VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Sân khấu tuồng ở Đà Nẵng đi tìm khán giả

Dù đã có nhiều nỗ lực quảng bá, nhưng loai hình nghệ thuật tuồng ở Đà Nẵng vẫn đang gian nan đi tìm khán giả.
Năm 2016, nghệ thuật tuồng xứ Quảng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Thành phố Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực quáng bá loại hình nghệ thuật này đến với công chúng như: tổ chức những buổi biểu diễn phục vụ miễn phí, hoặc bán vé xem tuồng giá rẻ. Thế nhưng, loại hình nghệ thuật này vẫn gian nan đi tìm khán giả.

Hai tuần nay, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, thành phố Đà Nẵng đang phục dựng lại vở Tuồng “Ngọn lửa Hồng sơn” để biểu diễn phục vụ khán giả.

Vở tuồng này kể về Tạ Ngọc Lân, một ông quan văn võ song toàn. Ông chán ghét trò xu nịnh, tranh giành ngôi thứ, nên đã từ quan về quê vui thú với ruộng đồng. Ông sinh được hai người con, con trai là Tạ Kim Hùng, một tên gian tặc phản dân, hại nước; con gái là Tạ Thị Phương Cơ, đảm đang, thông minh cùng cha lo toan việc nước. 

Trước việc Tạ Kim Hùng cấu kết với gian thần Triệu Văn Hoán lật đổ ngôi Nữ chúa, mặc cho tuổi già sức yếu, gác tình riêng, Ngọc Lân đốt doanh trại rồi dùng ngón võ độc nhất vô nhị của mình mà ông chưa truyền dạy cho Kim Hùng, để trừ khử người con. 

Chị Trần Thị Kiều Oanh, diễn viên nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đóng vai cô con gái Tạ Thị Phương Cơ trong vở tuồng “Ngọn lửa Hồng sơn”, chia sẻ: Đoàn phục dựng lại vở tuồng này với mong muốn giới thiệu cái hay, cái đẹp của nghệ thuật tuồng.

Chị Oanh cho biết, vì quá yêu và say mê tuồng nên dù không thể mưu sinh bằng nghề, chị vẫn cố theo đuổi. Thế nhưng, có nhiều đêm diễn, khán giả quá ít khiến chị cảm thấy chạnh lòng: "Nhiều người nói không biết hát tuồng là gì hết, giới trẻ hiện nay nghe tuồng không hiểu hết được nội dung. Tôi cảm thấy buồn vì điều đó. Khi diễn, nhìn xuống khán phòng còn có vài khán giả, diễn viên cũng không còn hứng thú gì nữa".

Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến với sân khấu Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh giảm 30 - 40%. Có nhiều đêm diễn chỉ bán được 20 vé nhưng Nhà hát vẫn phải sáng đèn. Những chương trình diễn tuồng trọn vở thì đã dừng hẳn hoặc chỉ biểu diễn vào cuối năm và đa phần là mời khán giả đến xem miễn phí nhưng cũng thưa thớt.

NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, khán giả trẻ không hiểu tuồng là gì nên không mấy mặn mà với sân khấu tuồng: "Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thành phố Đà Nẵng là một địa điểm trung tâm có một sân khấu biểu diễn khá là đẹp, đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, khán giả tuồng thì lại ít. Nó có một lý do khách quan, tức là hiện nay ở thành thị có nhiều lượng thông tin, công nghệ đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người ta nhiều quá. Do đó, nghệ thuật biểu diễn tuồng không còn độc tôn như trước nữa".

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có hơn 60 nghệ sĩ, diễn viên tuồng. Những năm gần đây, Thành phố có nhiều chính sách để bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật tuồng như: đưa tuồng xuống phố biểu diễn phục vụ du khách; biểu diễn tuồng ở trường học, khách sạn, resort... Mỗi năm, thành phố đầu tư xây dựng 2 vở tuồng mới và phục dựng một số trích đoạn thể hiện bản sắc nghệ thuật tuồng của miền Trung.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Đà Nẵng cho biết, đưa tuồng xuống phố chỉ là giải pháp tình thế giúp khán giả làm quen với nghệ thuật Tuồng. Vì vậy, thành phố cần tiếp tục đưa nghệ thuật tuồng vào các cơ sở đào tạo phổ thông: "Biểu diễn nghệ thuật tuồng đòi hỏi diễn viên tài năng. Tuy nhiên, nhiều khán giả chưa am hiểu tuồng tích, cho nên khó thưởng thức. Trong ngành chúng tôi đang suy nghĩ, sắp tới nên chăng trước khi biểu diễn tuồng, chúng tôi giới thiệu nội dung các vở tuồng. Giới thiệu nghệ thuật tuồng, đưa tuồng đến với giới trẻ bằng cách mời một số nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu đến phổ biến ở các trường học".

Nghệ thuật tuồng đang đứng trước nguy cơ mai một. Các nghệ sĩ tâm huyết, đam mê với nghề ngày dần mất đi, trong khi nghệ sĩ trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu khi diễn những vở tuồng khó. Vì thế, tìm hướng bảo tồn và phát huy những giá trị của nghệ thuật tuồng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vất vả./.

Phương Cúc/VOV-Miền Trung
CÁC TIN KHÁC
Trao giải Cuộc thi "Ngày hội nhật ký minh họa của Thiếu nhi châu Á" (13-12-2018)
Họa sĩ Việt bước ra thế giới (12-12-2018)
Âm nhạc dân tộc trong dòng chảy đương đại (11-12-2018)
Giải thưởng Làn sóng xanh 2018: Thay đổi để tiệm cận đời sống âm nhạc (10-12-2018)
Tạo thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh lành mạnh (07-12-2018)
Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế (06-12-2018)
Bộ sưu tập nhạc xưa hiếm thấy (05-12-2018)
Kết nối các thiết chế phát triển văn hóa đọc (04-12-2018)
Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ (03-12-2018)
Giới hạn cho nhiếp ảnh nghệ thuật (29-11-2018)
Đưa sân khấu vào học đường: Có gì diễn nấy! (27-11-2018)
Khi văn học và điện ảnh kết giao (23-11-2018)
Bảo tồn và phát huy giá trị Bài Chòi ở Đà Nẵng: Khó khăn và thách thức (22-11-2018)
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế? (21-11-2018)
‘Táo Giao thông’ Chí Trung đưa kịch Lưu Quang Vũ ‘Nam tiến’ (20-11-2018)
Bà giáo Việt viết sách, báo kỷ lục, nhuận bút hàng chục lượng vàng (19-11-2018)
Người thông báo về những vẻ đẹp bị lạc (16-11-2018)
Gian nan đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim (15-11-2018)
Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc (14-11-2018)
Lối đi nào cho nghệ thuật truyền thống? (13-11-2018)
Thứ sáu, ngày 14/12/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn