VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Nhìn lại Hollywood năm 2017: 7 bài học về 'phim hậu truyện'

2017 là năm đánh dấu sự ra đời của hàng loạt phim sequel (hậu truyện hay phần tiếp theo) bởi các hãng phim đều tin rằng đây là những sự đầu tư nắm chắc phần thắng. Rất tiếc, gió đã đổi chiều và kết quả là nhiều bài học xương máu được rút ra.
Dưới đây là bài học từ những bộ phim nổi bật nhất:


 
"King Arthur" -Mùa hè tồi tệ
(Ngân sách 175 triệu USD, doanh thu 149 triệu USD)
Khi mùa phim mùa hè kết thúc vào cuối tháng Tám, các sếp ở Hollywood rơi vào tình trạng hoảng loạn. Doanh thu phòng vé Mỹ, vốn cao nhất thế giới, tệ hại chưa từng có trong hai thập kỷ qua. Doanh thu giảm 50% còn 3,8 tỷ USD, thấp nhất kể từ năm 2006.
Một số bom tấn mùa hè như Wonder Woman và Spider-Man: Homecoming cũng không thể bù đắp cho thất bại của hàng loạt cái tên khác như Baywatch, The Mummy và King Arthur - bộ phim đặc biệt bị khán giả và các nhà phê bình chế nhạo. “Doanh thu phòng vé thảm hại vì loạt phim hậu truyện và làm lại kém chất lượng", theo Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp tại hãng nghiên cứu comScore.
Một số xưởng phim tránh được cơn “hủy diệt” phòng vé bằng cách tung ra phim hậu truyệncủa mình vào mùa khác, thay vì mùa hè, vốn luôn được coi là thời gian vàng để phát hành phim. Có thể kể đến thành công của Beauty and the Beast và The Fate of the Furious, xuất hiện vào tháng Ba và Tư. Star Wars thì “ém” tới tận mùa giáng sinh. Thậm chí, It của Stephen King chứng minh rằng có thể bội thu vào tháng Chín, thời điểm từng chỉ dành cho những phim yếu kém, đáng quên.

"Wolf Warrior 2" bùng nổ ởTrung Quốc
(Mang về 870 triệu USD, trong đó 98% từ Trung Quốc)
 
Trung Quốc đang đang phát triển nhanh chóng, trở thành thị trường phim lớn thứ hai trên thế giới. Nhờ thế, phim hành động hậu truyện Wolf Warrior 2 của Trung Quốc đã bỏ túi 870 triệu USD toàn cầu, trong đó chủ yếu nhờ doanh thu trong nước. Nó vượt của Avatar ở Mỹ, chỉ đứng sau Star Wars: The Force Awake ở Mỹ, trở thành phim có doanh thu từ một thị trường cao thứ nhì thế giới.
Trung Quốc trở thành cứu tinh của Hollywood. Các hãng phim từ đó cố gắng viết lại, chèn thêm các yếu tố nhằm làm vừa lòng thị trường Trung Quốc. Transformers mới nhất và The Fate of the Furious là điển hình của những trường hợp được Trung Quốc “cứu”.
 
 
"Justice League" - Cẩn thận, phim siêu anh hùng sắp thoái trào
(Mang về 636 triệu USD, ngân sách 300 triệu USD)
Hollywood đang nghiện sức mạnh mà các phim siêu anh hùng thổi vào phòng vé. Wonder Woman, Guardians of the Galaxy và Spider-Manchiếm gần 1/3 doanh thu phòng vé mùa hè này ở Mỹ. Rồi sau đó là Justice League bị chê bơi và thất bại tại Mỹ, nhưng được cứu vớt khi chiếu toàn cầu.
Nhưng tới năm 2019, ước tính có ít nhất 25 nhân vật siêu anh hùng xuất hiện trên màn ảnh, từ đó dấy lên câu hỏi Hollywood phải chăng sắp đạt tới đỉnh điểm phim siêu anh hùng. Có một số bằng chứng cho thấy doanh thu cho dòng phim này dù tăng ồ ạt nhưng số lượng phim đã giảm, lượng tiền đầu tư cho mỗi phim cũng giảm theo.



Phim siêu anh hùng đang rất thành công, nhưng có thể sắp thoái trào

"Bright" -Sức mạnh mới từ Netflix
(Chưa có số liệu doanh thu, ngân sách)
Cuộc phiêu lưu Bright, với sự tham gia của sao hạng A Will Smith và Joel Edgerton, đánh dấu thành công hoành tráng nhất từ trước tới giờ của Netflix, đồng thời là lời cảnh bảo: Kênh trực tuyến đang giết chết doanh thu phòng vé với tốc độ nhanh hơn dự kiến.
Và năm sau dự báo còn tệ hại hơn. Netflix, hiện có hơn 100 triệu tài khoản đăng ký trên toàn cầu, đang tăng ngân sách lên tới 8 tỷ USD năm sau để mua và làm phim với số lượng phát hành dự kiến lên tới con số 80 – nhiều hơn cả năm xưởng phim lớn nhất Hollywood gộp lại. Người ta cũng bắt đầu nói tới phim của Netflix, như Stranger Thingshay The Crown, nhiều hơn cả phim Hollywood.
"The Last Jedi" -Đoàn kết là sức mạnh
(Doanh thu hơn 600 triệu USD, ngân sách 200 triệu USD)
Dù người hâm mộ Star Wars có chê bai phim mới nhưng nó vẫn càn quét phòng vé toàn cầu. The Last Jedi hiện đã vượt mốc 600 triệu USD và dự kiến đạt con số 1 tỷ USD vào cuối năm. Disney, công ty hữu xưởng phim Lucasfilm làm ra Star Wars, đồng thời đứng sau Beauty and the Beast, Guardians of the Galaxy 2 và Thor: Ragnarok, một lần nữa đứng đầu doanh thu toàn cầu vào năm 2017.
Disney thành công nhờ chiến lược thuần thục cả thập kỷ nay, thống trị phim siêu anh hùng và phim hoạt hình cho trẻ nhỏ. Năm 2006, Disney mua xưởng phim Pixar, đơn vị đứng sau Finding Nemo và Toy Story, của Steve Jobs với giá 7,4 tỷ USD. Năm 2009, họ mua tiếp Marvel, từ đó sở hữu 5.000 nhân vật trong đó có Iron Man, Captain America và Avengers với giá 4 tỷ USD.
"Blade Runner: 2049" -Phần hậu truyện phải thật đơn giản
(Mang về 258 triệu USD, ngân sách 150 triệu USD



“Blade Runner: 2049” là một trong những phim hay nhất năm, tuy nhiên, lại khó hiểu

 
Blade Runner: 2049 là bài học đắt giá cho ai định làm phim hậu truyện. Dù hồi sinh đầy hứa hẹn với sự trở lại của Harrison Ford và có thêm Ryan Gosling quyến rũ, nhưng phim chỉ thu về 260 triệu USD. Cách bản gốc 35 năm, dài gần ba giờ, phim không tạo được kết nối với khán giả.
Là một trong những phim hay nhất 2017 nhưng chỉ ai xem phần trước mới hiểu rõ.Thành ra, phim mới khá khó hiểu với khán giả trẻ. Do đó, phần hậu truyện cần lưu ý: đơn giản thì dễ thành công.
 
 
"Call Me By Your Name" -Vẫn còn chỗ cho phim độc lập
(Hiện thu về 3,6 triệu USD, ngân sách 3 triệu USD)
Các tài năng đang như những con thiêu thân lao về những dự án ngân sách “khủng” như của Netflix. Thế nên, những phim quy mô nhỏ, vốn bị cái bóng của Hollywood (vốn chiếm 92% doanh thu phòng vé Mỹ) phủ lên, nay càng chịu nhiều áp lực.



Thành công của "Call Me By Your Name" cho thấy phim indie vẫn còn đất diễn

Tuy nhiên, những bộ phim nổi tiếng như Call Me By Your Name và Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, chứng minh rằng vẫn còn đất cho những phim ngân sách nhỏ, nếu nó thật sự chất lượng.
Phim hậu truyện (sequel) là phần tiếp theo của một bộ phim đã phát hành trước đó. Đối với loại phim này, khán giả sẽ gặp lại hầu hết (hoặc toàn bộ) những diễn viên cũ trong các vai họ đã thể hiện ở phần trước, thậm chí gặp lại cùng đội ngũ sáng tạo. Về mặt thời gian, phim sequel là tương lai của phần trước.

Thư Vĩ (lược dịch)
(thethaovanhoa.vn)
CÁC TIN KHÁC
Nghi án đạo thơ và lương tâm người cầm bút (23-01-2018)
Các nghệ sĩ với mùa xuân biên cương (22-01-2018)
Thị trường điện ảnh Việt ngày càng “hút” sao ngoại (19-01-2018)
Công tác bảo tồn, phát huy di sản: Tín hiệu đáng mừng! (18-01-2018)
Trao giải văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2017 (18-01-2018)
Sân chơi đàn tranh: Góp sức giữ gìn âm nhạc dân tộc (17-01-2018)
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội Văn học nghệ thuật (16-01-2018)
Phim về chiến tranh Việt Nam ăn khách thứ hai ở Bắc Mỹ (15-01-2018)
Giải Âm nhạc Cống hiến 13: Ghi nhận làn sóng indie và thính phòng (12-01-2018)
Phim 'Khi con là nhà': Tín hiệu vui cho phim Việt 2018 (10-01-2018)
Lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 75: Hừng đông cho nữ quyền (09-01-2018)
Nghệ thuật kiến trúc Việt 2017: Bốn mùa thăng hoa (08-01-2018)
Thứ trưởng Vương Duy Biên ủng hộ công cụ giám sát bản quyền âm nhạc (05-01-2018)
Minh bạch thị trường nghệ thuật (04-01-2018)
Tinh giản biên chế ngành sân khấu: Trọng tình hay trọng tài? (03-01-2018)
Phim Việt chiếu rạp năm 2017: Nhiều về lượng, nhưng quá ít kịch bản ‘chất’ (02-01-2018)
Nối dài giá trị truyền thống (29-12-2017)
Đà Nẵng bắn pháo hoa mừng Tết dương lịch (28-12-2017)
Tình thơ nối nhịp cầu văn hóa Việt - Nhật (27-12-2017)
Poster vở tuồng cổ San Hậu chất liệu trúc chỉ đoạt giải thưởng Mỹ (25-12-2017)
Thứ tư, ngày 24/01/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn