VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Trại nghệ thuật tạo hình quốc tế trong rừng

Chương trình nghệ thuật lưu trú dành cho nghệ sĩ trong ngoài nước Nghệ thuật trong rừng (Art in the Forest - AIF) lần thứ ba đang diễn ra tại khu đô thị nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải, Hà Nội. Khai mạc 28/10 nhưng các nghệ sĩ đã làm việc tại đây từ khoảng 2 tháng trước. Họ tiếp tục biến khu vực quanh hồ Đại Lải trở thành không gian nghệ thuật khổng lồ.
Đây là lần tổ chức quy mô nhất trước nay của AIF với 17 nghệ sĩ. Trong đó có 3 nhà điêu khắc Việt Nam Bùi Hải Sơn, Nguyễn Nguyên Hà, Vũ Bình Minh cùng 4 tên tuổi quốc tế Carlos Albert Andrés (Tây Ba Nha), Yeo Chee Kiong (Singapore) và Mukai Katsumi (Nhật Bản) và Lee Jae Hyo (Hàn Quốc).

Mukai 71 tuổi, tham gia AIF lần hai hứa hẹn với giám đốc nghệ thuật của dự án Vũ Hồng Nguyên là sẽ ưu tiên phần đời còn lại cho dự án làm Nguyên, 41 tuổi rất cảm động. Tác phẩm lần này của Mukai tên là Gia đình trên chất liệu gỗ tếch nhập từ Myanmar có tính chất bền vững, chịu thời tiết tốt hơn. Tác phẩm năm ngoái Mukai làm bằng lim được biết đã có phần biến dạng - lại tạo nên một mỹ cảm khác.

Lee Jae Hyo (sinh 1965) mang đến Sỏi đá cũng là vàng cũng bằng gỗ nhưng là xà cừ. Tác phẩm cao hơn 2m có trọng lượng 6,5 tấn này nhìn mềm và… ngon như cái bánh. Tác giả so sánh tấm gỗ với cây đinh giống như những người mẫu khỏa thân, da thịt trần trụi… Và khiến cho cây đinh kia trở nên xinh đẹp hơn thực tế, cho tấm gỗ kia hạnh phúc hơn thực tế là công việc của điêu khắc gia.

Với một cách diễn đạt khác, có thể nói tác phẩm của điêu khắc gia nước ngoài mang đến không gian AIF một năng lượng mới. Yeo Chee Kiong (sinh 1970) chuyên dùng inox gương tạo nên những sản phẩm trông như đúc nhưng thực ra được làm bằng tay mà riêng khâu hoàn thiện đánh bóng mất gần 1 năm. May mà khâu này không cần họa sĩ giám sát chứ không thì AIF chết tiền nuôi tác giả(!). Đóng góp của Yeo Chee Kiong vào dự án lần này có tên là Tâm trí cám dỗ, cỏ cây lay động, ngọn gió vi vumềm hóa thép không gỉ dạng sóng. Tác phẩm được đặt bên hồ và đồng cỏ để phản chiếu những con sóng thật.

Nghệ sĩ trẻ nhất AIF Vũ Bình Minh (sinh 1985) mang đến tác phẩm bề thế nhất, Mây mùa hạ toàn bằng dây thép nặng tới 28 tấn. Trong khi Nguyễn Nguyên Hà thử thách bản thân với việc uốn éo một dây thép đặc to bằng cổ chân thành Bướm nặng chỉ… 1,6 tấn.

Các tác phẩm điêu khắc khi hoàn tất đương nhiên thuộc sở hữu của Flamingo Đại Lải. Nhưng không gian rộng đến đâu rồi cũng đến lúc chật. Vũ Hồng Nguyên phụ trách đời sống mỹ thuật toàn khu cho hay: “Năm năm nữa sẽ kín không gian, hết vị trí đẹp. Khi đó, chúng tôi sẽ khai thác không gian công cộng nhỏ như ven sông, trong sảnh”.

Flamingo Đại Lải cũng đang đặt mục tiêu trong 10 năm nữa sẽ mở bảo tàng tư nhân. Nhưng sẽ lo phần tác phẩm trước rồi mới xây phòng trưng bày. Nguyên cho hay anh tâm huyết với dự án vì được quyền quyết mọi thứ, không có hội đồng nào đứng sau cả. 

Mười họa sĩ Trịnh Minh Tiến, Phạm Tuấn Tú, Hà Mạnh Thắng, Mạc Hoàng Thượng, Hoàng Dương Cầm, Nguyễn Xuân Long, Nguyễn Sơn… được giao 10 container được gọi là modul để tha hồ trưng bày trang trí từ trong ra ngoài.

Hai họa sĩ gạo cội là khách mời danh dự của dự án là Nguyễn Quân và Nguyễn Xuân Tiệp. Nguyễn Quân thực hiện Bình phong của người. Mặt trước diễn tả thời gian được ước lệ thành quá khứ, hiện tại, tương lai. Trên đó, khát vọng tinh thần vĩnh cửu và dục cảm hữu hạn vừa tranh chấp vừa hài hòa cùng nhau. Mặt sau là đời sống con người qua không/thời gian tuần hoàn của 4 mùa với chủ thể là một sinh vật có thể sống được cả trên cạn, dưới nước và trên trời đang lơ lửng trong cõi dục với những mơ ước và khoái cảm. “Câu hỏi vũ trụ và bản thể vốn hấp dẫn vì không có lời giải. May ra có thể thẩm mỹ được”, ông kết luận. Nguyễn Xuân Tiệp nói ngắn gọn về tác phẩm Quả trứng và Thánh ca của mình: “Tôi muốn biểu đạt cuộc sống đầy sự trắc ẩn và một miền phiêu lãng”.

Nguyễn Quân - một trong những người có công mở ra trại sáng tác đầu tiên sau Mở Cửa tại Đại Lải 1986 - khen AIF “tốt” vì không quy định chủ đề. Ông ví dụ nếu tham gia trại sáng tác do tỉnh An Giang tổ chức chẳng hạn, các nghệ sĩ sẽ phải sáng tác theo chủ đề “An Giang tươi đẹp”, còn nếu ở Huế thì sẽ làm về sông Hương… “Điều quan trọng là tác giả yên tâm vì biết tác phẩm của mình nằm trong không gian như thế nào”, ông nói. “Trại cũng cũng đáp ứng mong muốn đưa nghệ thuật của mình vào đời sống của nghệ sĩ. Hy vọng có ích lợi cho công chúng về lâu dài”.

Tuấn Mami có tiếng qua những tác phẩm sắp đặt trình diễn lần này quay về với giá vẽ. Anh khen AIF tính chuyên nghiệp cao, đạt chuẩn quốc tế: “Trong hoàn cảnh kinh tế của nghệ sĩ Việt Nam khá eo hẹp, nên thường bị hạn chế về chất liệu, AIF cung cấp nguyên vật liệu chuẩn mực và tạo điều kiện cho tác giả phát triển chất liệu ở mức cao nhất. Cung cấp không gian chuyên biệt để họa sĩ sáng tác và trưng bày cũng rất quan trọng”. Họa sĩ sinh 1981 còn khẳng định chưa trại nào cung cấp từ bia, thuốc lá đến giặt đồ cho nghệ sĩ như AIF.

N.M.Hà
(tienphong.vn)

CÁC TIN KHÁC
Các nhiếp ảnh gia chia sẻ bí quyết về những tác phẩm tại triển lãm Thu Vọng Nguyệt (21-11-2017)
Tìm thầy ở các Trại viết văn (20-11-2017)
Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2017: Những màn trình diễn đa sắc (17-11-2017)
Đừng thấy 'gai gai' là bỏ, gây khó khăn cho sáng tạo trẻ (16-11-2017)
Để thế hệ trẻ không lãng quên văn hóa dân gian (15-11-2017)
Họa sĩ Ngô Xuân Bính: “Đã ăn trộm thì không có nhân cách" (14-11-2017)
Tuần lễ cấp cao APEC 2017 – Những điểm nhấn văn hóa - Bùi Văn Tiếng (11-11-2017)
Ngắm những tác phẩm điêu khắc quốc tế tại Công viên APEC Đà Nẵng (10-11-2017)
Jack Ma - nguồn cảm hứng bất tận (09-11-2017)
Người Việt Nam đầu tiên dự APEC kể về bản đề án viết trong 2 tuần và cuộc họp lúc 1h đêm (08-11-2017)
Triển lãm ảnh tại APEC 2017 góp phần quảng bá du lịch Việt Nam (07-11-2017)
Đà Nẵng – Thành phố của những thương hiệu riêng biệt – Bùi Văn Tiếng (06-11-2017)
Cấp phép ca khúc: Đầu xuôi, đuôi có lọt? (03-11-2017)
Hướng mở trong sáng tác, lưu hành tác phẩm nghệ thuật (02-11-2017)
Nhiếp ảnh gia Việt đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh quốc tế về môi trường (01-11-2017)
Chính sách pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn: Gạn đục, khơi trong (31-10-2017)
Nghệ sĩ Jazz Quyền Văn Minh: Jazz Việt, tại sao không? (30-10-2017)
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20: Sân chơi của phim tư nhân (27-10-2017)
Tình ca từ trái tim (25-10-2017)
Đại diện Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Kiến trúc Lục địa Á Âu (24-10-2017)
Thứ ba, ngày 21/11/2017
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn