VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Văn học tuổi 20 lần 6 viết từ sức sống trẻ trung

Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần 6 vừa khép lại với lễ trao giải vào ngày 23-12. Nhìn lại mùa giải này với những tín hiệu cần ghi nhận, Tuổi Trẻ giới thiệu bài viết của nhà văn Phan Hồn Nhiên - thành viên ban giám khảo cuộc thi.
Hoạt động văn học, nhìn chung, luôn cần một số cột mốc để ghi nhận sự xuất hiện các nhân tố mới cũng như chỉ dấu báo hiệu những thay đổi bên trong dòng chảy.


Ở Việt Nam, cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 được theo dõi và chờ đợi cả từ công chúng lẫn giới chuyên môn chính bởi tính chất đặc biệt này.

Tư duy mở

Từ mục tiêu ban đầu phát hiện những cây bút tiềm năng, cho đến mùa giải lần thứ sáu, xóa mờ các đường biên về độ tuổi, kinh nghiệm làm việc hay mức độ thành danh, Văn học tuổi 20 đã trở thành cuộc tập hợp tranh tài giữa những người cầm bút sung sức và giàu khát vọng văn chương.

Dĩ nhiên, với một cuộc thi mà tính "trẻ" là điểm nhấn, độc giả của văn chương vẫn hi vọng tìm thấy giọng điệu mới lạ, khác biệt cho văn đàn.

Trong 20 tác phẩm vào chung khảo và 9 tác phẩm được giải, phần lớn các tác giả đều thuộc thế hệ Y - những người trẻ sinh sau 1982.

Sự khác biệt quan trọng của thế hệ người viết này chính là tư duy mở. Nếu thế hệ 7X trở về trước khá hoài nghi, thận trọng và giàu thương cảm, thế hệ Y dễ dàng tiếp nhận thế giới bên ngoài, tự do trong bày tỏ cá tính và góc nhìn, mỗi cá nhân đều có giọng điệu riêng biệt.

Bóng dáng các nhà văn đi trước không tác động nhiều lên trang viết của họ khi từng cây bút đều khá vững vàng cùng thể loại đã chọn, thể hiện sở trường một cách nhuần nhuyễn. Và từ nền tảng này, các bạn bắt đầu khai thác khía cạnh quan trọng mà công việc viết đặt ra: nhận diện, truy vấn và tìm lại mối liên hệ với chính mình.

Dù đề tài, thể loại và giọng điệu khác biệt nhưng hai tác giả Mai Thảo Yên và Maik Cây gặp nhau ở chính giao điểm trên. Các nhân vật của họ không ngừng chuyển động, tìm cách kết nối, một khi còn mong muốn được ghi nhận như một cá nhân đang hiện diện. 

Từ kẻ đánh mất động lực sống, nhân vật chính trong Wittgenstein của thiên đường đen đã tìm lại nỗ lực sinh tồn, kích hoạt những giấc mơ của một con người. 

Còn nhân vật An của Người lạ không chỉ bóc tách, khám phá từng cá nhân xung quanh, cô phải đối diện, định vị lại chính mình để tiếp tục bước đi trong thế giới học thuật quyến rũ mà khắc nghiệt, nơi người ta cần đến sự thức tỉnh và niềm tin vào bản thân hơn bất kỳ điều gì khác.

Và bước đi mới của người trẻ

Là hai cây bút đã có ít nhiều kinh nghiệm, với việc dự thi lần này, Đinh Phương và Nguyễn Thị Kim Hòa dường như tự tạo cơ hội để thay đổi, thể nghiệm bút pháp và có được hình thức thể hiện mới mẻ hơn.

Như các phản chiếu về cuộc sống ngày hôm nay, nơi các thế giới thực và ảo song song tồn tại, Yagon - Những kẻ vô cảm của Phạm Bá Diệp, Nhân gian nằm nghiêng của Đặng Hằng, Độc hành của Nguyễn Đinh Khoa, hay Thỏ rơi từ mặt trăng của Nguyễn Dương Quỳnh... đưa ra các cách nhìn khác về nơi chốn chúng ta đang sống, cách thức chúng ta giao tiếp và những vấn đề chúng ta bận tâm.

Có lẽ đã đến lúc cần ghi nhận bước đi mới trong thể loại văn hư cấu của thế hệ người viết trẻ, nơi thái độ mới cũng như phương pháp sáng tác mới được thể hiện đầy sức sống, điềm tĩnh và thực sự trưởng thành.

Có một số bạn viết nằm ngoài giải thưởng nhưng rất nên được dõi theo, như Nguyễn Dương Quỳnh, Phát Dương, Bùi Tiểu Quyên hay Vũ Tùng Lâm...

Tính cạnh tranh giữa những cây bút thực lực, sự đa dạng thể loại và sự đa thanh trong giọng điệu luôn mang đến sức hút đặc biệt. Với Văn học tuổi 20, một lần nữa có thể tin rằng, viết từ sức sống trẻ trung chính là cách chinh phục độc giả hấp dẫn, dù với các bạn viết, đây có thể mới là quyển sách đầu tay.

Không khí văn chương thuần khiết

Có lẽ vì sự lớn mạnh của dòng văn học kỳ ảo với các nhánh hậu tận thế, xuyên không, nên các tập truyện ngắn trong mùa giải này dường như bị thu hẹp tầm ảnh hưởng.

Nhưng, với Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa, người yêu văn chương có thể nuôi hi vọng.

Với sở trường của người kể chuyện, sự tinh tế trong các phép ẩn dụ như một nhà thơ, cách nắm bắt sắc màu và đường nét như một họa sĩ, Hiền Trang mang đến một không khí văn chương tự nhiên và thuần khiết, điều đang rất thiếu trong văn học những năm gần đây.

Phan Hồn Nhiên
(tuoitre.vn)

CÁC TIN KHÁC
Âm nhạc lan tỏa thông điệp mùa Covid-19 (03-08-2020)
Taylor Swift phá vỡ kỷ lục với “đứa con” mới (31-07-2020)
NSND Thoại Miêu cứu nguy diễn viên bị cách ly (29-07-2020)
KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2020): Một số cây bút đã hy sinh còn ít người biết đến (27-07-2020)
Thơ Tagore và văn hóa Ấn Độ (26-07-2020)
Triển lãm "Ký họa chiến trường": Giới thiệu 60 bức ký họa độc đáo (24-07-2020)
Cuộc thi viết phóng sự - ký sự 2019-2020: Khắc họa sâu đậm chân dung người lao động (23-07-2020)
Ẩn số” của Kiều Bích Hậu được dịch ra tiếng Ý (22-07-2020)
Kỳ vọng lớp nghệ sĩ trẻ nhà nòi (21-07-2020)
"Sắc màu tình yêu 2" - Bữa tiệc nghệ thuật phục vụ công nhân, người lao động (20-07-2020)
Cú hích cho văn học thiếu nhi (16-07-2020)
Nghịch lý CD album nhạc (15-07-2020)
Đa dạng không gian văn hóa trong tiểu thuyết sử thi (14-07-2020)
Đạo đức học thuật trong KHXH&NV và những khoảng trống (13-07-2020)
Trang sách thiếu nhi trong ký ức (10-07-2020)
Làm phim từ tác phẩm văn học kinh điển: Thuận lợi đi cùng áp lực (07-07-2020)
Sân khấu Việt trước những đòi hỏi mới (06-07-2020)
Câu lạc bộ Điện ảnh thành phố tổ chức chiếu phim thiếu nhi miễn phí và đào tạo học viên (03-07-2020)
Báo chí Đà Nẵng với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc - Bùi Văn Tiếng (01-07-2020)
Điện ảnh thế giới mất mùa phim hè (30-06-2020)
Thứ ba, ngày 04/08/2020
Yêu thương và được yêu thương là một khúc nhạc thâm trầm, nghe mãi mà không biết chán.
De Stael

Hãy tha thứ cho những người đã làm bạn bị tổn thương.
Les Brown

Người có tài thấy được điểm mấu chốt, và coi tất cả những thứ khác là dư thừa.
Thomas Carlyle

Hành động có thể không mang tới hạnh phúc, nhưng không có hạnh phúc nào lại thiếu hành động.
William James

Trên đời này chỉ có một thứ mà bất cứ ai cũng không cướp đi được, đó chính là trí tuệ.
Khuyết danh

Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ hãy còn chưa phát hiện ra giá trị của cuộc sống.
Charles Darwin

Sự hào phóng thật sự đối với tương lai là việc đem cho tất cả trong hiện tại.
Albert Camus

Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0236-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn
- Chịu trách nhiệm nội dung: Phó chủ tịch Nguyễn Nho Khiêm
- Giấy phép số: 479/GP-STTTT của Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/05/2020