GƯƠNG MẶT VĂN NGHỆ SĨ
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tám: Đà Nẵng đã ngấm vào hồn

Tự nhận mình không phải là nhạc sĩ chuyên nghiệp, bởi ông vốn là kỹ sư cầu đường nhưng đến nay, “gia tài” âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tám khá đồ sộ, trong đó nhiều ca khúc đoạt giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật (VH-NT) Đà Nẵng và Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tám sinh năm 1944 tại Quảng Ngãi, nhưng gốc gác lại là người Đại Lộc (Quảng Nam). Ông là một kỹ sư cầu đường và cán bộ giảng dạy tại Trường Đại học Giao thông Hà Nội những năm 1965-1970. Năm 1971, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tám vào chiến trường Khu 5.


Từ đây, cùng thế hệ những nghệ sĩ, nhà thơ, nhà văn “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, ông sáng tác khá nhiều ca khúc, trong đó nổi bật là tác phẩm: Chúng tôi đi dọc Trường Sơn, Cánh hoa bên rừng… Sau giải phóng, ông chọn Đà Nẵng định cư, công việc vẫn không liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật, nhưng chất nghệ sĩ thôi thúc sự sáng tạo trong ông. Nhiều tác phẩm sáng tác về Đà Nẵng, Quảng Nam, các miền quê hương, đất nước như: Tuổi trẻ Đà Nẵng lên đường, Âm vang sông Hàn, Đà Nẵng - nơi tôi về, Dòng sông tuổi thơ, Thành phố bên sông Hàn, Chiều cửa biển, Thu Bồn ngày về…

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tám chia sẻ, ông yêu âm nhạc từ nhỏ, chơi được nhiều loại nhạc cụ như: sáo trúc, organ, guitar, piano và theo học cả với thầy Phạm Tuyên. Hồi còn là sinh viên, hay khi làm cán bộ Trường Đại học Giao thông Hà Nội, phong trào văn nghệ không thể thiếu ông. Nhưng với ông, cái duyên nghệ thuật dường như chỉ đến đó. Tuy vậy, hễ cảm xúc đến đâu ông đều viết ra như mạch nguồn tuôn chảy. Chẳng hạn với bài Thu Bồn ngày về, ông viết bằng tất cả tình cảm của một người con xa xứ trở về quê hương - nơi ấy vừa thân thuộc trong lời kể của cha mẹ, vừa lạ lẫm đối với kẻ tha phương…

Hay bài Hà Nội tuổi thơ tôi là cả khoảng trời kỷ niệm ông ghi lại năm tháng sống tại mảnh đất này. “Đó là những hình ảnh thân thuộc, xung quanh tôi, gần gũi đến độ mở mắt ra là dường như thấy ngay trước mặt như: Tiếng dế kêu rúc rích đê La Thành/Cầu Long Biên bình thản soi trên sóng lụa mông mênh/Dòng người sơ tán râm ran về phía Đông Anh, Cầu Đuống/Ngọn đèn hạt đỗ lút sâu trong ngõ hẹp phố Khâm Thiên, những đêm mất điện/Tiếng dương cầm bay lên ngõ vắng xóm Hạ Hồi /Hà Nội ơi! Hà Nội ơi!”, ông trải lòng.

Dù chỉ “dạo chơi” trong lĩnh vực nghệ thuật, nhưng đến nay, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tám đã có một số tác phẩm được trao giải thưởng và giới chuyên môn đánh giá cao như: Trường ca Lửa xanh (giải thưởng Thơ của thành phố Đà Nẵng 1999 - 2000); giải B tập thơ Bài hát của người lớn của Liên hiệp các Hội VH-NT thành phố Đà Nẵng; giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam với ca khúc Làng Rô mình đây, Hà Nội tuổi thơ tôi. Năm 2018, ông tiếp tục nhận giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam với ca khúc Tiếng abel đêm trăng và giải nhất cuộc vận động sáng tác ca khúc về Đà Nẵng do UBND thành phố tổ chức với ca khúc Đà Nẵng của tôi.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tám chia sẻ, ông đã sáng tác khá nhiều ca khúc về Đà Nẵng nhưng thật không dễ dàng. Sống tại Đà Nẵng hơn 40 năm, vùng đất này mang lại cho ông nhiều ý nghĩa trong cuộc đời, cũng không khó để nhận ra sự đổi thay từng ngày của Đà Nẵng nhưng cảm được điều đó và đưa vào tác phẩm âm nhạc lại là chuyện khác. “Những tác phẩm trước đây của tôi về Đà Nẵng vẫn thiếu thiếu cái gì đó. Lần này, tôi trăn trở tìm ý, tìm tứ cho ca khúc, làm sao để thể hiện được sự tri ân với vùng đất nuôi dưỡng hơn nửa cuộc đời mình.

Tôi khai thác chất liệu âm nhạc dân gian, dân tộc bởi dân ca thắm đượm trong từng lời ru của mẹ từ thuở lọt lòng; khai thác đặc trưng riêng của người dân xứ Quảng với “mô - răng - chi - rứa”; khai thác những trầm tích văn hóa của Đà Nẵng như: Bên tê là Hải Vân núi dáng mờ mờ tím/Bên ni thành Điện Hải vầng trăng nghiêng về phía cửa Hàn… Với tôi, mọi thứ cứ thẩm thấu, tích lũy qua năm tháng và đến lúc tự bật ra. Không thể viết được về Đà Nẵng nếu không sống lâu và sống sâu với mảnh đất, con người nơi đây”, ông tâm sự.

Ngọc Hà
(baodanang.vn)

CÁC TIN KHÁC
Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha: Dùng hội họa làm đẹp cho đời - Đinh Thị Trang (27-05-2020)
Nhà thơ Thu Bồn - Tráng sĩ hề... dâu bể (20-04-2020)
Văn chương Phan Du - Ở hai phía một đỉnh đèo (13-04-2020)
Thi sĩ lãng tử Nguyên Lâm Huệ - Thái Bá Lợi (08-04-2020)
Hoa trái miền nhiệt đới trong thơ Lưu Quang Vũ - Trần Thị Ánh Tuyết (23-03-2020)
Du Tử Lê - Kỷ niệm từ xứ Quảng - Trần Trung Sáng (11-03-2020)
Dụng ý của Nguyễn Văn Xuân khi sử dụng thủ pháp “mặt nạ tác giả”… của Vũ Đình Anh (05-03-2020)
Nhạc sĩ Thái Văn Hóa: Đau đáu bên bờ sóng (13-01-2020)
Aleksandra Pakhmutova: Nhạc sĩ vĩ đại, nhân cách lỗi lạc (08-01-2020)
Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý: Đâu chỉ có 'Dư âm' (27-12-2019)
Nhà văn Khuất Quang Thụy: Sáng tạo là đi về phía trước và nuôi hy vọng (22-12-2019)
Nhà thơ Y Phương: Cao đo nỗi buồn, xa nuôi chí lớn (16-12-2019)
Điêu khắc gia Lê Công Thành (09-12-2019)
NSƯT Lê Tứ: Nặng lòng với sân khấu (02-12-2019)
Nhà văn với tấm lòng trong sáng (25-11-2019)
Cố nhạc sư - nghệ sĩ nhân dân Vũ Tuấn Đức: Một đời người gắn bó với âm nhạc dân tộc (18-11-2019)
Nhà văn DiLi - Mỗi trải nghiệm một bài viết (14-11-2019)
Nhà văn trinh thám xuất sắc của Nhật Bản (11-11-2019)
"Đối thoại" với nhà văn Nguyễn Minh Châu (04-11-2019)
Họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng: Cuộc chơi khó của những tay chơi hiếm (21-10-2019)
Thứ tư, ngày 27/05/2020
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0236-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn
- Chịu trách nhiệm nội dung: Phó chủ tịch Nguyễn Nho Khiêm
- Giấy phép số: 479/GP-STTTT của Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/05/2020