VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
MV bi hài, dài tập lên ngôi

Những câu chuyện drama (đầy đủ yếu tố bi hài kịch với những cảm xúc được đẩy lên cao trào) như phim truyền hình đang được khai thác triệt để trong MV ca nhạc, hòng thu hút sự chú ý của công chúng
Với sự trỗi dậy mãnh liệt của dòng nhạc không chính thống underground thời gian gần đây, một số ca sĩ mainstream (tạm gọi là ca sĩ hoạt động chính thống) chuyển hướng làm MV nhiều tập giống như phim truyền hình và giành ngôi đầu trên các bảng xếp hạng, đặc biệt là Top trending (ca khúc được yêu thích nhất, được đo dựa theo lượng người xem cao nhất) trên YouTube Việt Nam.


 Trong số đó, 90% sản phẩm đều là serie darama MV, tức sản phẩm âm nhạc nhiều tập mang đậm chất bi kịch (chủ yếu bi kịch trong tình yêu).

Khai thác tối đa tình ngang trái

Chỉ vài ngày ra mắt, MV của Hương Giang "Em đã thấy anh cùng người ấy" và "Một bước yêu vạn dặm đau" của Mr Siro, đều chiếm vị trí đầu trên Top trending YouTube Việt Nam.

Công tâm nhận định cả 2 sản phẩm này đều không để lại nhiều ấn tượng về mặt âm nhạc nhưng lại tạo được hiệu ứng nhờ câu chuyện drama nói về tình yêu ngang trái. Chuyện "người thứ ba" hay "tình tay ba" vốn là "chuyện thường tình thế thôi" trong cuộc sống và cả trên màn ảnh nhưng nó luôn có sức hút đặc biệt với công chúng.

Đây cũng chính là công thức tạo nên thành công cho những MV như "Rời bỏ" và "Chấp nhận" của Hòa Minzy, "Duyên mình lỡ" của Hương Tràm, "Chạm đáy nỗi đau" của Erik hay "Những kẻ mộng mơ" của Noo Phước Thịnh… Các MV này vươn lên tốp đầu trending YouTube chỉ sau 24 giờ, thậm chí là sau vài giờ phát hành. Một vài giọng ca còn khôn khéo tạo nên loạt serie MV drama như phim truyền hình để giữ chân và lôi kéo khán giả. Dù chỉ là MV ca nhạc nhưng nó tạo nên những ức chế, gây tranh cãi như một câu chuyện phim truyền hình dài tập. Trong đó, câu chuyện bị bạn thân cướp người yêu trong "Em đã thấy anh cùng người ấy" là tập tiếp theo của MV "Anh đang ở đâu đấy" mà Hương Giang đã ra mắt trước đó vào cuối năm 2018. Giống như câu chuyện của "Anh đang ở đâu đấy", cái kết của "Em đã thấy anh cùng người ấy" tiếp tục lửng lơ và không cần chủ nhân lên tiếng, khán giả biết chắc phần thứ 3 sẽ được giọng ca "lắm chiêu trò này" tung ra trong một ngày không xa.

Điều đó lý giải vì sao MV "Anh đang ở đâu đấy" của Hương Giang có hơn 20 triệu lượt xem dù khai thác chuyện tình tay ba với một cái kết "lỡ dỡ" đến bực mình. Đến "Em đã thấy anh cùng người ấy" ra mắt, MV này lập tức dẫn đầu Top trending YouTube. Điều này cũng chứng minh thể loại MV drama đang dần trở thành xu hướng âm nhạc được ưa chuộng bởi thành công sẵn có lẫn sự phát triển của hệ thống internet.

Thông minh hay bế tắc?

Với thành công ở các sản phẩm MV nói trên, Hương Giang nhận được nhiều lời khen của giới V-pop. Bởi lẽ, cùng một chủ đề tình yêu và sự vị tha, hy sinh của người phụ nữ, Hương Giang dẫn dắt khán giả tới từng câu chuyện, đặt nhân vật trong mỗi hoàn cảnh làm nổi bật nên sự bi lụy, thương cảm. Mỗi sản phẩm âm nhạc, Hương Giang đều để một cái kết mở, để những câu chuyện được tiếp nối, tạo nên "cuốn tiểu thuyết" tình yêu đẫm nước mắt.

Cũng với cách ấy, khán giả chứng kiến hàng loạt MV drama trình làng, biến V-pop thành một sàn điện ảnh thu nhỏ với những đặc tính ưu thế như bối cảnh đẹp, cốt truyện kịch tính, nhiều nút thắt đẩy cảm xúc người xem.

Để thực hiện những MV drama này, chuẩn mực về độ dài MV cũng thay đổi. Thay vì 3-5 phút như thường thấy thì một MV ngày nay kéo dài 9-10 phút, thậm chí 30-40 phút. Sự thay đổi này phù hợp với sự phát triển của kênh riêng, mạng xã hội. Mức kinh phí đầu tư cho một MV cũng nhiều hơn trước.

Thế nhưng, điều lo ngại chính là sự rập khuôn (MV sản xuất theo một công thức chung, sản phẩm cũng mang tính công nghiệp) sẽ tạo nên nhàm chán cho người xem. Thậm chí, nếu khai thác quá đà, đó sẽ là sự thụt lùi đáng thất vọng cho nền công nghiệp MV. Dù soi chiếu dưới bất cứ hình thức nào, rõ ràng MV luôn phải ở một vị thế khác với điện ảnh, phim truyền hình. Bởi lẽ, MV chỉ là một công cụ được dùng để phục vụ cho việc quảng bá một ca khúc. Trong khi đó, mải miết chạy theo câu chuyện của MV, sự đầu tư cho một sản phẩm âm nhạc chất lượng dường như không có.

Dù khán giả Việt ưa thích những câu chuyện kịch tính nhưng công tâm mà nói, mô tuýp tình yêu bi kịch, đau khổ đến tận cùng và hạnh phúc đến tột đỉnh trong kịch bản các MV drama này lại cũ kỹ tới mức chỉ cần nhìn qua teaser giới thiệu hay poster quảng bá đã có thể đoán ra nội dung sản phẩm nói đến. Người trong giới thừa nhận: Phim ca nhạc hiện nay dài dòng, lê thê, phá hỏng cả bài hát. Trong đa số MV drama, phần nhiều hình ảnh lại không hề ăn khớp với ca khúc.

Vị trí top đầu trên trending YouTube là một cách để chứng minh sức hút của sản phẩm với công chúng. Việc làm những câu chuyện MV drama, thậm chí dựng thành serie drama, như phim truyền hình, cuối cùng chỉ để nhằm mục đích "top đầu trending Youtube", đồng nghĩa với doanh thu cao. Trong khi đó, sản phẩm âm nhạc chất lượng vẫn là thứ đáng lưu tâm hơn cả lại đang bị bỏ quên.

Đạo diễn phải đưa ra sản phẩm điện ảnh chất lượng. Nhạc sĩ phải có những tác phẩm hay và ca sĩ cần định hướng thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng… Đó chính là sứ mệnh đặc thù của âm nhạc. Vậy nên, khi rơi khỏi Top trending YouTube, giá trị sau cùng vẫn là một MV chất lượng, một bài hát có thể nghe được nhiều. Dung hòa được cả phần nghe lẫn phần nhìn về sau mới là nhiệm vụ của một sản phẩm nghệ thuật cần làm. 

Thùy Trang
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Khi đam mê nghệ thuật được "Bừng nở" (17-05-2019)
Đường đua hấp dẫn của Cannes 2019 (16-05-2019)
Công bố nhiều thước phim tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh (15-05-2019)
Phim đề tài gia đình khởi sắc trở lại (14-05-2019)
Văn học phi hư cấu đang yếu thế (13-05-2019)
Ký họa thời chiến (10-05-2019)
NSƯT Thành Trí qua đời - mất mát lớn của sân khấu Việt Nam (09-05-2019)
Tìm lại không gian nghệ thuật cho bài chòi (07-05-2019)
Nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn của Việt Nam đã giành giải 3 tại cuộc thi ảnh Pink Lady Food Photographer of The Year 2019 của Anh. (06-05-2019)
Xã hội hóa lĩnh vực xuất bản: Nhìn từ thực tế đời sống văn học (03-05-2019)
Điện Biên năm ấy: Nguồn cảm hứng chưa bao giờ vơi cạn (02-05-2019)
Tháng 4 lịch sử và bài hát "Như có Bác trong ngày đại thắng" ngân vang trong lòng người (29-04-2019)
Giới thiệu tuyển tập văn học Việt Nam bằng Quốc tế ngữ (26-04-2019)
Triển lãm ảnh “Không gian Di sản văn hóa Đà Nẵng” (25-04-2019)
Đầy đủ danh sách phim tại LHP Cannes 2019: Ít nữ đạo diễn, không Netflix, không Quentin Tarantino (19-04-2019)
Sức sống mới cho tuồng lịch sử (18-04-2019)
Hấp dẫn Hội sách Hải Châu 2019 (17-04-2019)
Nghệ thuật đương đại chật vật ở Sài Gòn (16-04-2019)
Sân khấu hóa tác phẩm văn học trong trường học: Cách nào phát huy sáng tạo? (11-04-2019)
Giấc mơ phim hoạt hình cho người trưởng thành (10-04-2019)
Chủ Nhật, ngày 19/05/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn