VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Sôi động điện ảnh phương Nam

Nhiều năm nay, TP Hồ Chí Minh đã trở thành trung tâm hoạt động điện ảnh sôi nổi và lớn nhất cả nước. Đây là nơi tập trung đông nhất các hãng phim, cho ra số lượng phim truyện nhiều nhất, góp phần phát triển thị trường điện ảnh và quảng bá bản sắc phương Nam trong tổng thể chung văn hóa Việt.


Vùng đất hấp dẫn điện ảnh

Vài năm trở lại đây, số phim ra rạp được sản xuất ở phương Nam thường chiếm vị trí áp đảo. Như năm 2017, trong 39 phim truyện điện ảnh ra mắt khán giả, chỉ có 2 phim của các nhà sản xuất phía Bắc. Không chỉ chinh phục phòng vé, phim do các hãng tư nhân phía Nam sản xuất như: Em chưa 18, Cô Ba Sài Gòn, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh... cũng “ghi điểm” tại những giải thưởng lớn của điện ảnh Việt Nam, trong đó có Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam, Liên hoan phim Việt Nam và Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội.


Diễn viên Trương Ngọc Ánh chia sẻ: “Khán giả các vùng miền khác không phải không yêu điện ảnh, nhưng chưa có thói quen ra rạp, nhất là khán giả lớn tuổi. Đó là bài toán các nhà sản xuất phải suy nghĩ. Trong khi đó, ở phía Nam, người lớn tuổi cũng đi ra rạp xem phim, thậm chí cả gia đình, và số lượng rạp nhiều hơn, nên thị trường này chiếm ưu thế hơn”.Có thể thấy, điện ảnh phía Nam đang có những bước dịch chuyển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các nhà làm phim tư nhân tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy. Tuy nhiên, đây cũng là cuộc chơi lắm công phu, mà khán giả là một thước đo thành quả sáng tạo của nghệ sĩ. Các nhà làm phim đã nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu khán giả và tích cực đáp ứng bằng những bộ phim hợp thời, đúng sở thích, nhu cầu của người xem. Tháng nào cũng có vài bộ phim được bấm máy. Không chỉ diễn viên chuyên nghiệp, nhiều diễn viên “tay ngang” cũng xuất hiện trên màn ảnh lớn. Nhờ môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, phần lớn nghệ sĩ chọn TP Hồ Chí Minh để lập nghiệp, thêm nhiều cơ hội gắn bó với nghề. Thậm chí, một số nhà làm phim phía Bắc, khi có dự án điện ảnh cũng vào Nam thực hiện...

Hướng tới giá trị nghệ thuật, nhân văn

Cuộc sống tại một thành phố đang phát triển nhanh với chất liệu phong phú, kho tàng văn hóa dồi dào, là điểm tựa quan trọng giúp các nhà làm phim mở rộng đề tài, khai thác và thể hiện trong tác phẩm của mình. Nhiều năm trước, màu sắc Nam Bộ được thể hiện rõ rệt trong những bộ phim nổi tiếng như: Cánh đồng hoang và  Mùa gió chướng (đạo diễn Nguyễn Hồng Sến); Ván bài lật ngửa (Lê Hoàng Hoa); Tuổi thơ dữ dội(Nguyễn Vinh Sơn)... Tuy nhiên, có một thời kỳ, điện ảnh phía Nam hướng tới phim hành động, mang yếu tố giải trí nhiều hơn, văn hóa mờ nhạt. Đạo diễn Đào Bá Sơn nhận định: “Từng có nhiều bộ phim hành động, mà ta nhìn có bóng dáng ảnh hưởng phim hành động Mỹ, thậm chí có phim khai thác cái ác, chất bạo liệt... Nhưng mấy năm nay, dần dần phim kiểu ấy đã vắng bóng. Nhiều năm trước, báo chí nói nhiều bộ phim làm cẩu thả, vội vã, mì ăn liền, hoặc thảm họa, thì năm vừa rồi, không có phim nào có thể gọi là thảm họa điện ảnh. Trên đòi hỏi cao của chính khán giả trẻ, các phim phải làm tử tế, hay mới có thể cạnh tranh được. Đáng mừng, tôi thấy chất lượng phim, đề tài, tính chuyên nghiệp càng ngày càng tốt, tỷ lệ thuận với sự phát triển về số lượng tác phẩm”.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam ủng hộ nhiệt tình các hãng tư nhân đã đầu tư sản xuất nhiều bộ phim chất lượng, cố gắng tiếp cận đề tài lớn về thân phận con người hay những vấn đề của đất nước. Phim hành động, hài nhảm đang dần nhường chỗ cho các bộ phim đi sâu thể hiện tinh thần nhân văn, yếu tố truyền thống. Đặc biệt, văn hóa phương Nam, tâm tư riêng của con người Nam bộ được phản ánh rõ, trong cái chung của văn hóa Việt, như Cô Ba Sài Sòn, giải Cánh Diều Vàng 2017, đề cao giá trị truyền thống dân tộc, đặc biệt là tôn vinh tà áo dài Việt Nam, đồng thời cách kể chuyện hấp dẫn, đầu tư kỹ lưỡng trong khâu sản xuất. Hay phim Dạ cổ Hoài Lang, đi sâu vào đề tài thân phận người Việt tha hương luôn nhớ về mảnh đất mình sinh ra. Hay trước đó, Sài Gòn anh yêu em, cũng được đánh giá là một bộ phim đậm chất phương Nam, có cái nhìn đôn hậu, phóng khoáng trong cả tình yêu, cuộc sống...

Theo đạo diễn Đào Bá Sơn, điện ảnh luôn gắn liền với cuộc sống, theo kịp nhịp sống, nhịp thở đương đại, nên các nhà làm phim luôn phải đổi mới, sáng tạo trong cách kể, cấu trúc kịch bản, diễn xuất, không thể lấy cách kể lạc hậu, cũ kỹ của vài chục năm trước. Dấu ấn thời đại được thể hiện rất rõ trong mỗi tác phẩm. Còn đạo diễn Nguyễn Hồng Chương khẳng định: “Nhịp sống của một thành phố đang phát triển nhanh ảnh hưởng nhiều đến tư duy, cung cách, nhịp độ của người làm phim. Văn hóa, cuộc sống của con người cũng được phản ánh đậm đặc trong sản phẩm của vùng đất đó. Điện ảnh Việt Nam đã tiến một bước khá dài về công nghệ làm phim, kỹ thuật điện ảnh. Tuy nhiên, những bộ phim mang dấu ấn lớn, có tầm về bản sắc văn hóa, cuộc sống con người phương Nam nói riêng và đất Việt nói chung, vẫn được cả những người trong nghề và công chúng chờ đợi xuất hiện thời gian tới”.

“Bắt kịp xu hướng làm phim và nhu cầu thưởng thức của khán giả, các nhà sản xuất phim tại TP Hồ Chí Minh đã mạnh dạn đầu tư, khởi động trước. Gần đây nhiều nghệ sĩ miền Bắc cũng vào miền Nam để làm phim và tiếp cận thị trường này. Cũng phải nói rằng, việc sản xuất phim phía Nam năng động, môi trường làm việc tốt và nguồn đầu tư cho điện ảnh lớn. Nhờ đó, đã có nhiều tác phẩm điện ảnh ngày càng chất lượng”. Đạo diễn Nguyễn Hồng Chương

Ngọc Phương
(daibieunhandan.vn)
CÁC TIN KHÁC
Tìm nhà văn viết lời cho ca khúc (15-08-2018)
Tài năng âm nhạc cổ điển Việt Nam toả sáng tại đấu trường quốc tế (14-08-2018)
Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: 30 năm mà như một chớp mắt (13-08-2018)
NSƯT Thanh Ngoan đưa Chèo đi xuất ngoại (10-08-2018)
Nghệ thuật đương đại, thực và ảo (09-08-2018)
"Đất màu" nhạc thiếu nhi hết bỏ hoang? (08-08-2018)
Hợp tác trong lĩnh vực sân khấu: Bắt tay vì sự phát triển (07-08-2018)
Nhạc sĩ Nguyễn Cường: Âm nhạc giải trí không có tội (06-08-2018)
Kỳ vọng loạt phim Việt mới (03-08-2018)
Làm mới cải lương: Tưởng dễ mà khó (02-08-2018)
Liên hoan các tác phẩm sân khấu của Lưu Quang Vũ (02-08-2018)
Hai giọng ca trẻ Việt giành giải cao tại liên hoan nghệ thuật châu Á (01-08-2018)
Khi họa sĩ trẻ chung tay bảo vệ di sản (31-07-2018)
Việt Nam - điểm nhấn của sự kiện quảng bá văn hóa châu Á tại Slovakia (30-07-2018)
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Hồ Thấu (1918 - 2018): Hồ Thấu - Nhà giáo dục - Bùi Văn Tiếng (28-07-2018)
Những lặng thầm nơi Ngã ba huyền thoại - Anh Hoài (27-07-2018)
Để nhà văn sống được bằng nghề (27-07-2018)
Hình tượng thương binh, liệt sỹ: Ở đâu giữa thời bình? (26-07-2018)
70 năm Văn học Nghệ thuật Cách mạng thành phố Đà Nẵng (1948-2018) - Bùi Văn Tiếng (25-07-2018)
Kỷ niệm 70 năm Văn nghệ Cách mạng Việt Nam (1948 - 2018):Lịch sử Văn nghệ Việt Nam qua các nhiệm kỳ đại hội (25-07-2018)
Thứ năm, ngày 16/08/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn