VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Sôi động thị trường tranh trực tuyến

Trước đây, khi muốn mua một tác phẩm nghệ thuật, người ta phải đầu tư thời gian lẫn tiền bạc để tìm đến các gallery hoặc nhà đấu giá. Nhưng, ngày nay công nghệ đã thay đổi cách chúng ta tương tác, mua và bán tác phẩm nghệ thuật. Đó chính là nỗ lực của nữ họa sĩ Mỹ Ashley Longshore. Các tác phẩm của bà được treo trong nhà của nhiều ngôi sao điện ảnh ở Hollywood như là Salma Hayek, Penelope Cruz và Blake Lively.


Ashley Longshore bắt đầu sử dụng mạng xã hội Facebook, Instagram... để giới thiệu tác phẩm của mình, đồng thời thu hút những khách hàng mới. Ashley quả quyết rằng việc bán trực tuyến giúp nghệ sĩ kiểm soát tốt tác phẩm của mình và giảm được chi phí trung gian.

Ashley chia sẻ: “Khi mua tranh thông qua gallery, bạn phải đầu tư 50% cho bên trung gian nên giá tăng cao. Tôi muốn các nghệ sĩ tự mình hành động như là doanh nhân, hay nói cách khác là doanh nhân -nghệ thuật - tức là những người kiểm soát toàn bộ quy trình bán tranh”.

 

Nữ họa sĩ Ashley Longshore.


Bán tranh trực tuyến đạt khoảng 3,75 tỷ USD năm 2016, tăng 15% so với năm 2015 - theo báo cáo năm 2017 về thị trường nghệ thuật trực tuyến từ công ty bảo hiểm nghệ thuật Hiscox. Công ty cũng đánh giá thị trường nghệ thuật trực tuyến đang bùng nổ và dự kiến sẽ đạt 9,58 tỷ USD năm 2020.Đó là chiến lược mà Ashley đánh giá là rất tốt. Ashley đã bán được rất nhiều tác phẩm trực tuyến, trong đó có 1 bức tranh giá 50.000 USD. Hơn nữa, việc đăng ký trước để mua tranh cũng có hiệu quả đối với những tác phẩm có số lượng giới hạn.

Ngoài ra, nghiên cứu của trang web kinh doanh nghệ thuật Invaluable.com cũng cho thấy gần 44% người mua dưới 65 tuổi ưa thích loại hình mua bán trực tuyến hay thông qua các nền tảng xã hội như Facebook và Instagram. Ashley Longshore là nghệ sĩ tự học ở thành phố Montgomery, bang Alabama miền nam nước Mỹ.

Tác phẩm của Ashley có mặt trong các studio lớn ở New Orleans, khách hàng của bà là những người nổi tiếng và giàu có ở New York. Tuy nhiên, bà đã không nhận được sự giúp đỡ của các nhà quản lý hay đại diện các phòng tranh và 50% doanh thu của bà đến từ mạng xã hội cũng như nhờ các nhà sưu tập giàu có truyền miệng. Đối với Christies, nhà đấu giá thành lập cách đây 250 năm, việc sử dụng công nghệ hiện đại để kinh doanh là hành trình rất đáng quan tâm.

Marc Sands, Giám đốc tiếp thị của Christies, cho biết: “Chúng tôi đang thử nghiệm và học hỏi kinh doanh nghệ thuật trực tuyến. Lúc đầu, chúng tôi cho rằng sẽ không có ai đầu tư nhiều thời gian cho việc mua tranh trực tuyến. Cách đây 5 năm doanh thu trực tuyến trung bình chỉ 2.300 USD nhưng nay đã tăng gần 8.000 USD”.

Năm 2017, một phần ba người mua mới của Christies đến từ Internet giúp doanh thu tăng 12% so với năm trước đó. Hiện nay, Christies tiến hành 80 đến 100 phiên đấu giá trực tuyến trong 1 năm. Tuy nhiên, Marc Sand cũng nhận định rằng không phải mọi thể tài nghệ thuật đều bán tốt trên mạng. Ví dụ như những tác phẩm hội họa cổ lại có người mua không thông qua Internet.

Hiện nay, ArtAndOnly thu hút được hơn 10.000 nhà sưu tập và các tín đồ nghệ thuật đăng ký. Sự tăng trưởng nhanh chóng của các nền tảng đấu giá trực tuyến như Invaluable với mức tăng trưởng 60% trong năm 2015 cho thấy rằng các công ty đấu giá nhỏ lẻ truyền thống đang ngày càng có xu hướng chuyển sang mô hình trực tuyến. Dữ liệu từ Invaluable cho thấy 45% lượng truy cập trang web của công ty này đến từ điện thoại di động, và 15% doanh số của Invaluable đến từ ứng dụng điện thoại di động.Mới đây, Christies hợp tác với Artsy tiến hành một số phiên đấu giá trực tuyến và Marc Sands cho rằng sự bắt tay như thế đang ngày càng phổ biến. Ví dụ như sự hợp tác cùng có lợi giữa 2 trang web đấu giá Paddle 8 (do Damien Hirst và Jay Jopling đầu tư) và Auctionata (có phần góp vốn của tỷ phú Bernard Arnault). Kết quả kinh doanh của trang web kinh doanh nghệ thuật trực tuyến ArtAndOnly cho thấy lượng khách hàng đến với trang web không ngừng tăng lên từ khắp châu lục thay vì từ châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ như trước đây.

Artsy cũng nhận thấy lượng truy cập trang web từ điện thoại di động và ứng dụng điện thoại di động tăng 3 lần trong thời gian qua. Ví dụ như 3 thương vụ được hoàn thành với giá cao ngất ngưởng trong năm 2015 đến từ ứng dụng điện thoại di động của Artsy, bao gồm doanh số 1,4 triệu USD đến từ ứng dụng iPad của Artsy. Các nền tảng xã hội phổ biến, đặc biệt là Facebook và Instagram, tác động đáng kể đến doanh số bán hàng của các đơn vị kinh doanh tác phẩm nghệ thuật - tăng 31% so với mức 24% trong năm 2015.

Các gallery cũng áp dụng chiến lược tiếp thị mạnh qua mạng xã hội để tăng doanh số bán. Đối với người mua, Instagram cho thấy sức hấp dẫn hơn cả với 34% người được hỏi lựa chọn mạng xã hội này vào năm 2015, trong khi mức này vào năm 2016 là 48%.

Với sự phổ biến mạnh mẽ của ứng dụng di động hiện nay, Sebastian Cwilich - đồng sáng lập Artsy - tin chắc kiểu kinh doanh nghệ thuật truyền thống qua gallery và nhà đấu giá đang thay đổi. Ông bình luận: Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến kiểu mua hàng trực tuyến khá tiện lợi vậy thì tại sao thị trường nghệ thuật lại đứng ngoài cuộc? Sự hiện diện trên nền tảng xã hội cũng cho phép các gallery, nhà đấu giá và cả nghệ sĩ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn cũng như có điều kiện kết nối với các người mua mới.

Về phần mình, Ashley Longshore cho biết mơ ước của bà là mọi nghệ sĩ sẽ giàu lên nhờ bán tác phẩm trực tuyến.

An An (tổng hợp)
(antg.cand.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
Tạo thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh lành mạnh (07-12-2018)
Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế (06-12-2018)
Bộ sưu tập nhạc xưa hiếm thấy (05-12-2018)
Kết nối các thiết chế phát triển văn hóa đọc (04-12-2018)
Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ (03-12-2018)
Sân khấu tuồng ở Đà Nẵng đi tìm khán giả (30-11-2018)
Giới hạn cho nhiếp ảnh nghệ thuật (29-11-2018)
Đưa sân khấu vào học đường: Có gì diễn nấy! (27-11-2018)
Khi văn học và điện ảnh kết giao (23-11-2018)
Bảo tồn và phát huy giá trị Bài Chòi ở Đà Nẵng: Khó khăn và thách thức (22-11-2018)
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế? (21-11-2018)
‘Táo Giao thông’ Chí Trung đưa kịch Lưu Quang Vũ ‘Nam tiến’ (20-11-2018)
Bà giáo Việt viết sách, báo kỷ lục, nhuận bút hàng chục lượng vàng (19-11-2018)
Người thông báo về những vẻ đẹp bị lạc (16-11-2018)
Gian nan đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim (15-11-2018)
Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc (14-11-2018)
Lối đi nào cho nghệ thuật truyền thống? (13-11-2018)
Tìm thấy ‘kho báu’ của tác giả đoạt giải Nobel Văn học Naguib Mahfouz (12-11-2018)
Gần 1.200 tác phẩm tham dự Cuộc thi ảnh đẹp du lịch “Tuyệt vời Đà Nẵng ơi” (10-11-2018)
"Những dòng sông kể chuyện" (09-11-2018)
Thứ hai, ngày 10/12/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn