VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Thêm một cánh cửa mở cho âm nhạc cổ điển Việt Nam

Cuộc thi Âm nhạc quốc tế cho violin và hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019 (VIMC) - cuộc thi âm nhạc cổ điển quốc tế thứ hai mà Việt Nam đứng ra tổ chức sau cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội - vừa khép lại vào đêm 11-8.
Từ sau vòng bán kết của bảng violin, nhạc trưởng người Pháp Olivier Occhanine chia sẻ: "Tôi không khỏi bất ngờ về chất lượng thí sinh của cuộc thi này. Ở mức độ vẫn đang là các học sinh âm nhạc, với độ tuổi khoảng 19, họ đều là những người rất có tiềm năng. Chất lượng thí sinh như thế này tạo nên uy tín rất tốt cho một cuộc thi mới chỉ tổ chức lần đầu tiên".


"Khẳng định tiêu chí chất lượng"

Có thể khẳng định các giải thưởng đã được trao cho những thí sinh nổi bật nhất. Đơn cử như với hai thí sinh của bảng violin là Ruslan Turuntayev (Kazakhstan) và Park Gang Hyeon (Hàn Quốc). 

Mặc dù vừa kết thúc hai ngày thi "nặng đô" là trình diễn cùng dàn nhạc, họ vẫn giữ được phong độ rất tốt cho buổi trình diễn cuối cùng ở đêm bế mạc 11-8. 

"Nếu tiếp tục thi thố, trong khoảng 2 năm nữa, tôi cho rằng Park Gang Hyeon sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều trong mảng trình diễn cổ điển tại châu Á" - nghệ sĩ Vilmos Szabadi, thành viên ban giám khảo cũng là nghệ sĩ violin nổi tiếng nhất Hungary hiện nay, đánh giá.

Hay ở mảng trình diễn thính phòng, cặp song tấu piano nữ Commo Toi đến từ Hàn Quốc cũng khiến không ít khán giả phải trầm trồ, đặc biệt ở phần trình bày tác phẩm Carmen Fantasy viết cho song tấu piano của Alexander Rosenblatt. Một tác phẩm mà theo giám khảo kỳ cựu Mark Levinson người Mỹ là "đòi hỏi sự ăn ý cao độ của cặp nghệ sĩ trình diễn".

Cần phải nói rằng "đề bài" của bảng violin là khá thách thức. Tác phẩm rhapsody Bài ca chim ưng của nhạc sĩ Đàm Linh luôn được đánh giá là tác phẩm khí nhạc không dễ thể hiện. Ngoài ra các tác phẩm của W. A. Mozart hay P. I. Tchaikovsky cũng là lựa chọn "nặng ký" của ban giám khảo. 

"Mặc dù là mùa tổ chức đầu tiên nhưng chúng tôi muốn khẳng định tiêu chí chất lượng của cuộc thi. Vì thế hội đồng giám khảo quốc tế đồng thuận lựa chọn những tác phẩm thực sự thể hiện được sự vượt trội của thí sinh vào tới vòng chung kết cũng như tài năng của những người chiến thắng" - nghệ sĩ Bùi Công Duy, trưởng ban giám khảo, cho biết.

Cơ hội cọ xát hơn là gặt hái cho thí sinh Việt Nam

Ở lần tổ chức đầu tiên của cuộc thi, số lượng thí sinh Việt Nam ở bảng violin còn khá khiêm tốn (5 trên tổng số 29 thí sinh) và có phần áp đảo hơn ở bảng hòa tấu thính phòng (7 trên tổng số 11 nhóm).

Thành tích của các thí sinh nước chủ nhà trong năm tổ chức đầu tiên chưa thực sự ấn tượng. Tuy nhiên, phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho rằng anh không cảm thấy thất vọng mà ngược lại. "Con số các nhóm trình diễn thính phòng tại Việt Nam chứng tỏ các bạn trẻ đang thực sự theo đuổi âm nhạc cổ điển chuẩn mực" - nghệ sĩ Bùi Công Duy nói.

Ở bảng violin, niềm hi vọng của Việt Nam đặt nhiều vào Hoàng Hồ Khánh Vân. Làm quen với cây đàn violin từ năm 4 tuổi, từng được đào tạo tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trước khi nhận học bổng đào tạo tại Học viện âm nhạc Liszt Ferenc nổi tiếng của Hungary, Khánh Vân được đánh giá là một trong những gương mặt trẻ triển vọng nhất của thế hệ nghệ sĩ cổ điển Việt Nam hiện nay.

Hoàng Hồ Khánh Vân nhận giải “Thí sinh Việt Nam xuất sắc nhất” bên cạnh giải ba bảng violin - Ảnh: HÒA NGUYỄN

Vào tới vòng chung kết, nhưng Khánh Vân đã không thể vượt qua các thí sinh nam và nhận giải ba. Mặc dù vậy, cô gái nhỏ nhắn này vẫn nhận được nhiều đánh giá tích cực. 

Nghệ sĩ violin, giáo sư Lorenz Gamma nhận xét: "Vân có sự cảm thụ tốt với tác phẩm, tôi thấy kỹ thuật trình diễn của cô ấy cũng rất bài bản. Điều quan trọng hơn là tinh thần độc lập trong cách xử lý tác phẩm của cô ấy. Tiếc là Vân còn cần thêm nhiều sự cọ xát hơn nữa để hoàn thiện hơn trình độ biểu diễn của mình".

Uy tín của một cuộc thi chưa thể có được ngay ở lần tổ chức đầu tiên. Tuy nhiên, sự nỗ lực của những người tổ chức cuộc thi này là không thể phủ nhận. 

Nếu như so sánh với những cuộc thi âm nhạc quốc tế uy tín trong khu vực mà gần nhất là Singapore International Violin Competition, VIMC hoàn toàn có thể vươn tới vị thế nhất định nếu tiếp tục được duy trì đều đặn hằng năm cũng như đảm bảo được chất lượng tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Điều quan trọng hơn, cuộc thi này giống một cánh cửa cơ hội chuyên môn nữa được mở thêm với các tài năng âm nhạc cổ điển trong nước. Trong bối cảnh nền âm nhạc cổ điển còn nhỏ bé như Việt Nam, điều này là thực sự cần thiết.

VIMC diễn ra từ ngày 6 tới 11-8 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.Ở bảng violin, giải Grand Prix đã được trao cho hai thí sinh là Ruslan Turuntayev (Kazakhstan) và Park Gang Hyeon (Hàn Quốc).

Đại diện Việt Nam Hoàng Hồ Khánh Vân được trao giải ba.Ở bảng hòa tấu thính phòng không có giải nhất. Giải nhì được trao cho nhóm tứ tấu Việt Nam Amici Quartet.

Giải Grand Prix được trao cho hai nhóm là song tấu piano Comme Toi (Hàn Quốc) và Ulysses Quartet & Trung - nhóm trình diễn gồm các thành viên đến từ Canada, Ba Lan, Mỹ và Việt Nam.

“Một trong những mục tiêu của cuộc thi là thêm “cú hích”, sự cọ xát cho các tài năng trẻ trong nước khi được cạnh tranh với các nghệ sĩ đồng lứa đến từ các lò đào tạo quốc tế. Các bạn sẽ thấy được rõ hơn những gì mình cần bổ khuyết và có động lực tìm kiếm những cơ hội học tập và thi thố đa dạng hơn. (Nghệ sĩ Bùi Công Duy)



Độc Cầm
(tuoitre.vn)

CÁC TIN KHÁC
Trang sách thiếu nhi trong ký ức (10-07-2020)
Làm phim từ tác phẩm văn học kinh điển: Thuận lợi đi cùng áp lực (07-07-2020)
Sân khấu Việt trước những đòi hỏi mới (06-07-2020)
Câu lạc bộ Điện ảnh thành phố tổ chức chiếu phim thiếu nhi miễn phí và đào tạo học viên (03-07-2020)
Báo chí Đà Nẵng với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc - Bùi Văn Tiếng (01-07-2020)
Điện ảnh thế giới mất mùa phim hè (30-06-2020)
Quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn: Thoáng, nhưng… khó quản (29-06-2020)
Đà thành, vài mảnh ký ức… (26-06-2020)
Diễn ngôn mới của hội họa Việt (25-06-2020)
Tìm giải pháp thúc đẩy công bố quốc tế trong KHXH&NV* (24-06-2020)
Giải 'cơn khát' sân khấu kịch cho thiếu nhi Đà Nẵng (23-06-2020)
Nhóm họa sĩ Nắng Mới triển lãm tranh về dịch Covid – 19 tại Hội An (22-06-2020)
Văn chương và bạn đọc (19-06-2020)
Cảm "Truyện Kiều" bằng ngôn ngữ ballet (18-06-2020)
Dấu ấn nhà sản xuất ngoại ở thị trường nhạc Việt (17-06-2020)
Sóng thơ từ cửa Hàn (16-06-2020)
Câu lạc bộ thơ Hàn Giang kỷ niệm 30 năm thành lập (16-06-2020)
Tìm lại thị phần cho âm nhạc dân tộc (16-06-2020)
Nghệ sĩ Đà Nẵng thực hiện MV tri ân những người hùng thầm lặng chống Covid-19 (15-06-2020)
NGHĨ VỀ CÂU LẠC BỘ THƠ (Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Câu lạc bộ Thơ Hàn Giang) - Bùi Văn Tiếng (14-06-2020)
Thứ bảy, ngày 11/07/2020
Yêu thương và được yêu thương là một khúc nhạc thâm trầm, nghe mãi mà không biết chán.
De Stael

Hãy tha thứ cho những người đã làm bạn bị tổn thương.
Les Brown

Người có tài thấy được điểm mấu chốt, và coi tất cả những thứ khác là dư thừa.
Thomas Carlyle

Hành động có thể không mang tới hạnh phúc, nhưng không có hạnh phúc nào lại thiếu hành động.
William James

Trên đời này chỉ có một thứ mà bất cứ ai cũng không cướp đi được, đó chính là trí tuệ.
Khuyết danh

Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ hãy còn chưa phát hiện ra giá trị của cuộc sống.
Charles Darwin

Sự hào phóng thật sự đối với tương lai là việc đem cho tất cả trong hiện tại.
Albert Camus

Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0236-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn
- Chịu trách nhiệm nội dung: Phó chủ tịch Nguyễn Nho Khiêm
- Giấy phép số: 479/GP-STTTT của Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/05/2020