VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Phim trực tuyến: Dễ làm, khó ăn!

Các nhà sản xuất phim trực tuyến thừa nhận hàng tỉ đồng bỏ ra cho mỗi phim nhưng số tiền thu lại quá ít ỏi.
Đổ xô làm phim chiếu trên internet không còn là chuyện hiếm khi hằng ngày có vô số tác phẩm được đưa lên mạng xã hội YouTube. Để cạnh tranh nhau, cũng như xây dựng một kênh đông người xem, nhiều nghệ sĩ mạnh dạn đầu tư vào các loạt phim chiếu mạng đến mức chỉn chu. Họ đổ tiền, công sức cho thể loại sit-com (hài tình huống), parody (nhái lại tác phẩm nổi trội), phim nhiều tập... Nhưng để kiếm lời được ở mảnh đất này xem ra còn lắm nhọc nhằn.


Tự do sáng tạo, tự do phát sóng

Khác với phim phát sóng truyền hình, chiếu rạp, các nghệ sĩ làm phim chiếu trên nền tảng internet không bị gò bó vào đề tài, thể loại, không bị kiểm duyệt kịch bản cũng như nội dung phim thành phẩm trước khi được phép phát sóng. Họ thoải mái sáng tạo theo ý thích của mình, miễn sao nội dung trong phim không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, nhà sản xuất không phụ thuộc vào lịch phát sóng hay lịch phát hành do nhà đài, chủ rạp sắp xếp, đôi lúc khó chen chân. Họ cho lên sóng trực tuyến bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu mình muốn.

Tự tin và tự do quyết định với những sáng tạo của mình nên các nghệ sĩ trẻ mạnh dạn đầu tư lớn cho những dự án tâm huyết. Huỳnh Lập chi 3,6 tỉ đồng để sản xuất 8 tập phim "Ai chết giơ tay", quy tụ một lượng lớn diễn viên trẻ và những gương mặt gạo cội: Hữu Châu, Ngân Quỳnh, Kim Xuân... Sau "Ai chết giơ tay", kênh Huỳnh Lập tăng lượng "theo dõi", nhận nút vàng của YouTube. Với danh tiếng mạnh hơn, cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật tạo sức hút lớn khi tung loạt phim "Thập tam muội" thuộc thể loại hành động - hài, hình ảnh chất lượng, dàn diễn viên hợp vai, hài không lố nên mỗi tập đều dẫn đầu tốp thịnh hành. Tác phẩm "Nam phi liên hoàn kế" của Nam Thư với vốn đầu tư ước tính hàng trăm triệu đồng cũng tạo dấu ấn ngay khi ra mắt vì đẹp từ cảnh quay đến diễn viên, câu chuyện thu hút. Việc các nghệ sĩ cạnh tranh nhau bằng những tác phẩm chỉn chu, không phải hài hời hợt, góp phần giúp thay đổi thị trường phim chiếu mạng theo hướng tích cực.

"Tôi thấy làm phim phục vụ khán giả trên mạng dễ hơn vì tác phẩm của mình ai cũng có thể xem, độ lan tỏa rộng. Với đề tài về tâm linh như "Ai chết giơ tay" nếu ra rạp hoặc lên truyền hình sẽ khó qua ải kiểm duyệt" - Huỳnh Lập cho biết.

Khó thu hồi vốn

Trước cảnh phim chiếu mạng trăm hoa đua nở, nâng chất so với trước, người trong giới cho rằng đây là tín hiệu vui. Tuy nhiên, thị trường này dần dần cho thấy không phải sân chơi cho người ít vốn, muốn khai thác lợi nhuận tức thì qua nền tảng trực tuyến. Bởi thực tế, phần tiền thu được từ YouTube khó bù đắp chi phí đầu tư làm ra tác phẩm chỉn chu. Nữ diễn viên Nam Thư không ít lần khẳng định trên các phương tiện truyền thông rằng làm phim chiếu mạng được tiếng chứ không có miếng. Cô từng bỏ vài trăm triệu đồng để thực hiện 2 phim ngắn trong tài khoản YouTube cũ nhưng thu về chỉ hơn 14 triệu đồng. "Khi làm phim phát trên YouTube, tôi ít đặt lợi nhuận lên hàng đầu, bởi phim điện ảnh nắm rõ thắng thua còn phim chiếu mạng mông lung, chỉ mong được khán giả chia sẻ nhiều" - Nam Thư tâm sự. Nam diễn viên trẻ Huỳnh Lập bỏ gần 4 tỉ đồng cho 8 tập phim "Ai chết giơ tay" nhưng anh cho biết thu về chỉ mới hơn 200 triệu đồng. Trước đó, diễn viên Kinh Quốc cũng từng khẳng định lỗ 600 triệu đồng sau 1 năm làm phim ngắn chiếu YouTube.

Hầu hết những nghệ sĩ, nhà đầu tư làm phim trực tuyến đều biết khó thu hồi vốn nhưng vẫn làm. Họ làm vì lời hứa có sản phẩm phục vụ khán giả đại chúng, tăng độ nhận diện, tương tác hoặc duy trì, phát triển kênh,... để hưởng các giá trị tinh thần khác mang tính lâu dài.

Cũng có trường hợp dùng mạng như thước đo độ quan tâm của công chúng để phát triển thành sản phẩm chiếu rạp, thu lợi. Diễn viên Tiến Luật thú nhận: "Tôi ấp ủ dự án "Thập tam muội" làm để chiếu rạp chứ không phải trên YouTube nhưng đây là chủ đề nhạy cảm, không biết khán giả có ủng hộ không. Sau khi nhận được tín hiệu tích cực từ khán giả, tôi tự tin hơn để đưa câu chuyện lên màn ảnh rộng, các nhà đầu tư cũng ủng hộ chúng tôi".

Việc đầu tư nửa vời với mong thu lợi chóng vánh cũng không dễ trong tình hình cạnh tranh cao bởi các tên tuổi lớn có vốn mạnh, sản phẩm chỉn chu đang gia nhập thị trường này. "Sau nhiều năm làm phim chiếu mạng đủ thể loại, tôi thấy không thu được lợi nhuận. Một tập phim muốn hay, đủ sức cạnh tranh cũng phải đầu tư vài trăm triệu đồng, thu lại từ YouTube giỏi nhất cũng chỉ một nửa, khó hoàn vốn. Những kênh lâu đời và ra sản phẩm thường xuyên, tương tác liên tục thì họa may có thể thu hồi vốn nhưng cũng rất khó" - đạo diễn Luk Vân khẳng định. 

Hành trình khó khăn

Theo đạo diễn Luk Vân, một cuộc chơi không thu lợi nhuận tức thì nhưng vẫn bùng nổ ở giai đoạn này vì nhiều nghệ sĩ thích sáng tạo muốn phô diễn cho khán giả thấy nhiều góc độ của họ, khả năng diễn xuất đa dạng hơn những gì chỉ được thấy trên truyền hình.

Nhà biên kịch Châu Thổ cho rằng phim chiếu trên mạng phải thấp vốn hơn cả sit-com mới mong có lợi nhuận. Những tác phẩm chỉn chu đa phần đều không phải kinh doanh, chủ yếu để quảng bá thương hiệu hoặc là sản phẩm được thuê phục vụ mục đích quảng cáo. Việc một phim nhiều khán giả trên mạng xem cũng chưa chắc sẽ thắng doanh thu khi lên màn ảnh rộng vì khán giả trên mạng đủ mọi độ tuổi và ở nhiều nơi khác nhau. Trong khi đó, phim ra rạp phải chịu sự quy định về độ tuổi, văn hóa xem phim ngoài rạp chỉ phổ biến nhiều tại các đô thị, thành phố lớn. Rõ ràng, hành trình từ ảo đến thực vẫn muôn điều khó, đòi hỏi những nhà đầu tư có sự kiên nhẫn, tâm huyết.

Minh Khuê
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Điện ảnh khó mơ xa khi nhân lực thiếu và yếu (22-08-2019)
Triển lãm 'Nhớ về Bác' giới thiệu các tác phẩm của các họa sỹ nổi tiếng (21-08-2019)
Ngàn năm mây trắng”: “Phép thử” thú vị của “4 trong 1” (20-08-2019)
Bảo vệ di sản theo cách châu Âu (19-08-2019)
Đạo diễn Huỳnh Văn Hùng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (16-08-2019)
Thách thức với cổ phục trong điện ảnh (15-08-2019)
Thêm một cánh cửa mở cho âm nhạc cổ điển Việt Nam (14-08-2019)
'Ngàn năm mây trắng', vở mới của kịch hát dân tộc (13-08-2019)
Đổi mới sản xuất phim do Nhà nước đặt hàng (12-08-2019)
Làm phim lịch sử là chấp nhận đối mặt thách thức (09-08-2019)
Khi văn học kết giao kỹ năng sống (08-08-2019)
Giám định tư pháp xác định yếu tố xâm phạm quyền tác giả: Sẽ đẩy lùi vấn nạn xâm phạm bản quyền (07-08-2019)
Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ sắp trình UNESCO (06-08-2019)
Giải trí lấn át nhân văn (05-08-2019)
Trao tặng thưởng 15 tác phẩm lý luận, phê bình Văn học Nghệ thuật (02-08-2019)
Công thức ăn khách cho phim truyền hình Việt (01-08-2019)
25 năm ngày mất danh họa Trần Văn Cẩn (31/7/1994 - 31/7/2019): Về một Bảo vật quốc gia (31-07-2019)
Phim truyền hình Việt ngày càng gần gũi (29-07-2019)
Mỹ thuật ứng dụng công nghệ mới (26-07-2019)
Họa sĩ quốc tế từ 16 quốc gia giao lưu, sáng tác, triển lãm tại Đà Nẵng (25-07-2019)
Thứ hai, ngày 26/08/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn