VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Tìm nhà văn viết lời cho ca khúc

Việc kết hợp nhạc sĩ - nhà văn là rất cần thiết trong việc sáng tạo ca khúc có giá trị cho nhạc Việt, nhất là khi đội ngũ sáng tác nhạc hiện nay có không ít người còn yếu kém và non nớt về mặt ca từ.
V-pop vốn chuộng những bản ballad dễ nghe, dễ thấm, thậm chí điều này đã trở thành một "công thức" tạo hit (bài hát ăn khách) của nhiều ca sĩ Việt hiện nay. 


Trong bề nổi ồn ào của dòng nhạc trendy (theo xu hướng âm nhạc thế giới), V-pop vẫn tràn ngập những bản tình ca chiếm lĩnh vị trí spotlight (tiêu điểm) trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước bởi sự ưa thích của khán giả yêu nhạc. Nhưng để có được những bản tình ca tuyệt đẹp không chỉ là giai điệu mà lời bài hát cũng phải khiến trái tim người nghe thổn thức. Lúc đó, âm nhạc cần thêm ngôn từ.

Nhu cầu từ đời sống

"Những yêu thương rồi đến lúc bình tâm như nắng sau một cơn mưa/ Chậm rãi chìa tay ra để nhận về hơi ấm/ Con người vẫn luôn luôn lạ lẫm/ Vui đến tận cùng rồi một ngày òa khóc/ Vì trái tim mình đã sai…/ Mình không thể nào sống lại cuộc đời lần thứ hai/ Nhưng cứ ngoái đầu như một vòng tròn khép kín/ Thứ đẹp nhất là thứ mà mình đã từng nếm/ Nơi bình yên nhất là nơi mình đã đến/ …" (trích đoạn lời bài hát "36" trong album "36" của ca sĩ Đức Tuấn). Đây cũng là bài thơ của nhà thơ Nguyễn Phong Việt viết cho bài hát cùng tên do nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh sáng tác.

Ca khúc này chiếm cảm tình của công chúng yêu nhạc bởi hòa quyện giữa phần nhạc và lời. Lời ca không chỉ là tâm tư của người viết, người hát mà là nỗi lòng của những người nghe đang ở tuổi 36. Có những thứ cứ trôi qua, giản dị nhưng chẳng thể thốt thành lời. Cho đến khi ca từ được cất lên, người nghe như thấy được sự đồng cảm trong đó và nó trở nên ăn khách. Không chỉ có "36", nhà thơ Nguyễn Phong Việt còn viết lời cho hai ca khúc "Sợ" và "Cho một lần nữa". Cả hai ca khúc này cũng để lại ấn tượng với người nghe về mặt ca từ.

 

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho hay anh nhận được rất nhiều lời mời viết lời cho ca khúc. Dù không phải là công việc chuyên môn so với làm thơ, viết văn của mình nhưng rõ ràng đây là một công việc thú vị, tạo nhiều cảm hứng. Những cây bút được ưa chuộng hiện nay có thể kể: Nguyễn Phong Việt, Hà Quang Minh, Anh Khang, Mr Siro, Hoàng Huy Long,... bởi những câu chuyện được diễn tả bằng ngôn tình mà họ viết ra không khác một bộ phim ngắn, tóm gọn trong 5 phút với sự dẫn dắt của âm nhạc.

Thật ra, việc nhà văn viết lời cho ca khúc, hay nhạc sĩ phổ thơ vẫn là những công việc xưa nay trong giới sáng tác. Nhiều ca khúc kết hợp này đã trở thành tác phẩm bất hủ. Chỉ có điều là ngày xưa, thi - ca hòa điệu bởi sự đồng cảm giữa các tác giả thông qua bài thơ, đoạn văn dạt dào cảm xúc mà người viết nhạc đọc được. Còn hiện tại, sự kết hợp này là nhu cầu từ phía ca sĩ, nhạc sĩ, họ chủ động tìm các nhà văn, nhà thơ "hay chữ" mời hợp tác viết lời cho ca khúc của họ để có được phần ca từ hay hơn.

Ca khúc "Chạm khẽ tim anh một chút thôi", đứng đầu tốp trending (ca khúc được yêu thích nhất) được hình thành từ công thức nhạc sĩ viết nhạc - nhà văn viết lời. Nhà văn trẻ Anh Khang, biệt danh "nhà văn triệu bản" sau 5 năm viết sách, được "chọn mặt gửi vàng". Ca khúc này nhanh chóng trở thành hit vì nhạc hay, lời ca cũng thú vị đối với khán giả trẻ: "Thời gian xóa đi những ngây thơ những điều vội vàng như trong giấc mơ/ Để lại những cơn đau vu vơ chẳng còn bất ngờ/ Một mai sớm kia em có thấy giữa lồng ngực mình đau khi nhớ anh/ Thì đừng vội khóc hãy siết tay anh nơi em bình yên"...

Sự kết hợp cần thiết

Có nhiều ý kiến trái chiều về những bản tình ca hit hiện nay trên thị trường nhạc Việt: "Sống xa anh chẳng dễ dàng", "Anh muốn em sống sao" của Bảo Anh; "Cho em gần anh thêm chút nữa", "Duyên mình lỡ" của Hương Tràm; "Ánh nắng của anh" của Đức Phúc; "Đây chỉ riêng em", "Người hãy quên em đi", "Muộn màng là từ lúc" của Mỹ Tâm; "Cả một trời thương nhớ" của Hồ Ngọc Hà,... Với nhiều người, đây vẫn là những ca khúc có chút "sến súa", kiểu lời ca ngôn tình hơn là những bản tình ca thi vị của ngày xưa.

Nhưng rõ ràng là những ca khúc trữ tình gần đây cho thấy có sự tiến bộ rõ rệt về lời ca so với thời điểm khủng hoảng ca từ của ca khúc Việt cách đây chưa lâu. Những ca khúc vô nghĩa, rỗng tuếch về mặt ngôn từ khiến công chúng ngán ngẩm, bị công luận lên tiếng chỉ trích, đã dần được thay thế bằng những ca từ được chăm chút hơn của người sáng tác. Nhiều ca sĩ chấp nhận tăng thêm chi phí cho ca khúc mới của mình bằng việc nhờ một nhà văn hay một nhạc sĩ giỏi về lời ca viết lại lời cho ca khúc độc quyền mà họ vừa mua được. Theo tiết lộ của một nữ ca sĩ, cô đã phải trả thêm hơn 20 triệu đồng cho việc nhờ người đặt lại lời mới cho ca khúc độc quyền mà cô vừa bỏ không ít tiền để mua. Nhưng "đây là điều cần thiết vì như thế sẽ tạo nên sản phẩm âm nhạc hoàn hảo hơn" - cô nói.

Thực tế, việc kết hợp nhạc sĩ - nhà văn là rất cần thiết cho việc sáng tạo ra ca khúc có giá trị cho nhạc Việt, nhất là khi đội ngũ sáng tác nhạc hiện nay có không ít người còn yếu kém và non nớt về mặt ca từ. Sẽ khập khiễng nếu so sánh những bản tình ca hiện tại với những bản tình ca đầy chất thơ của ngày xưa, khi phong thái kể chuyện cùng với góc nhìn về cuộc sống khác nhau. Nhưng điểm chung mà công chúng dễ dàng nhận thấy chính là sự chuẩn mực trong từng lời ca, điệu nhạc. Không có sự lạc quẻ hay tình trạng ráp chữ thô thiển giữa âm nhạc và lời ca. Chỉ điều đó thôi cũng đủ để công chúng và người trong giới lạc quan hơn về tương lai nhạc Việt. 

Biết kết hợp sẽ thăng hoa

Theo nhạc sĩ Khắc Hưng: "Để chạm vào trái tim người nghe, mọi thứ viết ra từ giai điệu đến ca từ phải bắt nguồn từ trái tim người sáng tác. Chân thành, chất phác nhưng cũng phải vẹn tròn ngữ nghĩa. Đó là điều kiện tiên quyết để tác phẩm có được chỗ đứng hiện nay trên thị trường âm nhạc". Cũng vì lẽ đó, với những nhạc sĩ không giỏi chữ nghĩa, họ sẽ nhờ người viết hộ lời ca. Điều đó cũng là lẽ thường. Lịch sử âm nhạc Việt Nam ghi dấu nhiều nhạc sĩ làm nên tên tuổi không bằng những ca khúc do mình sáng tác nhạc và lời mà bằng những ca khúc phổ thơ. Mỗi người có một thế mạnh, nếu biết kết hợp hòa quyện thì sẽ tạo nên những tác phẩm chứa đựng cảm xúc thăng hoa.

Thùy Trang
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Đầy đủ danh sách phim tại LHP Cannes 2019: Ít nữ đạo diễn, không Netflix, không Quentin Tarantino (19-04-2019)
Sức sống mới cho tuồng lịch sử (18-04-2019)
Hấp dẫn Hội sách Hải Châu 2019 (17-04-2019)
Nghệ thuật đương đại chật vật ở Sài Gòn (16-04-2019)
Sân khấu hóa tác phẩm văn học trong trường học: Cách nào phát huy sáng tạo? (11-04-2019)
Giấc mơ phim hoạt hình cho người trưởng thành (10-04-2019)
100 năm cải lương trong phim Việt (09-04-2019)
Điện ảnh nóng sôi, "Cánh diều" vẫn đói gió (08-04-2019)
Tranh Việt được giới sưu tập quốc tế chú ý (05-04-2019)
Dấu ấn nghệ sĩ Việt ở những sô diễn đa quốc gia (04-04-2019)
Đã qua thời tác phẩm nhiếp ảnh chỉ cần đẹp (03-04-2019)
Sách của người trẻ (02-04-2019)
Hát bội không chết, nếu biết làm (01-04-2019)
Nhà điêu khắc Lê Công Thành: "Nếu thất bại, tôi xin chịu trách nhiệm" (31-03-2019)
Họa sĩ thời công nghệ số: Tự kết nối để quảng bá mình (29-03-2019)
Việt Nam đoạt giải Đặc biệt trong cuộc thi âm nhạc tại Nhật Bản (28-03-2019)
MV bi hài, dài tập lên ngôi (27-03-2019)
Vinh danh để tiếp lửa (26-03-2019)
Việt Nam thắng lớn tại cuộc thi flycam quốc tế SkyPixel (25-03-2019)
Nỗ lực xuất khẩu phim Việt qua mạng (21-03-2019)
Thứ hai, ngày 22/04/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn