VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Phim Việt hóa - đừng tưởng dễ


Sau thời gian dài rơi vào ảm đạm, phim truyền hình Việt 2017 đã có những dấu thăng đáng khích lệ. Tuy nhiên, thắng thế lớn nhất lại thuộc về các bộ phim làm lại từ kịch bản nước ngoài.
Được mùa Việt hóa
Những ngày cuối năm 2017, Google vừa công bố tốp 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam.


Hai bộ phim truyền hình Sống chung với mẹ chồng và Người phán xử lần lượt đứng ở vị trí số 3 và 5. Đây là kết quả không gây bất ngờ, bởi trong năm qua, 2 bộ phim truyền hình đình đám này đã tạo nên cơn sốt. Mỗi tập phim thu hút hàng triệu lượt xem khi được phát lại trên YouTube. Đặc biệt, có thời điểm rating cao nhất của Người phán xử đạt 19%, trong khi Sống chung với mẹ chồng là 14%. Đây là con số đáng mơ ước đối với bất kỳ nhà làm phim nào. Điều đáng nói, cả hai đều là phim Việt hóa. Người phán xử được chuyển thể từ kịch bản của Israel. Sống chung với mẹ chồng được phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Giả Hiểu (Trung Quốc).   

Liên quan đến Việt hóa, 2 thông tin mới nhất vừa được công bố cũng gây nhiều chú ý. Đầu tiên, Hãng phim truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam (VFC) vừa lên sóng Cả một đời ân oán chuyển thể từ phim truyền hình ăn khách Cô dâu bạc triệu của lãnh thổ Đài Loan. Sau 2 tập phát sóng đầu tiên, phim nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Bộ phim của NSƯT Trọng Trinh quy tụ dàn diễn viên hùng hậu Hồng Đăng, Mạnh Trường, Hồng Diễm, Lan Phương, NSƯT Minh Vượng, Mạnh Cường, Mỹ Uyên… Phim cũng được ví là “bom tấn mới” của truyền hình Việt, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt như Sống chung với mẹ chồng và Người phán xử.  

Mới đây, nhà sản xuất BHD cũng vừa công bố thông tin sẽ Việt hóa phim ăn khách Vì sao đưa anh tới của Hàn Quốc, sẽ ra mắt khán giả vào đầu năm 2018. Đáng nói hơn, đây là phim truyền hình thứ 2 được sản xuất và phát trên các nền tảng xem phim theo yêu cầu (VOD). Trước đó, đơn vị này cũng thực hiện Glee Việt Nam, dù nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhưng cũng có những kết quả khả quan. 

Không dễ ăn khách

Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, Phó Giám đốc Hãng phim truyền hình TPHCM (TFS), từng đưa ra nhận định tại Telefilm 2017: “Thật sự, không phải bây giờ mới bắt đầu có phim Việt hóa từ kịch bản ăn khách nước ngoài. Từ 10 năm trước, phim truyền hình phía Nam đã có thời rộ lên phong trào này, nhưng lại không được đánh giá cao và cũng không mấy thành công. Hầu hết ý kiến vào thời điểm ấy đều cho rằng, kịch bản Việt hóa chưa nhuần nhuyễn, không thuần Việt, song tôi lại nghĩ vấn đề là ở tâm lý. Khán giả chưa được chuẩn bị tâm lý để xem một bộ phim kịch bản Việt hóa từ nước ngoài, vì hình thức này còn mới, quá lạ lẫm”.  

Xét ở góc độ tâm lý, khán giả đã không còn đặt nặng yếu tố có phải phim Việt hóa hay không, vấn đề mấu chốt của câu chuyện nằm ở việc bộ phim đó có đủ sức hút hay không. Và để biến một kịch bản nước ngoài đã rất ăn khách, thành công trong nước không đơn giản. Đơn cử, Người phán xử mất 1 năm để chỉnh sửa kịch bản và Việt hóa 50% nội dung cho phù hợp với khán giả Việt Nam. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC, trong buổi ra mắt Cả một đời ân oán, chia sẻ, quá trình chuyển thể kịch bản để phù hợp với khán giả Việt kéo dài trong gần 4 năm. Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chia sẻ, việc Việt hóa Glee rất khó khăn, bởi phải trau chuốt từng ngôn từ cho phù hợp với văn hóa Việt.   

Nhưng, đó chưa phải tất cả. Thành công của bộ phim, sau kịch bản còn là tổng hòa các yếu tố về diễn xuất, kỹ thuật truyền hình hiện đại... Theo NSND Hoàng Dũng - diễn viên của Người phán xử, bản thân diễn viên cần đạt đến sự chuyên nghiệp, từ khâu đào tạo cho đến việc dồn toàn tâm, toàn ý cho vai diễn, bởi họ chính là linh hồn của bộ phim. Cũng bởi kỹ thuật làm phim truyền hình ngày càng thay đổi nên diễn viên cũng phải thích ứng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả.  

Những Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Cả một đời ân oán... đều đang áp dụng những kỹ thuật tiên tiến bậc nhất trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình. Theo ông Hồ Trọng Hữu, Phó Giám đốc VFC, chất lượng hình ảnh phải đáp ứng được yêu cầu chuẩn HD. Về mặt âm thanh, kỹ thuật thu thanh đồng bộ là tối quan trọng, trong đó đòi hỏi yêu cầu rất cao đối với giọng nói của diễn viên. Hiện nay, sau khi ghi hình, dựng nhiều phim của VTV còn trải qua công đoạn chỉnh màu trước khi phát sóng.   

Không phải bỗng dưng phim Việt hóa trở lại rầm rộ. Và cũng không phải ngẫu nhiên các phim thành công. Ở lĩnh vực điện ảnh, có hàng chục tác phẩm Việt hóa trong năm 2017, nhưng đa phần không thành công. Đã qua rồi thời “ăn xổi ở thì”, bám vào thành công của bản gốc để quảng bá bộ phim, bởi hiện nay, khán giả có quá nhiều lựa chọn và thừa sự thông minh để chọn “món ngon”. Xu hướng Việt hóa liệu có tiếp tục gây sốt trong tương lai, điều đó phụ thuộc vào cách làm tử tế, chuyên nghiệp của các nhà làm phim, bởi đánh giá cuối cùng vẫn nằm ở chất lượng phim.

Văn Tuấn

(sggp.org.vn)

CÁC TIN KHÁC
Đưa nghệ thuật múa hài đến gần công chúng (26-04-2018)
Thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng (25-04-2018)
Đưa hoạt động lễ hội đi vào nền nếp (24-04-2018)
Khan hiếm diễn viên nhạc kịch (23-04-2018)
Những con số thú vị về chuyện đọc sách trên thế giới (22-04-2018)
Giải thưởng Cánh diều năm 2017 (20-04-2018)
35 tác phẩm được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ nhất (20-04-2018)
Làm mới phim ăn khách (19-04-2018)
Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy giành cúp Bạc cuộc thi thiết kế quốc tế tại Italy (18-04-2018)
Sôi động thị trường tranh trực tuyến (17-04-2018)
“Cô Ba Sài Gòn” giành Cánh diều vàng (16-04-2018)
Cơ hội trải nghiệm di sản văn hóa phi vật thể từ Hà Nội đến Phú Thọ (13-04-2018)
Làm phim từ vốn cộng đồng (12-04-2018)
Tương tác với… rác nghệ thuật (11-04-2018)
'DIFF 2018 sẽ là sân chơi nghệ thuật đỉnh cao' (10-04-2018)
Thị trường phim Việt: Yếu tố ngoại đem lại gì? (09-04-2018)
Làm gì để nghệ thuật sân khấu theo kịp thời đại? (06-04-2018)
Tháo gỡ khó khăn cho nghệ thuật đương đại (05-04-2018)
Làm nhạc không phải để cho không! (04-04-2018)
Tự chủ tài chính trong nghệ thuật biểu diễn: Vẫn là bài toán khó (03-04-2018)
Thứ năm, ngày 26/04/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn