VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Tạo trang phục cổ: Thử thách của phim Việt


Dù được người trong giới nhìn nhận trang phục cho phim cổ trang Việt đang ngày càng đẹp lên nhưng hầu như các phim thể loại này luôn có ý kiến trái chiều về phục trang từ phía công chúng.
Phục trang cho phim cổ xưa chưa bao giờ dễ, nhất là khi nó bị chi phối bởi yếu tố lịch sử. Đây là nỗi e ngại lớn nhất của các nhà làm phim cổ trang Việt. Nhưng gần đây, phục trang của phim cổ trang Việt phần nào thoát khỏi tình trạng quá xấu, không hợp lý và quá lai căng. Thậm chí, không ít người trong giới nhìn nhận trang phục cho phim cổ trang Việt đang ngày càng đẹp lên.


Cầu kỳ và mãn nhãn

Dù còn phải đợi thêm thời gian nữa khán giả mới có thể thưởng thức được bộ phim cung đấu Việt "Phượng khấu" của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nhưng những hình ảnh qua trailer cũng như được giới thiệu sống động tại buổi ra mắt đoàn phim, khán giả và người trong giới hình dung được phần nào về những bộ trang phục cầu kỳ trong phim cổ trang này.

Toàn bộ phần nghiên cứu, thiết kế và thực hiện những bộ trang phục vương triều Nguyễn lộng lẫy cho "Phượng khấu" đều được thực hiện bởi đơn vị chuyên phục dựng trang phục cổ Ỷ Vân Hiên. Với chất liệu cao cấp, thêu thủ công..., Ỷ Vân Hiên hy vọng phỏng dựng được phần nào cốt cách của tiền nhân.

Về mũ mão, nghệ nhân Vũ Kim Lộc (chuyên thực hiện phục dựng mũ mão triều Nguyễn) đảm trách. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết tổng số trang phục trong phim gần 300 bộ và chi phí chiếm gần 1/3 kinh phí của bộ phim. "Phượng khấu" là dự án đầu tiên nghiên cứu và phục hiện chính xác nhất có thể các loại trang phục nhà Nguyễn để đưa vào sử dụng trong phim".

Trước đó, phục trang bộ phim "Tấm Cám - chuyện chưa kể" cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ công chúng. Nhiều ý kiến cho rằng trang phục bộ phim đẹp, sử dụng nhiều kỹ thuật may thêu cổ truyền của Việt Nam: Thêu ruy băng, thêu chỉ và được làm mới bằng chất liệu, màu sắc cũng như họa tiết để bắt kịp xu thế thời trang thế giới. Tất nhiên, vẫn còn những ý kiến không thích phân tích rằng trang phục không thuần Việt và không phản ánh đúng nét văn hóa của người Việt thời xa xưa.

Xét về độ mãn nhãn, phục trang trong các bộ phim như "Mỹ nhân", "Thiên mệnh anh hùng" hay "Mỹ nhân kế"… trước đây cũng ít nhiều ghi dấu ấn về mặt sáng tạo, dù gây ra không ít ý kiến đánh giá trái chiều.

Đối mặt thử thách

Hầu như các phim cổ trang Việt khi công chiếu đều nhận những phản ứng trái chiều của công chúng về phần phục trang. Bên cạnh những lời khen, phục trang của "Phượng khấu" cũng nhận không ít ý kiến chê bai: "Trang phục lấy cảm hứng từ Trung Quốc", "giống Hoa", "thảm họa"… Những phim cổ trang Việt trước nay luôn bị soi như vậy.

Phần lớn trang phục phim cổ trang Việt thường lạ lẫm với đa phần công chúng về chất Việt nhưng lại thấy bóng dáng, màu sắc đâu đó của phim cổ trang Trung Quốc, Nhật, Hàn...

Dù khẳng định trang phục của phim mình sát sử nhất nhưng đây cũng chỉ là nhận định của ê-kíp làm phim "Phượng khấu". Phần lớn, các phim cổ trang Việt mới chỉ đạt được phần phân giai tầng xã hội một cách rõ nét trong trang phục, thông qua các chi tiết về chất liệu, màu sắc, hoa văn, họa tiết… Còn về phần tạo hình, khó có thể đưa ra con số phần trăm chính xác khi tư liệu nghiên cứu đến nay vẫn còn hạn chế.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố, tính đến nay, ngoài trang phục triều Nguyễn ra, chúng ta tìm được rất ít tư liệu về các triều đại trước đó như: Đinh, Lê, Lý, Trần, Hậu Lê... Vả lại, công việc phục chế những bộ trang phục cổ không chỉ cần phải đối chiếu các nguồn tư liệu trong nước mà còn tham chiếu tư liệu, trang phục của các nước đồng văn (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) để đưa ra mẫu phục dựng và phỏng dựng gần đúng nhất với trang phục thực tế. Việc này, ngay cả những người nghiên cứu chuyên sâu vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nói gì tới những đoàn làm phim. Họa sĩ Cù Minh Khôi, Hội phó Hội Đại Việt Cổ Phong (nhóm chuyên phục dựng văn hóa cổ), khẳng định: "Chúng ta phục dựng lại trang phục cổ nhưng hình dáng ra làm sao vẫn còn mông lung quá".

Một trong những đặc quyền của điện ảnh là hư cấu, cả trong nội dung lẫn phục trang. Khán giả có thể chấp nhận sự hư cấu ấy với mong muốn làm nên tổng thể hài hòa. Nhưng các nhà chuyên môn cảnh báo rằng sáng tạo nào cũng phải dựa trên nền tảng kiến thức chứ không thể "thích gì làm nấy" như nhiều bộ phim cổ trang Việt lâu nay. 

Cần chuẩn hóa

Phim cổ trang Trung Quốc quá nổi tiếng, trong khi các nhà làm phim Việt đang mày mò phục chế cổ trang Việt nên việc phim cổ trang Việt bị ảnh hưởng là hoàn toàn dễ hiểu. Theo giới chuyên môn, để có thể loại bỏ tình trạng trang phục phim cổ trang Việt lai căng (chủ yếu là Trung Quốc) hay tự sáng chế quá đà, chúng ta cần có những quy định chuẩn hóa về họa tiết, hoa văn, trang phục, bối cảnh... của nước ta xưa. Khi có quy định rõ ràng, những tranh cãi cũng sẽ giảm, đồng thời tránh được những trường hợp phim cổ trang nhưng sử dụng họa tiết hiện đại, sai lệch với nguyên gốc hay phim đi đường phim còn người thiết kế tùy thích chọn trang phục không theo một quy tắc, chuẩn mực nào.

Thùy Trang
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
5 lý do khiến sách giấy không thay thế được (20-09-2019)
Đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Những diễn viên sân khấu có cá tính sáng tạo (19-09-2019)
Ra mắt Tủ sách Văn học trong nhà trường (18-09-2019)
Nghệ thuật tiếp cận công nghệ hiện đại: Khó vẫn phải làm (17-09-2019)
Giải Sách hay để trống hạng mục văn học trong nước (16-09-2019)
Chấn hưng nghệ thuật sơn mài truyền thống (13-09-2019)
Nỗi niềm “thế hệ cuối” làm đồ chơi Trung thu truyền thống cho trẻ (12-09-2019)
Tín hiệu vui từ phim đề tài xã hội (11-09-2019)
Giỗ tổ và chuyện "đạo" làm nghề trong nghệ thuật (10-09-2019)
Liên hoan phim Venice 2019: Táo bạo và tranh cãi (09-09-2019)
Trưng bày 30 tác phẩm tranh Lụa về Đà Nẵng và miền Trung-Tây Nguyên (07-09-2019)
Nàng Kiều trên sân khấu múa rối thử nghiệm (06-09-2019)
Con đường lý tưởng tới phim dài đầu tay (05-09-2019)
Xúc động với chương trình nghệ thuật 'Mùa thu nhớ Bác' (04-09-2019)
Băn khoăn “Thành phố nhiếp ảnh” (03-09-2019)
“Phá rào” để phong danh hiệu (30-08-2019)
Hư cấu không thể thiếu (29-08-2019)
Khi nghệ sĩ tâm huyết với nhạc Việt trở về (28-08-2019)
Nội lực của văn học đồng bằng (27-08-2019)
Đa sắc màu trong triển lãm tranh của họa sĩ Duy Ninh (27-08-2019)
Thứ sáu, ngày 20/09/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn