nghệ thuật trình bày cái ác (04-11-2019)
LHP Quốc tế Tokyo: Giới thiệu cơ hội hợp tác sản xuất phim tại Việt Nam (01-11-2019)
Điện ảnh vẫy vùng trong "chiếc áo quản lý" chật chội (31-10-2019)
'Sách vẫn là thứ bùa mê của nhiều người trên hành tinh' (30-10-2019)
Bảo tồn các di sản tranh: Không làm nhanh sẽ chẳng còn gì (29-10-2019)
"Bắc kim thang": Hướng đi cho phim kinh dị Việt? (28-10-2019)
Những thông điệp ẩn sâu (25-10-2019)
Thứ năm, ngày 21/11/2019
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn