VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Phim Việt thiếu nhà sản xuất giỏi


Có đội ngũ biên kịch, đạo diễn giỏi nghề nhưng nếu thiếu nhà sản xuất giỏi thì khả năng thất bại của phim là khó tránh khỏi. Từ đầu năm đến nay, phim Việt ra rạp phần lớn là thất bại. Chỉ vài phim được đánh giá ổn về mặt chuyên môn như: "Tháng năm rực rỡ", "Ông ngoại tuổi 30", "Lật mặt: Ba chàng khuyết", "100 ngày bên em", "Nhắm mắt thấy mùa hè" là đạt mức doanh thu cao.  



Còn lại là các tác phẩm nhiều sạn, không thuyết phục khán giả như: "Thử yêu rồi biết", "Hạ cuối tình đầu", "Yêu nữ siêu quậy"... Nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho sự yếu kém của phim Việt đặt trong mối quan hệ cạnh tranh khốc liệt với phim ngoại nhưng nguyên nhân cơ bản, theo người trong giới, là điện ảnh Việt đang thiếu nhà sản xuất giỏi.

Người cầm lái không bằng

Nhà sản xuất phim giỏi không chỉ là người biết đầu tư đồng tiền sinh lợi mà phải am hiểu về chuyên môn, biết dùng người, đo được nhịp đập của thị trường, nắm bắt nhanh nhạy thị hiếu của khán giả. Họ vừa có khả năng thẩm định kịch bản, biết chọn lựa tác phẩm hợp với thị hiếu công chúng để kêu gọi vốn đầu tư. Họ có đủ kiến thức chuyên môn về các khâu sáng tác để tìm kiếm một ê-kíp sản xuất giỏi mà quan trọng nhất là đạo diễn... để thực hiện tác phẩm trong khuôn khổ kinh phí cho phép. Không chỉ nắm vững quy trình sản xuất phim, nhà sản xuất còn phải biết cách tiếp thị quảng bá từ khi phim lên kế hoạch sản xuất cho đến lúc kết thúc hoàn toàn lịch chiếu.

Nếu xét theo những tiêu chí trên thì số nhà sản xuất phim được cho là giỏi ở Việt Nam hiện nay chỉ đủ đếm trên đầu một bàn tay: Ngô Thanh Vân, Thanh Thúy, Trương Ngọc Ánh, Jenni Trang Lê, Bebe Phạm, Minh Hà.

Hầu hết nhà sản xuất phim ở Việt Nam đều tự phát. Thấy làm phim có lãi là rủ nhau đầu tư vốn và đứng tên nhà sản xuất. Hễ phim đề tài nào ăn khách là làm theo. Đó là nguyên nhân vì sao mỗi năm điện ảnh Việt có 40-50 phim ra rạp nhưng số phim được khen có chất lượng và thắng doanh thu lại ít ỏi. "Số lượng nhà sản xuất giỏi của Việt Nam quá ít. Họ là lực lượng quan trọng nhưng hình như chẳng ai được đào tạo chính quy. Nhiều đạo diễn, diễn viên kiêm nhiệm luôn vai trò nhà sản xuất trong một phim nên chưa có sự chuyên nghiệp. Chất lượng phim thời gian qua không tốt một phần cũng bởi yếu tố nhà sản xuất" - bà Trịnh Lê Minh Hằng, Giám đốc Skyline Media, cho biết.

Quyền lực thôi - chưa đủ

Chuyện phim Việt thiếu nhà sản xuất giỏi được đạo diễn Vũ Ngọc Phượng đề cập không ít lần với truyền thông. Anh nhận định rằng một số nhà sản xuất trình độ chuyên môn không vững, chọn đạo diễn cùng ê-kíp phim theo cảm tính, lựa người dễ bảo. Chất lượng phim không phải ưu tiên hàng đầu. Nhiều lúc đạo diễn mong muốn được thể hiện trọn vẹn ý tưởng sáng tạo của mình nhưng không thuyết phục được nhà sản xuất, cũng khiến cảm xúc tác phẩm thiếu trọn vẹn.

Với những nhà sản xuất không chuyên nghiệp, họ khó đưa ra được những quyết định chính xác cho những vấn đề cần giải quyết. Đôi khi, họ dựa vào quyền lực của người bỏ tiền để can thiệp thô bạo vào công việc đạo diễn, ảnh hưởng xấu đến chất lượng phim. "Tôi từng gặp trường hợp nhà sản xuất can thiệp sâu vào công việc đạo diễn. Họ thậm chí yêu cầu chọn diễn viên này hoặc diễn viên kia đang nổi tiếng cho phim của mình thay vì chọn diễn viên hợp vai. Nhiều lúc, nhà sản xuất yêu cầu thay đổi nội dung, thêm quảng cáo sản phẩm để chiều lòng nhà tài trợ..." - đạo diễn Huy Cường cho hay.

Diễn viên Kim Tuyến cho biết: "Các diễn viên hiện nay khi tham gia phim nào cũng đều quan tâm tìm hiểu xem nhà sản xuất là ai. Chúng tôi rất sợ những nhà sản xuất danh tiếng không tốt hoặc chưa có kinh nghiệm điều hành. Trước đây, đạo diễn có vai trò quyết định trong phim nhưng vị thế này đã giảm. Quyền cao nhất thuộc về nhà sản xuất, nhà đầu tư".

Theo các nhà chuyên môn, định kiến của khán giả với phim Việt xuất phát từ số lượng phim quá dở ra rạp thời gian qua nhiều hơn so với lượng phim xem được. Nhà sản xuất phim có vai trò hết sức quan trọng trong việc lấy lại vị thế cho phim Việt trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt với phim ngoại ngay trên sân nhà. Muốn trở thành nhà sản xuất chuyên nghiệp, giỏi nghề thì phải đi học. 

Tham vọng nhưng phải đủ khả năng

Nữ đạo diễn trẻ Luk Vân cho rằng nhà sản xuất phim là công việc mà không phải ai cũng có thể làm được. Một số diễn viên, đạo diễn có sẵn kinh nghiệm, hiểu biết về điện ảnh nhưng vẫn không muốn vội vã trở thành nhà sản xuất. Họ tích tụ thu nhập để đầu tư vào những dự án tiềm năng và học hỏi cách kinh doanh. "Tôi đã đầu tư nhiều dự án và cũng có dự án có lời nhưng để trở thành nhà sản xuất thì còn phải học hỏi nhiều. Đó là chặng đường dài để học hỏi, không thể nóng vội khi chưa đủ kinh nghiệm" - diễn viên Minh Luân bộc bạch.

Minh Khuê
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Thời của văn học trẻ (09-07-2018)
Sẽ có giải Nobel văn học 2018 do một Viện hàn lâm khác đưa ra? (06-07-2018)
Chủ nhân hit tỉ view Despacito đã đến Đà Nẵng biểu diễn (05-07-2018)
Trại sáng tác âm nhạc tại Đà Nẵng (04-07-2018)
Bé gái Việt 7 tuổi giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York (03-07-2018)
Đưa Tuồng vào học đường: Giữ cho lớp sau (02-07-2018)
Đội Italy giành ngôi vô địch tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 (01-07-2018)
Bức họa con vẹt 700 tuổi hé lộ tuyến đường thương mại thời Trung cổ (29-06-2018)
Tự tin với giá tranh Việt (28-06-2018)
Rộn ràng sách cho Ngày Gia đình (27-06-2018)
Tìm hướng đi cho phim độc lập (26-06-2018)
Sức ép khi dựng lại cải lương kinh điển (25-06-2018)
Chính chuyên bươn bả với nghề (22-06-2018)
Báo chí với việc bảo tồn di sản văn hóa, di tích lịch sử ở Đà Nẵng - Bùi Văn Tiếng (21-06-2018)
Đường nào cho nhạc dân tộc? (20-06-2018)
“Lấy báo nuôi văn” (19-06-2018)
Sân khấu trong sự phát triển của kinh tế thị trường: Trăm mối tơ vò (18-06-2018)
Có gì mới tại Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2018? (17-06-2018)
12 tác phẩm xuất sắc nhận Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9 (15-06-2018)
Những nghệ sĩ vượt qua nghịch cảnh (14-06-2018)
Thứ ba, ngày 17/07/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn