VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Nét vẽ quyến rũ của nữ họa sĩ Việt

Đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3, 4 nữ họa sĩ Việt Nam góp mặt tại triển lãm Mỹ thuật Đông Nam Á "Khúc ca xuân" ở Trung Quốc với những bức tranh tràn đầy nét nữ tính quyến rũ.
Công chúng yêu nghệ thuật được chiêm ngưỡng những bức tranh của các nữ họa sĩ đương đại.


Tham dự triển lãm dành riêng cho họa sĩ nữ lần đầu tiên được tổ chức ở tầm khu vực cũng chứng tỏ những bước tiến đáng kể trên con đường mang nghệ thuật Việt vươn ra thế giới.

Vẻ đẹp đầy nữ tính

Triển lãm "Khúc ca xuân" đang diễn ra tại thành phố Nam Kinh - Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 8 đến hết 16-3, nhằm chào đón mùa xuân và cũng mang ý nghĩa tôn vinh vẻ đẹp dành riêng cho phái nữ, được sở văn hóa và truyền thông, sở ngoại vụ và trung tâm bảo tồn Hoàng Thành TP Nam Kinh tổ chức mời các nữ họa sĩ, với 22 gương mặt đại diện đến từ 4 quốc gia Đông Nam Á bao gồm: Myanmar, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm hội họa đa chất liệu và phong cách từ 4 quốc gia có những nền văn hóa khác biệt, trong khuôn khổ những hoạt động bảo tồn, thúc đẩy và kết nối nghệ thuật phạm vi quốc tế và khu vực.

Công chúng yêu nghệ thuật sẽ được chiêm ngắm các tác phẩm của 4 nữ họa sĩ nổi bật trong hội họa đương đại Việt Nam, gồm: Nguyễn Thị Tâm, Trần Thùy Linh, Huỳnh Phương Thị Đài Trang và Việt Thị Kim Quyên tham gia triển lãm lần này với các tác phẩm chất liệu sơn dầu, acrylic và tổng hợp.

4 nữ họa sĩ đem đến triển lãm các tác phẩm đầy nét đẹp nữ tính quyến rũ nhưng cũng đầy rắn rỏi, quyết liệt thể hiện đam mê, sự kiên định và ý chí sáng tạo, cái đẹp dịu dàng bí ẩn đầy tính khám phá như những cuộc phiêu lưu thú vị.

Sen trên lụa dát vàng, hồn Việt qua tranh phong cảnh

Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm năm nay đã ở lứa tuổi 82, suốt hơn 60 năm cầm cọ, bà không thể nhớ được mình đã vẽ bao nhiêu bức tranh, tham gia quá nhiều triển lãm nhưng hầu như bà luôn trung thành với đề tài sen, chất liệu lụa và bút pháp hiện thực. Nữ họa sĩ đã nhiều lần có những triển lãm "Bồng bềnh với sen" năm 70 tuổi, "Thì thầm với sen" năm 75 tuổi… Những bức vẽ sen trên lụa được dát vàng thật của bà đã trở thành biểu tượng chuyển tải ý nghĩa của văn hóa Việt với bạn bè thế giới.

Theo đuổi, gắn bó với chất liệu lụa, nữ họa sĩ từng được công nhận là họa sĩ vẽ lụa nhiều nhất Việt Nam. Với họa sĩ Nguyễn Thị Tâm, bà luôn mang tâm sự giữ gìn và phát huy dòng tranh từ thời danh họa Nguyễn Phan Chánh đã vinh danh chất liệu lụa cổ truyền. Nữ họa sĩ cho rằng chất liệu này có nhiều tương đồng và phản ánh được tính cách người Việt vì muốn vẽ được tranh trên lụa, người họa sĩ ngoài tài năng thiên bẩm còn phải rất kỹ tính, nhẫn nại, đây là những đức tính quý báu cần được gìn giữ của người Việt.

Họa sĩ Việt Thị Kim Quyên gây ấn tượng với công chúng yêu nghệ thuật bằng cách thả hồn vào những bức tranh phong cảnh Việt Nam ghi dấu chân trong những ngày cầm cọ lang thang khắp nhiều miền đất nước. Tranh Việt Thị Kim Quyên với bút pháp ấn tượng mang tới cho người xem những nét vừa quen vừa lạ, rất truyền thống trong nội dung cấu tứ tranh nhưng lại rất mới mẻ với phong cách hội họa đương đại.

Tranh của nữ họa sĩ Việt Thị Kim Quyên

Đối thoại cùng bản ng

Hoạ sĩ - giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP HCM Huỳnh Phương Thị Đài Trang với đề tài hoa và cây rất gần gũi nhưng sử dụng chất liệu sơn dầu và bút pháp trừu tượng, chị đã trình bày những không gian tư duy đa chiều trong các tác phẩm trừu tượng nhằm chuyển tải những cảm xúc nội tâm của người họa sĩ.

Với họa sĩ Huỳnh Phương Thị Đài Trang, thông qua cảm xúc nghệ thuật, bằng ngôn ngữ hội họa, sáng tạo các tác phẩm có nội dung phong phú, đa dạng cả về chất liệu lẫn phong cách, đa dạng về thể loại như: tranh tĩnh vật, tranh phong cảnh, tranh chân dung… ca ngợi vẻ đẹp tự nhiên, ca ngợi quê hương đất nước, các nữ tác giả đã cho thấy thành tựu về chuyên môn trong lĩnh vực sáng tác.

Tranh của nữ họa sĩ Huỳnh Phương Thị Đài Trang

Đặc thù của họa sĩ nữ là sự kết hợp hài hòa giữa cuộc sống cá nhân, gia đình và niềm đam mê sáng tạo. Với riêng Huỳnh Phương Thị Đài Trang còn là nhiệm vụ giảng dạy và sáng tác, hỗ trợ cho công tác chuyên môn, công tác nghiên cứu khoa học, đòi hỏi ở người phụ nữ luôn có sự cân bằng, tỉnh táo giữa hiện thực cuộc sống và cảm xúc trong sáng tạo nghệ thuật, phấn đấu vươn lên hoàn thiện chính mình và nghề nghiệp.

Các họa sĩ Huỳnh Phương Thị Đài Trang và Trần Thùy Linh đã có rất nhiều dịp đồng hành với nhau trong các triển lãm trên nhiều thành phố và vùng miền đất nước với chất liệu sơn dầu và bút pháp trừu tượng chuyển tải cảm xúc nội tâm của họ về mối liên hệ giữa cá nhân với cuộc sống và thế giới. Họa sĩ Trần Thùy Linh mang tới triển lãm lần này những bức tranh về con đường tìm kiếm vũ trụ và những đối thoại với bản ngã của con người.

 

Thay lời chúc mừng, nhà phê bình mỹ thuật Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, đánh giá rằng lần đầu tiên có một triển lãm dành riêng cho nữ họa sĩ mang tầm khu vực sẽ là một cột mốc mới trên con đường khẳng định mình của các nữ họa sĩ. 

Bốn nữ họa sĩ tham dự triển lãm “Khúc ca xuân” khai mạc ngày 8-3 tại Nam Kinh - Trung Quốc

Mở cánh cửa giao lưu văn hóa

Ông Lương Xuân Đoàn nhận định: "Đây là một tin rất vui cho giới mỹ thuật Việt, đặc biệt là các nữ tác giả, lâu nay điều kiện để đi ra thế giới không phải lúc nào cũng thuận lợi".

"Dù mới chỉ là xuất hiện ở một "sân chơi" chung của các nước trong khu vực nhưng đây là cơ hội rất tốt. Với khuynh hướng sáng tác đã mở rộng ra nhiều, cảm nhận xã hội về mỹ thuật của các nữ họa sĩ đã mạnh mẽ hơn. Đặt mình trong tương quan chung của các nước trong khu vực, các tác giả sẽ hiểu rằng con đường đi của họ nên như thế nào trong thế kỷ mới. Trong thời đại thế giới phẳng như hiện nay, mỹ thuật Việt chắc chắn không đứng ngoài guồng máy toàn cầu. Triển lãm lần này chắc chắn là một lời chúc tốt lành để bước sang một thập kỷ mới tốt đẹp hơn cho hoạt động mỹ thuật Việt" - nhà phê bình mỹ thuật Lương Xuân Đoàn khẳng định.

Hòa Bình
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Họa sĩ Việt bước ra thế giới (12-12-2018)
Âm nhạc dân tộc trong dòng chảy đương đại (11-12-2018)
Giải thưởng Làn sóng xanh 2018: Thay đổi để tiệm cận đời sống âm nhạc (10-12-2018)
Tạo thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh lành mạnh (07-12-2018)
Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế (06-12-2018)
Bộ sưu tập nhạc xưa hiếm thấy (05-12-2018)
Kết nối các thiết chế phát triển văn hóa đọc (04-12-2018)
Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ (03-12-2018)
Sân khấu tuồng ở Đà Nẵng đi tìm khán giả (30-11-2018)
Giới hạn cho nhiếp ảnh nghệ thuật (29-11-2018)
Đưa sân khấu vào học đường: Có gì diễn nấy! (27-11-2018)
Khi văn học và điện ảnh kết giao (23-11-2018)
Bảo tồn và phát huy giá trị Bài Chòi ở Đà Nẵng: Khó khăn và thách thức (22-11-2018)
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế? (21-11-2018)
‘Táo Giao thông’ Chí Trung đưa kịch Lưu Quang Vũ ‘Nam tiến’ (20-11-2018)
Bà giáo Việt viết sách, báo kỷ lục, nhuận bút hàng chục lượng vàng (19-11-2018)
Người thông báo về những vẻ đẹp bị lạc (16-11-2018)
Gian nan đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim (15-11-2018)
Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc (14-11-2018)
Lối đi nào cho nghệ thuật truyền thống? (13-11-2018)
Thứ năm, ngày 13/12/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn