GƯƠNG MẶT VĂN NGHỆ SĨ
Nhạc sĩ Dương Thụ: Cuộc sống không phải là đánh bại kẻ khác!

Là người đa tài, nhạc sĩ Dương Thụ luôn coi mình là người leo ngược dốc nghệ thuật với những ao ước làm những chương trình nghệ thuật tử tế. Trong những ngày nước rút chuẩn bị cho chương trình “Điều còn mãi” lần thứ 5 được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, nhạc sĩ trải lòng với báo chí về văn hóa, âm nhạc và tình người.


Âm nhạc nào nên đặt vào chỗ đó

 
 

- Có ý kiến cho rằng, âm nhạc chỉ nên mang tính giải trí, không nên nặng về nghệ thuật. Ông nghĩ sao về điều này?

Nhạc gì thì nhạc, khán giả phải nghe được, phải cảm nhận và rung động được. Âm nhạc sinh ra là để nghe chứ không phải để xem. Hãy trả lại cho âm nhạc vị trí của nó, nó đang trở thành kép phụ của nghệ thuật. Thời trang cũng dùng nhạc, nhảy múa cũng dùng nhạc. Với tư cách là nhạc sĩ, tôi muốn mọi người được nghe nhạc. Chúng ta vẫn có yếu tố “xem” để bổ sung chứ không át đi yếu tố “nghe”. Âm nhạc thị trường mang nặng tính giải trí cũng có những vị trí của riêng mình. Không cái nào triệt tiêu cái nào nhưng phải đặt nó đúng chỗ.

- Đưa âm nhạc đến với công chúng, và giúp nghệ sĩ khỏi gánh lo cơm áo cũng là việc nên làm?

Đúng vậy. Tôi có bàn với dàn nhạc giao hưởng, 1 năm làm 1 chương trình mang tên “Những giai điệu Việt Nam”. Một phần những tác phẩm khí nhạc là giao hưởng chơi những bài dân ca, hay y như nhạc cổ điển. Chương trình này sẽ bán vé để trả công xứng đáng cho các nghệ sĩ tham gia chương trình. Tôi sẽ xây dựng êkíp mỗi năm một lần gồm những người hát được với dàn nhạc lớn như Nguyên Thảo, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Tùng Dương… Nếu khán giả ủng hộ thì mỗi năm sẽ được nghe những tác phẩm có giai điệu đẹp, có nhiều yếu tố âm nhạc tốt được thính phòng hóa, giao hưởng hóa.

Nhiều người không quen nghe phê bình

- Vừa rồi, cả giới nghệ thuật như nổi sóng bởi nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dành cho dàn diva và cả những ngôi sao thị trường. Ông có cho những nhận xét đó là đúng?

Quá đúng ấy chứ! Nguyễn Ánh 9 có quyền nhận xét. Chú ấy là nhạc sĩ, chuyên môn giỏi, đã dựng nhiều ca sĩ thành danh, nhưng chú ấy có cách nhìn riêng. Chú ấy lại chê cái dàn ca sĩ mà ông Thụ khen là Thanh Lam, Mỹ Linh… và nghĩ rằng tôi sẽ tức, sẽ phản đối nhưng không. Chú Ánh 9 nói đúng. Nên tôn trọng ý kiến của chú mà ngay cả không đúng cũng nên tôn trọng. Phải biết rằng bố mình cũng lắm khi sai nhưng cái sai của bố không giống như cái sai của bạn mình vì thế phải biết cách ứng xử. Đó là văn hóa ứng xử. Cách xử sự với bố không thể giống với bạn được. Không thể nói ông là ngụy quân tử hay là gì được. Như thế là hỗn láo!

- Phải chăng những phản ứng của ca sĩ này là nghệ sĩ trẻ thì chưa biết lắng nghe?

Sản phẩm của xã hội văn hóa nào thì sinh ra con người ấy. Ai phản ứng thế nào thì biết con người đó ở vị trí nào. Đôi lúc tôi cũng cảm thấy có lỗi vì tại sao mình lại để xảy ra một thế hệ như thế. Mình vô can thế nào được, nên mắng mỏ thế nào được! Giới trẻ là sản phẩm của một xã hội. Xã hội nào, giới trẻ ấy và sản phẩm âm nhạc ấy. Tôi đau xót vì mình có tuổi rồi chưa biết làm thế nào cho thế hệ trẻ lớn lên trong một môi trường văn hóa tốt như ngày xưa một số người được hưởng. Vì thế không nên ném đá nhau, kể cả ném đá giới trẻ. Người Việt Nam thường thích ném đá nhau, không phải chỉ trẻ mà tất cả, ông già cũng thế. Nhưng mình cũng không vì thế mà không yêu người Việt Nam? Cũng như nhạc Việt Nam vậy, hay vừa thôi chứ không phải xuất sắc nhưng không nghe thì lại chỉ nghe nhạc ngoại quốc ư? Vì thế, cần phải hiểu đúng mực, phải thông cảm cả những lỗi lầm thì mới có thể nói được với họ. Tóm lại tất cả là văn hóa ứng xử. Nếu không có cái nhìn nhân bản hơn thì dễ cảm thấy đau xót.

- Còn giới phê bình nghệ thuật, có phải họ quá ít nói những lời thẳng thắn nên giới nghệ sĩ mới có phản ứng như vậy khi nghe nhận xét về mình?

Thứ nhất, phê bình rất khó. Người Việt Nam xưa nay không quen nghe phê bình nên hiệu quả phê bình không tới. Một người như chú Ánh 9 là một sự dũng cảm, vì chú ấy chả có nỗi sợ hãi gì. Người nói thật là người không có nỗi sợ. Chú ấy hồn nhiên vì thế chú ấy có thể nói được. Nỗi sợ do hoàn cảnh xã hội đưa lại. Trước nhỡ mồm thì có thể bị xem xét, kỷ luật… có thể bị mất việc. Vì thế tự nhiên nó hình thành cách an toàn là khen nhau, chê sau lưng. Chê trước mặt thì sẽ bị trả thù. Cả xã hội này có nỗi sợ hãi vì ai cũng mong an toàn, mong khen để an toàn.

- Ông có cho rằng giờ đây, các ca sĩ dường như dễ dãi hơn trong việc chọn bài?

Bi kịch nhất của các ca sĩ bây giờ là phải hát những bài mà các bạn không thích. Khán giả là thượng đế và họ phải được nghe những bài họ thích vì thế ca sĩ đôi lúc cũng buộc làm theo. Như Thanh Lam, cô ấy làm sao mà hát được những bài của Sài Gòn xưa, vì thế không gặp tai nạn sao được? Thanh Lam sinh ra ở miền Bắc, văn hóa khác, vì thế làm sao có thể hát hay được nhạc của Ánh 9. Ngay cả hát nhạc Trịnh Công Sơn, Nhung cũng không hát được. Mình cũng chỉ nghe vậy thôi. Vì uy tín thôi. Văn hóa nào sinh ra kiểu nhạc đó. Như hát nhạc Phạm Duy chỉ có Thái Thanh, cái giọng quý phái, mắng con sen người ở, giọng thành thị mới hát được.

- Tâm lý luôn muốn vượt lên, đánh bại những người khác có phải đó cũng là cách khiến họ ít biết lắng nghe?

Trong cuộc sống của người Việt Nam là đi tìm đối thủ, đi tìm người hơn mình để đánh bại họ. Theo tôi, sự cố gắng không phải là đánh bại, mà nên là cố gắng để làm đúng những gì mình muốn. Hãy để mọi thứ tự nhiên thì sẽ hay hơn, bởi nếu như cứ thốt ra rằng, tôi mơ ước thành ca sĩ số 1 thì sẽ không bao giờ đạt được là số 1.

- Cảm ơn nhạc sĩ!



MAI AN

Nguồn: sggp.org.vn

CÁC TIN KHÁC
Nhạc sĩ Thái Văn Hóa: Đau đáu bên bờ sóng (13-01-2020)
Aleksandra Pakhmutova: Nhạc sĩ vĩ đại, nhân cách lỗi lạc (08-01-2020)
Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý: Đâu chỉ có 'Dư âm' (27-12-2019)
Nhà văn Khuất Quang Thụy: Sáng tạo là đi về phía trước và nuôi hy vọng (22-12-2019)
Nhà thơ Y Phương: Cao đo nỗi buồn, xa nuôi chí lớn (16-12-2019)
Điêu khắc gia Lê Công Thành (09-12-2019)
NSƯT Lê Tứ: Nặng lòng với sân khấu (02-12-2019)
Nhà văn với tấm lòng trong sáng (25-11-2019)
Cố nhạc sư - nghệ sĩ nhân dân Vũ Tuấn Đức: Một đời người gắn bó với âm nhạc dân tộc (18-11-2019)
Nhà văn DiLi - Mỗi trải nghiệm một bài viết (14-11-2019)
Nhà văn trinh thám xuất sắc của Nhật Bản (11-11-2019)
"Đối thoại" với nhà văn Nguyễn Minh Châu (04-11-2019)
Họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng: Cuộc chơi khó của những tay chơi hiếm (21-10-2019)
Nhà thơ Ngân Vịnh: Thơ là nơi gửi gắm khát khao...- Đinh Thị Trang (14-10-2019)
NSND Lê Huân - Với những đóng góp cho nghệ thuật Múa - Hồ Thị Thùy Trang (07-10-2019)
NSND Thế Anh: Dang dở một giấc mơ 'Bảo tàng điện ảnh' (30-09-2019)
Lưu Quang Vũ - bài hát còn dang dở (23-09-2019)
Nhà văn Nguyễn Hiếu: Đầy ắp đam mê cho sân khấu (16-09-2019)
Họa sĩ Bửu Chỉ - Đi tìm ý nghĩa thời gian của người (09-09-2019)
Nhà thơ Bế Kiến Quốc: Hãy nhìn anh như một dòng sông luôn luôn chảy/ luôn luôn đi tới (03-09-2019)
Thứ tư, ngày 29/01/2020
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn