VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Thời trang điện ảnh và hành trình kiến tạo xu hướng

Luôn song hành cùng lịch sử phát triển của nhân loại, thời trang có sức ảnh hưởng, tác động mạnh mẽ tới từng khía cạnh của cuộc sống.
Trong dòng chảy nghệ thuật, thời trang không chỉ khẳng định vị thế riêng mà còn để lại nhiều dấu ấn trong các tác phẩm văn học, hội hoạ, sân khấu,...Đặc biệt trong điện ảnh, thời trang luôn hiển rõ nét những vẻ đẹp tinh hoa nhất của nó qua từng thời kỳ.



Dấu ấn mạnh mẽ của thời trang trong điện ảnh

Sự kết hợp giữa thời trang và điện ảnh đã không còn là điều quá xa lạ. Điện ảnh không chỉ đơn thuần là những câu chuyện được thêu dệt một cách khéo léo dưới bàn tay đạo diễn, mà đó còn là câu chuyện được kể bằng thời trang. Ngay từ khi bắt đầu một bộ phim, trang phục được các diễn viên khoác lên mình không chỉ là yếu tố khiến bộ phim trở nên lôi cuốn và thu hút mà còn có vai trò to lớn trong việc khắc họa rõ nét tính cách của từng nhân vật.

Hồi tưởng về những bộ phim kinh điển không chỉ mang dấu ấn đậm nét của thời trang mà còn mở ra xu hướng vượt thời gian như “Breakfast at Tiffany’s”, “Bonnie and Clyde”,…

 



Ảnh từ bộ phim "Breakfast at Tiffany’s"

 

“Breakfast at Tiffany’s” được chuyển thể từ tiểu thuyết ngắn cùng tên, kể về cô gái Holly (Audrey Hepburn) xinh đẹp miền quê Texas lên New York với mong muốn kiếm một tấm chồng giàu có và hòa nhập vào xã hội thượng lưu. Cùng với bộ phim này, hình tượng Audrey Hepburn đã đi vào lịch sử điện ảnh cũng như thời trang thế giới bởi phong cách cổ điển, đơn giản mà tinh tế, nhẹ nhàng mà gợi cảm của mình. Với chiếc váy dài đen không tay, trơn dài, tóc bới cao với chuỗi ngọc trai, mũ rộng vành và kính gọng đen bản lớn, Audrey Hepburn đã tạo ra một hình tượng điển hình của người phụ nữ thanh lịch, quyền lực. Phong cách thời trang Audrey Hepburn đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều nhà thiết kế cùng với hàng triệu các tín đồ thời trang trên thế giới.

 

"The Great Gatsby" đã làm sống dậy làn sóng thời trang xa xỉ đầy ám ảnh qua phục trang tinh xảo, lộng lẫy đậm chất thời đại của những năm 1920.

 

Hay “The Great Gatsby” đã làm sống dậy làn sóng thời trang xa xỉ đầy ám ảnh qua phục trang tinh xảo, lộng lẫy đậm chất thời đại của những năm 1920. Nếu thương hiệu thời trang Brooks Brothers đã góp phần tạo nên một Gatsby lịch lãm thì hơn 40 bộ đầm của Miu Miu đã tạo nên cô nàng kiêu kì, đỏng đảnh Daisy Buchanan. Thời trang đã trở thành chất liệu để truyền tải thông điệp mang giá trị văn hóa một cách chân thực và trọn vẹn qua những bộ trang phục đặc trưng của thời kì lịch sử đó.

Không chỉ dừng lại ở yếu tố tô điểm cho điện ảnh mà linh hồn, cảm hứng từ những nhà thiết kế còn thổi vào trong chính những thước phim. Trào lưu làm những bộ phim tài liệu hoặc bán tài liệu về các nhà thiết kế thời trang nở rộ là câu chuyện hấp dẫn không chỉ dành cho giới mộ điệu thời trang mà còn cả khán giả yêu thích điện ảnh.

 

Từng thước phim trong “Dior and I” đã tái hiện những khoảnh khắc kịch tính nhất, thách thức sức chịu đựng, lòng kiên nhẫn và bản ngã nghệ thuật của ê-kíp nhà mốt Christian Dior nói chung và tân Giám đốc Sáng tạo Raf Simons nói riêng.

 

Thời trang điện ảnh từ lâu đã chứng minh được vị thế vừa độc lập vừa gắn bó với làng mốt. Thời trang điện ảnh là hạng mục trao giải mới mẻ nhưng mang ý nghĩa quan trọng trong các lễ trao giải uy tín. Hơn nữa, giới mộ điệu còn liên tiếp được chứng kiến những bộ sưu tập mang cảm hứng, không khí của nghệ thuật thứ 7 trên khắp các sàn diễn danh giá thời gian qua.

 

BST Xuân Hè 2019 của thương hiệu đình đám Moschino. 

Sự hồi sinh của những chiếc đầm dáng cột thanh nhã đầy gợi cảm mang màu sắc Pop-Art, áo khoác dáng hộp, váy chữ A, kính gọng tròn, trang sức to bản của thập niên 60s phóng khoáng trong bộ phim “The Man from U.N.C.L.E” đã được tái hiện sôi động trên sàn diễn Moschino Xuân – Hè 2019.

 

Nếu thời trang có thể lay động mọi cảm quan và trí tưởng tượng của người xem bằng những bộ trang phục được kỳ công tạo dựng thì điện ảnh cũng giúp hoạt động kinh doanh thời trang thêm thăng hoa. Ngành sản xuất phim thế giới đang mang lại lợi nhuận khổng lồ cho ngành thời trang.

Thời trang chuyển động cùng cuộc sống

Trước đây, điện ảnh Việt chỉ chấp nhận đầu tư thiết kế phục trang các phim lịch sử, dã sử, cổ trang, còn các bộ phim hiện đại, các nhà sản xuất chọn cách diễn viên "có gì, mặc nấy". Nhưng trong nhiều năm trở lại đây, điện ảnh Việt đã có thay đổi kinh ngạc về cách làm phim, dần nâng tầm thời trang bằng việc hợp tác với các nhà thiết kế làm nên trang phục không chỉ phù hợp tính cách, cá tính nhân vật mà còn tạo ra xu hướng thời trang từ phim.

Nền thời trang Việt bắt đầu ghi dấu trong địa hạt điện ảnh bằng những tác phẩm như "Em là bà nội của anh", "Gái già lắm chiêu", "Sắc đẹp ngàn cân", "Cô Ba Sài Gòn"... Trong đó, "Cô Ba Sài Gòn" là bộ phim để lại nhiều ấn tượng khi khai thác đề tài áo dài - một đề tài truyền thống, gần gũi, đậm sắc văn hóa Việt mà còn tạo nên "hiệu ứng" về trào lưu mặc áo dài "Cô ba Sài Gòn" trong năm vừa qua.

 

"Cô Ba Sài Gòn" là bộ phim để lại nhiều ấn tượng khi khai thác đề tài áo dài một đề tài truyền thống, gần gũi, đậm sắc văn hóa Việt mà còn tạo nên "hiệu ứng" về trào lưu mặc áo dài trong năm vừa qua.

“Cô Ba Sài Gòn” không chỉ thu hút bởi nội dung phim, lối diễn xuất của các nhân vật mà khán giả vẫn có thể cảm nhận được dòng chảy thời trang Việt đang len lỏi qua từng thước phim. Không tôn vinh áo dài một cách hời hợt như các phim giải trí thông thường mà cũng không cứng nhắc và khô khan như phim tài liệu mà bộ phim mang đến một bức tranh về thời trang đầy cảm hứng, xúc động qua câu chuyện về tình yêu với tà áo dài truyền thống và quá trình lưu giữ áo dài giữa làn sóng thời trang Âu hóa của nhân vật Như Ý.

 

Bên cạnh đó, “Cô Ba Sài Gòn” còn là cuốn cẩm nang về thời trang quý giá khi giao thoa thời trang cổ điển và hiện đại qua phong cách ăn mặc với màu sắc riêng biệt của mỗi tuyến nhân vật. Mỗi bộ trang phục trong phim là hiện thân của lịch sử nền công nghiệp thời trang thế giới.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tiết lộ rằng cô đã mời nhà thiết kế Thủy Nguyễn thực hiện phục trang cho 11 nhân vật chính và phụ với số lượng lên đến 300 bộ, gồm cả áo dài và trang phục thường ngày. Thời trang trong "Cô Ba Sài Gòn" đã nhanh chóng tạo thành xu hướng sau khi công chiếu. Đây là tín hiệu đáng mừng cho sự chuyển biến từ phục trang thành thời trang ứng dụng đời sống mà điện ảnh nhiều quốc gia chưa làm được. 

Hiện nay với số lượng phim hiện đại tăng nhanh cùng những bước chuyển mình mạnh mẽ, “vươn ra biển lớn” của ngành công nghiệp thời trang Việt, các nhà sản xuất phim đã có sự đầu tư kinh phí cho trang phục. Tuy rằng thời trang trên phim vẫn là một câu chuyện dài đối với điện ảnh Việt nhưng đây là một cách tiếp cận mới của nghệ thuật tới công chúng, không chỉ là cơ hội để thời trang thực sự chuyển động cùng cuộc sống mà còn khẳng định được thương hiệu thời trang Việt trong làng thời trang quốc tế./.

 

Hạnh Lê
(vov.vn)
CÁC TIN KHÁC
Chấn hưng nghệ thuật sơn mài truyền thống (13-09-2019)
Nỗi niềm “thế hệ cuối” làm đồ chơi Trung thu truyền thống cho trẻ (12-09-2019)
Tín hiệu vui từ phim đề tài xã hội (11-09-2019)
Giỗ tổ và chuyện "đạo" làm nghề trong nghệ thuật (10-09-2019)
Liên hoan phim Venice 2019: Táo bạo và tranh cãi (09-09-2019)
Trưng bày 30 tác phẩm tranh Lụa về Đà Nẵng và miền Trung-Tây Nguyên (07-09-2019)
Nàng Kiều trên sân khấu múa rối thử nghiệm (06-09-2019)
Con đường lý tưởng tới phim dài đầu tay (05-09-2019)
Xúc động với chương trình nghệ thuật 'Mùa thu nhớ Bác' (04-09-2019)
Băn khoăn “Thành phố nhiếp ảnh” (03-09-2019)
“Phá rào” để phong danh hiệu (30-08-2019)
Hư cấu không thể thiếu (29-08-2019)
Khi nghệ sĩ tâm huyết với nhạc Việt trở về (28-08-2019)
Nội lực của văn học đồng bằng (27-08-2019)
Đa sắc màu trong triển lãm tranh của họa sĩ Duy Ninh (27-08-2019)
Điện ảnh khó mơ xa khi nhân lực thiếu và yếu (22-08-2019)
Triển lãm 'Nhớ về Bác' giới thiệu các tác phẩm của các họa sỹ nổi tiếng (21-08-2019)
Ngàn năm mây trắng”: “Phép thử” thú vị của “4 trong 1” (20-08-2019)
Bảo vệ di sản theo cách châu Âu (19-08-2019)
Đạo diễn Huỳnh Văn Hùng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (16-08-2019)
Thứ hai, ngày 16/09/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn