VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Thêm một cánh cửa mở cho âm nhạc cổ điển Việt Nam

Cuộc thi Âm nhạc quốc tế cho violin và hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019 (VIMC) - cuộc thi âm nhạc cổ điển quốc tế thứ hai mà Việt Nam đứng ra tổ chức sau cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội - vừa khép lại vào đêm 11-8.
Từ sau vòng bán kết của bảng violin, nhạc trưởng người Pháp Olivier Occhanine chia sẻ: "Tôi không khỏi bất ngờ về chất lượng thí sinh của cuộc thi này. Ở mức độ vẫn đang là các học sinh âm nhạc, với độ tuổi khoảng 19, họ đều là những người rất có tiềm năng. Chất lượng thí sinh như thế này tạo nên uy tín rất tốt cho một cuộc thi mới chỉ tổ chức lần đầu tiên".


"Khẳng định tiêu chí chất lượng"

Có thể khẳng định các giải thưởng đã được trao cho những thí sinh nổi bật nhất. Đơn cử như với hai thí sinh của bảng violin là Ruslan Turuntayev (Kazakhstan) và Park Gang Hyeon (Hàn Quốc). 

Mặc dù vừa kết thúc hai ngày thi "nặng đô" là trình diễn cùng dàn nhạc, họ vẫn giữ được phong độ rất tốt cho buổi trình diễn cuối cùng ở đêm bế mạc 11-8. 

"Nếu tiếp tục thi thố, trong khoảng 2 năm nữa, tôi cho rằng Park Gang Hyeon sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều trong mảng trình diễn cổ điển tại châu Á" - nghệ sĩ Vilmos Szabadi, thành viên ban giám khảo cũng là nghệ sĩ violin nổi tiếng nhất Hungary hiện nay, đánh giá.

Hay ở mảng trình diễn thính phòng, cặp song tấu piano nữ Commo Toi đến từ Hàn Quốc cũng khiến không ít khán giả phải trầm trồ, đặc biệt ở phần trình bày tác phẩm Carmen Fantasy viết cho song tấu piano của Alexander Rosenblatt. Một tác phẩm mà theo giám khảo kỳ cựu Mark Levinson người Mỹ là "đòi hỏi sự ăn ý cao độ của cặp nghệ sĩ trình diễn".

Cần phải nói rằng "đề bài" của bảng violin là khá thách thức. Tác phẩm rhapsody Bài ca chim ưng của nhạc sĩ Đàm Linh luôn được đánh giá là tác phẩm khí nhạc không dễ thể hiện. Ngoài ra các tác phẩm của W. A. Mozart hay P. I. Tchaikovsky cũng là lựa chọn "nặng ký" của ban giám khảo. 

"Mặc dù là mùa tổ chức đầu tiên nhưng chúng tôi muốn khẳng định tiêu chí chất lượng của cuộc thi. Vì thế hội đồng giám khảo quốc tế đồng thuận lựa chọn những tác phẩm thực sự thể hiện được sự vượt trội của thí sinh vào tới vòng chung kết cũng như tài năng của những người chiến thắng" - nghệ sĩ Bùi Công Duy, trưởng ban giám khảo, cho biết.

Cơ hội cọ xát hơn là gặt hái cho thí sinh Việt Nam

Ở lần tổ chức đầu tiên của cuộc thi, số lượng thí sinh Việt Nam ở bảng violin còn khá khiêm tốn (5 trên tổng số 29 thí sinh) và có phần áp đảo hơn ở bảng hòa tấu thính phòng (7 trên tổng số 11 nhóm).

Thành tích của các thí sinh nước chủ nhà trong năm tổ chức đầu tiên chưa thực sự ấn tượng. Tuy nhiên, phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho rằng anh không cảm thấy thất vọng mà ngược lại. "Con số các nhóm trình diễn thính phòng tại Việt Nam chứng tỏ các bạn trẻ đang thực sự theo đuổi âm nhạc cổ điển chuẩn mực" - nghệ sĩ Bùi Công Duy nói.

Ở bảng violin, niềm hi vọng của Việt Nam đặt nhiều vào Hoàng Hồ Khánh Vân. Làm quen với cây đàn violin từ năm 4 tuổi, từng được đào tạo tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trước khi nhận học bổng đào tạo tại Học viện âm nhạc Liszt Ferenc nổi tiếng của Hungary, Khánh Vân được đánh giá là một trong những gương mặt trẻ triển vọng nhất của thế hệ nghệ sĩ cổ điển Việt Nam hiện nay.

Hoàng Hồ Khánh Vân nhận giải “Thí sinh Việt Nam xuất sắc nhất” bên cạnh giải ba bảng violin - Ảnh: HÒA NGUYỄN

Vào tới vòng chung kết, nhưng Khánh Vân đã không thể vượt qua các thí sinh nam và nhận giải ba. Mặc dù vậy, cô gái nhỏ nhắn này vẫn nhận được nhiều đánh giá tích cực. 

Nghệ sĩ violin, giáo sư Lorenz Gamma nhận xét: "Vân có sự cảm thụ tốt với tác phẩm, tôi thấy kỹ thuật trình diễn của cô ấy cũng rất bài bản. Điều quan trọng hơn là tinh thần độc lập trong cách xử lý tác phẩm của cô ấy. Tiếc là Vân còn cần thêm nhiều sự cọ xát hơn nữa để hoàn thiện hơn trình độ biểu diễn của mình".

Uy tín của một cuộc thi chưa thể có được ngay ở lần tổ chức đầu tiên. Tuy nhiên, sự nỗ lực của những người tổ chức cuộc thi này là không thể phủ nhận. 

Nếu như so sánh với những cuộc thi âm nhạc quốc tế uy tín trong khu vực mà gần nhất là Singapore International Violin Competition, VIMC hoàn toàn có thể vươn tới vị thế nhất định nếu tiếp tục được duy trì đều đặn hằng năm cũng như đảm bảo được chất lượng tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Điều quan trọng hơn, cuộc thi này giống một cánh cửa cơ hội chuyên môn nữa được mở thêm với các tài năng âm nhạc cổ điển trong nước. Trong bối cảnh nền âm nhạc cổ điển còn nhỏ bé như Việt Nam, điều này là thực sự cần thiết.

VIMC diễn ra từ ngày 6 tới 11-8 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.Ở bảng violin, giải Grand Prix đã được trao cho hai thí sinh là Ruslan Turuntayev (Kazakhstan) và Park Gang Hyeon (Hàn Quốc).

Đại diện Việt Nam Hoàng Hồ Khánh Vân được trao giải ba.Ở bảng hòa tấu thính phòng không có giải nhất. Giải nhì được trao cho nhóm tứ tấu Việt Nam Amici Quartet.

Giải Grand Prix được trao cho hai nhóm là song tấu piano Comme Toi (Hàn Quốc) và Ulysses Quartet & Trung - nhóm trình diễn gồm các thành viên đến từ Canada, Ba Lan, Mỹ và Việt Nam.

“Một trong những mục tiêu của cuộc thi là thêm “cú hích”, sự cọ xát cho các tài năng trẻ trong nước khi được cạnh tranh với các nghệ sĩ đồng lứa đến từ các lò đào tạo quốc tế. Các bạn sẽ thấy được rõ hơn những gì mình cần bổ khuyết và có động lực tìm kiếm những cơ hội học tập và thi thố đa dạng hơn. (Nghệ sĩ Bùi Công Duy)



Độc Cầm
(tuoitre.vn)

CÁC TIN KHÁC
Ra mắt Tủ sách Văn học trong nhà trường (18-09-2019)
Nghệ thuật tiếp cận công nghệ hiện đại: Khó vẫn phải làm (17-09-2019)
Giải Sách hay để trống hạng mục văn học trong nước (16-09-2019)
Chấn hưng nghệ thuật sơn mài truyền thống (13-09-2019)
Nỗi niềm “thế hệ cuối” làm đồ chơi Trung thu truyền thống cho trẻ (12-09-2019)
Tín hiệu vui từ phim đề tài xã hội (11-09-2019)
Giỗ tổ và chuyện "đạo" làm nghề trong nghệ thuật (10-09-2019)
Liên hoan phim Venice 2019: Táo bạo và tranh cãi (09-09-2019)
Trưng bày 30 tác phẩm tranh Lụa về Đà Nẵng và miền Trung-Tây Nguyên (07-09-2019)
Nàng Kiều trên sân khấu múa rối thử nghiệm (06-09-2019)
Con đường lý tưởng tới phim dài đầu tay (05-09-2019)
Xúc động với chương trình nghệ thuật 'Mùa thu nhớ Bác' (04-09-2019)
Băn khoăn “Thành phố nhiếp ảnh” (03-09-2019)
“Phá rào” để phong danh hiệu (30-08-2019)
Hư cấu không thể thiếu (29-08-2019)
Khi nghệ sĩ tâm huyết với nhạc Việt trở về (28-08-2019)
Nội lực của văn học đồng bằng (27-08-2019)
Đa sắc màu trong triển lãm tranh của họa sĩ Duy Ninh (27-08-2019)
Điện ảnh khó mơ xa khi nhân lực thiếu và yếu (22-08-2019)
Triển lãm 'Nhớ về Bác' giới thiệu các tác phẩm của các họa sỹ nổi tiếng (21-08-2019)
Thứ tư, ngày 18/09/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn