VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Tín hiệu vui cho dòng nhạc ô-pê-ra

Ô-pê-ra (nhạc kịch) có nguồn gốc từ phương Tây, là hình thức nghệ thuật tổng thể kết hợp âm nhạc, ca hát, kịch, thơ, nghệ thuật tạo hình…, thuộc thể loại hàn lâm, ít người học, kén người nghe. Thế nhưng những năm gần đây, một tín hiệu vui là nhiều đại diện trẻ tuổi của Việt Nam liên tiếp giành giải thưởng cao ở các cuộc thi âm nhạc quốc tế về dòng nhạc này.

Nghệ sĩ trẻ liên tiếp giành giải thưởng quốc tế

Tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương lần thứ sáu vừa diễn ra tháng 7-2018, Việt Nam có ba đại diện thuộc độ tuổi từ 14 đến 17 tuổi giành giải thưởng cao, gồm: Đặng Khánh Linh (giải vàng), Phạm Yến Nhi (giải bạc) và Đào Diễm Quỳnh (giải vàng). Trong đó, Đào Diễm Quỳnh đang là học sinh lớp 9 chuyên tiếng Anh, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội). Cô bé được coi là hạt giống ô-pê-ra này là con gái của hai nghệ sĩ Phương Nga và Đào Nguyên Vũ. Dù mới luyện tập cùng mẹ trước khi đi thi nhưng giải vàng của Diễm Quỳnh hoàn toàn không phải sự “ăn may”. Ngoài thừa hưởng gien nghệ thuật từ gia đình, được thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc, từ năm lên sáu tuổi, cô bé đã học và chơi đàn pi-a-nô thành thạo... Học chuyên tiếng Anh, Diễm Quỳnh còn tự học thêm tiếng I-ta-li-a, tiếng Nhật Bản. Khả năng ngoại ngữ góp phần giúp cô bé chinh phục được giải vàng âm nhạc năm nay.

Khác với Đào Diễm Quỳnh, Ninh Đức Hoàng Long - người từng giành giải nhất cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hung-ga-ri và nhiều giải thưởng ở các cuộc thi thanh nhạc quốc tế trước đó lại không phải “con nhà nòi”. Hoàng Long sinh năm 1991 tại Ninh Bình, gia đình không có ai theo con đường âm nhạc. Khi đang học tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Hoàng Long nhận học bổng đại học theo hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hung-ga-ri. Năm 2017, anh tốt nghiệp xuất sắc hệ đại học, hiện là một trong ba sinh viên cao học ngành biểu diễn ô-pê-ra của Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc.

Trước câu hỏi về sự xuất hiện, tỏa sáng của các giọng hát ô-pê-ra đến từ Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế những năm gần đây, tiến sĩ-nghệ sĩ Phương Nga, Phó Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam nhận định: “Thực tế, lâu nay Việt Nam vẫn đào tạo được các giọng hát ô-pê-ra nhưng các diễn viên ít có cơ hội thi đấu quốc tế. Những năm gần đây, họ có nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, để một đại diện ra nước ngoài đi thi, bên cạnh tinh thần cố gắng của bản thân thì gia đình, nhà trường, thầy cô trực tiếp giảng dạy phải mất rất nhiều thời gian, công sức để chăm lo. Có đầu tư thì mới có giải thưởng. Ninh Đức Hoàng Long cũng là một trường hợp được phát hiện, đầu tư sớm và chuẩn mực”.

Cần sự đầu tư bài bản, đồng bộ

Trao đổi cùng chúng tôi, các giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho biết, năng khiếu âm nhạc là bẩm sinh nhưng nếu không khổ công học tập, rèn luyện sẽ không trở thành tài năng được. Riêng với thể loại ô-pê-ra, không phải học ngày một ngày hai mà phải học cả đời. Hầu hết những người theo đuổi ô-pê-ra đều khởi đầu gian nan, phải tập luyện bền bỉ, không dễ vụt sáng như các dòng nhạc khác. Tất cả chương trình từ học tập đến thi cử của ô-pê-ra đều đòi hỏi các thí sinh phải tập trung, kiên trì rèn giũa tới một độ chín nhất định mới có thể tham gia các cuộc thi ở tầm quốc tế.

NSƯT Hà Phạm Thăng Long-một trong những giọng ca ô-pê-ra xuất sắc của Việt Nam cho biết: “Sở dĩ cơ sở vật chất phục vụ cho nghệ thuật ô-pê-ra chưa được đầu tư nhiều, chưa đồng bộ cũng xuất phát từ việc dòng nhạc này ở Việt Nam còn kém phát triển. Chúng ta mới chỉ có Nhà hát Lớn là có thể biểu diễn được nghệ thuật ô-pê-ra và hoạt động với quy mô như hiện nay thì việc xây dựng thêm nhà hát cũng chưa cần thiết. Vấn đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển ô-pê-ra là môn âm nhạc này phải được đầu tư đồng bộ, từ đào tạo, biểu diễn đến định hướng”.

Dù vẫn thuộc bộ môn nghệ thuật ít người học, kén người nghe ở Việt Nam nhưng trong tiến trình phát triển của văn minh nhân loại, ô-pê-ra có vị trí đặc biệt, tác động đến cảm xúc, sáng tạo và hình thành giá trị tinh hoa. Tất cả những gì thuộc hệ thống ô-pê-ra, từ nhà hát đến nghệ sĩ, khán giả… đều tạo hiệu ứng tích cực đến tinh thần, vẻ đẹp cao cả, thiêng liêng trong đời sống con người. Vở ô-pê-ra đầu tiên của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam được trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội năm 1961 mang tên “Ép-ghê-nhi Ô-nhe-gin” do nghệ sĩ Nhân dân Liên Xô Đa-vít Ba-rít-giê đạo diễn. Lớp diễn viên tham gia vở diễn là các nghệ sĩ gạo cội như: Quý Dương, Trần Hiếu, Ngọc Dậu, Trần Chất... Trải qua các giai đoạn phát triển, ô-pê-ra Việt Nam đang xuất hiện một thế hệ nghệ sĩ mới được học tập, đào tạo cả trong và ngoài nước. Điều đặc biệt ở những người trẻ này không chỉ ở tài năng mà chính là sự điềm đạm, chín chắn, yêu nghề, gắn bó với đất nước. Thực tế này tiếp thêm hy vọng cho những người làm nghề và công chúng yêu âm nhạc về một tương lai nhiều tín hiệu đáng mừng gắn với nghệ thuật ô-pê-ra tại Việt Nam”.

Mai Lữ
(nhandan.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Đầy đủ danh sách phim tại LHP Cannes 2019: Ít nữ đạo diễn, không Netflix, không Quentin Tarantino (19-04-2019)
Sức sống mới cho tuồng lịch sử (18-04-2019)
Hấp dẫn Hội sách Hải Châu 2019 (17-04-2019)
Nghệ thuật đương đại chật vật ở Sài Gòn (16-04-2019)
Sân khấu hóa tác phẩm văn học trong trường học: Cách nào phát huy sáng tạo? (11-04-2019)
Giấc mơ phim hoạt hình cho người trưởng thành (10-04-2019)
100 năm cải lương trong phim Việt (09-04-2019)
Điện ảnh nóng sôi, "Cánh diều" vẫn đói gió (08-04-2019)
Tranh Việt được giới sưu tập quốc tế chú ý (05-04-2019)
Dấu ấn nghệ sĩ Việt ở những sô diễn đa quốc gia (04-04-2019)
Đã qua thời tác phẩm nhiếp ảnh chỉ cần đẹp (03-04-2019)
Sách của người trẻ (02-04-2019)
Hát bội không chết, nếu biết làm (01-04-2019)
Nhà điêu khắc Lê Công Thành: "Nếu thất bại, tôi xin chịu trách nhiệm" (31-03-2019)
Họa sĩ thời công nghệ số: Tự kết nối để quảng bá mình (29-03-2019)
Việt Nam đoạt giải Đặc biệt trong cuộc thi âm nhạc tại Nhật Bản (28-03-2019)
MV bi hài, dài tập lên ngôi (27-03-2019)
Vinh danh để tiếp lửa (26-03-2019)
Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi flycam quốc tế SkyPixel (25-03-2019)
Nỗ lực xuất khẩu phim Việt qua mạng (21-03-2019)
Thứ hai, ngày 22/04/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn