VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Tạo sự đồng cảm với khán giả


Tại Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần IV-2019, vở "Cậu Vanya" của Nhà hát Tuổi Trẻ, đạo diễn trẻ người Nhật Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng dựa trên tác phẩm của A.P.Chekhov, đã tạo ra tranh luận trái chiều về cách dàn dựng, thử nghiệm.
Tại hội thảo của liên hoan do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức chiều 6-10, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama cho biết vở diễn quy tụ các diễn viên của Nhật Bản và Việt Nam như: Hemi Che, Matsuda Takashi, NSND Lê Khanh, NSƯT Đức Khuê, Thu Quỳnh, Quỳnh Dương, Thanh Dương, Tú Oanh, Thanh Bình, Hương Thủy... 


"Bước đầu, vở diễn đã tạo được dư âm tốt, thu hút sự chú ý của khán giả cũng như giới chuyên môn tại liên hoan lần này" - đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama nhìn nhận.

Vở kịch "Cậu Vanya" của nhà văn Nga A.P.Chekhov được công diễn lần đầu tiên vào năm 1899 với sự tham gia của các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Moscow. Với thủ pháp gián cách, vở diễn tạo nhiều cảm xúc cho người xem, lôi cuốn khán giả hòa cùng diễn viên trong mỗi trạng thái của nhân vật. Theo đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama, kịch của Chekhov nói chung và "Cậu Vanya" nói riêng đã mang lại một luồng gió mới trong sáng tạo kịch đương thời.

 

"Hơn một thế kỷ đã qua, những sáng tạo của Chekhov không hề bị lạc hậu mà còn nguyên giá trị, gợi cảm hứng cho tôi qua bản dựng dành cho Nhà hát Tuổi Trẻ. Năm 2018, Nhà hát Tuổi Trẻ và Nhà hát Không tường (Nhật Bản) đã phối hợp dàn dựng vở "Cậu Vanya" - đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama nói.

Quả thật, đây là một trong những vở diễn thành công nhất tại liên hoan sân khấu thử nghiệm lần này. Bằng chất liệu hiện đại, mới mẻ, vở đã thu hút đông đảo công chúng và được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Khán giả chứng kiến trên một sân khấu xuất hiện 2 không gian để nhân vật giao tiếp với nhau, trong đó có không gian ảo của thế giới bên ngoài - nơi các nhân vật muốn giải thoát cho chính mình.

Để phá bỏ những chật chội, tù túng thường nhật, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama đã kích thích sự tưởng tượng để đẩy lùi màu sắc u ám, nặng nề, tạo ra những tình huống, diễn biến sôi động. Chính vì vậy, vở kịch mang màu sắc cổ điển của nước Nga được thổi một luồng gió mới với những thông điệp mang tính thời đại, tạo sức hấp dẫn cho người xem.

Bằng cách nào đưa kịch bản với bối cảnh văn hóa, con người nước Nga đến Việt Nam và được khán giả đón nhận, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama lý giải: "Sân khấu phải phản ánh đời sống. Dù ở Nga hay Việt Nam, Nhật Bản, thông qua tính cách của từng nhân vật, làm sao để mọi người tìm ra được sự đồng cảm. "Cậu Vanya và cô cháu gái Sonya chăm chỉ làm lụng quên cả tuổi trẻ. Hay như bác sĩ Astrov, cô Elena - vợ ông giáo sư, vú Marina, ông địa chủ Telegi..., mỗi nhân vật được thổi yếu tố hiện đại, để khán giả dễ tiếp cận họ. Chính nỗi day dứt, chua xót về cuộc sống và thân phận con người đã tác động đến người xem" - đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama bày tỏ.

Hoàng Thuận
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Albert Camus: Từ Dịch Hạch đến Covid-19 - Quyên Gavoye (31-03-2020)
90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TP. ĐÀ NẴNG (28-3) 45 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG ĐÀ NẴNG (29-3): Đồng hành vì lợi ích của nhân dân để xây dựng Đà Nẵng văn minh, hiện đại (26-03-2020)
Điều kiện hình thành ý thức nghề nghiệp của nhà văn - Phạm Thị Thu Hương (12-03-2020)
Văn nghệ sĩ với đường phố Đà Nẵng - Bùi Văn Tiếng (05-03-2020)
Phim nói về tâm linh được vinh danh tại cuộc thi phim ngắn CJ 2019 (16-01-2020)
Nghệ nhân K’Bes truyền đam mê cồng chiêng cho thế hệ trẻ (15-01-2020)
Kịch Tết Canh Tý: Khó kỳ vọng bội thu (13-01-2020)
Danh sách 59 Tân Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam 2019 (08-01-2020)
Khơi mạch ngầm văn hóa (02-01-2020)
Diễn biến thú vị của văn hóa đọc 2019 (31-12-2019)
Bàn tiếp về chữ Quốc ngữ (30-12-2019)
Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng tổ chức tổng kết hoạt động năm 2019 (27-12-2019)
Con đường viết sách đầy thiếu thốn và gian nan (27-12-2019)
Điện ảnh Việt sôi động hơn nhưng chưa đột phá (26-12-2019)
Phim Việt Tết Canh Tý có gì hấp dẫn? (25-12-2019)
Những phong tục Giáng sinh kỳ lạ trên thế giới (24-12-2019)
Sách hay cho mùa Giáng sinh (23-12-2019)
Nhạc kịch “Lá đỏ” - khúc tráng ca về một thời hoa lửa (22-12-2019)
Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng tổng kết hoạt động năm 2019 (22-12-2019)
Khủng hoảng phê bình sân khấu chuyên nghiệp (20-12-2019)
Thứ sáu, ngày 03/04/2020
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0236-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Nho Khiêm
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn