VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Liên hoan phim Cannes lần thứ 71: Cộng hưởng cảm xúc

Như thường lệ tại liên hoan phim uy tín nhất thế giới Cannes 2018 (bế mạc rạng sáng 20.5, giờ Hà Nội), quyết định của Ban giám khảo hoàn toàn khác với dự đoán của giới truyền thông và nhiều nhà phê bình. Nhưng đáng chú ý hơn, những vấn đề nổi cộm của ngành công nghiệp điện ảnh đã được cộng hưởng trong hơn chục ngày qua, với hy vọng không còn phân biệt hay bất bình đẳng, chỉ có những tác phẩm đầy tính nghệ thuật và nhân văn.


Lay động cảm xúc

Nhiều người thất vọng khi Cành cọ vàng không được trao cho Burning của đạo diễn Hàn Quốc Lee Chang-dong (chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami) hay The Wild Pear Tree đầy cảm thông và cảnh quay tuyệt đẹp của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan. Tuy nhiên, việc Shoplifters của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda giành giải thưởng cao nhất được đánh giá là xứng đáng. Chủ tịch Ban giám khảo Cate Blanchett nhận xét, phim có cái kết tràn ngập cảm xúc, khiến những người chấm giải suy nghĩ suốt nhiều ngày.

Shoplifters nói về một người đàn ông và con trai kiếm sống bằng việc ăn trộm trong các siêu thị. Một tối mùa đông, sau ngày “làm việc” vất vả, họ nhìn thấy một bé gái bị bỏ rơi và người cha quyết định đưa bé về nhà, chăm sóc cô như một thành viên trong gia đình. Đây có phải sự chuộc lỗi? Một sự chuyển hướng vào con đường đạo đức? Không chính xác. Ông muốn ăn cắp cô bé theo cách ông từng ăn cắp mọi thứ lâu nay, và đào tạo cô bé cách ăn trộm. Kore-eda đã tạo ra một cú twist phi thường, ngạc nhiên kiểu đạo diễn Mỹ M. Night Shyamalan, nhưng làm một cách bình tĩnh, khiến khán giả ngấn lệ, tự hỏi không biết điều gì đã xảy ra.


Kore-eda đã hiện diện tại Cannes gần 20 năm và sự thông minh, tinh tế trong các bộ phim của ông đã đóng góp quan trọng vào tiêu chuẩn vàng của Cannes trong điện ảnh thế giới. Việc Shoplifters vượt qua 20 phim để giành giải Cành cọ vàng đã khẳng định Hirokazu Kore-eda là một trong những nhà làm phim xuất sắc. Đây là chiến thắng sau 21 năm chờ đợi của điện ảnh Nhật Bản tại liên hoan phim uy tín này, sau The Eel của Shohei Imamura năm 1997.Cate Blanchett chia sẻ, việc lựa chọn những cái tên chiến thắng tại LHP Cannes lần thứ 71 “thật khó khăn”. “Ban giám khảo đã phải đặt sở thích cá nhân sang một bên để đi đến quyết định chung… Shoplifters là một bộ phim phi thường”, Cate Blanchett nói. Shoplifters cũng được các nhà phê bình đánh giá cao vì lay động cảm xúc, mô tả góc khuất của xã hội Nhật.

Đấu tranh cho bình đẳng

16 nữ diễn viên Pháp da màu cũng đã bước lên thảm đỏ Cannes 2018 để phản đối thái độ phân biệt chủng tộc mà họ đã trải qua trong ngành điện ảnh nước mình. Họ kêu gọi đa dạng hóa sự hỗ trợ ngành điện ảnh Pháp, trong đó có trách nhiệm của Bộ Văn hóa, để có thể “bắt đầu nhìn thấy một nước Pháp thực sự trên màn ảnh”
Trong lễ trao giải, diễn văn gây chú ý nhất, nhận được tràng vỗ to nhất, không phải của những người chiến thắng, mà từ nữ diễn viên Italy Asia Argento. Cô xúc động kể việc mình đã bị nhà sản xuất nổi tiếng Harvey Weinstein cưỡng hiếp khi 21 tuổi, chính tại LHP Cannes. “Tôi đoán rằng Harvey Weinstein sẽ không bao giờ được chào đón tại đây nữa. Ông ta sẽ phải sống trong tủi hổ, bị cộng đồng điện ảnh xa lánh”. Asia Argento khẳng định chiến dịch chống xâm hại tình dục sẽ còn tiếp diễn mạnh mẽ và phanh phui những người có hành vi không đứng đắn chưa bị phát hiện.

Từ mối quan tâm của các nhà tuyển trạch phim và những gì đang diễn ra trên thế giới, chủ đề nổi bật tại LHP Cannes lần thứ 71, ngoài phong trào chống quấy rối, lạm dụng tình dục, còn có bình đẳng giới và sự tham gia của phụ nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh. Mặc dù 5/9 giám khảo LHP Cannes là nữ, nhưng chỉ có 3 phim của các nữ đạo diễn tham gia tranh giải. Tất nhiên, “họ không tham gia vì giới tính, họ cạnh tranh vì chất lượng tác phẩm” (Cate Blanchett), nhưng có một thực tế phổ biến ở Pháp, Hollywood cũng như nhiều nơi khác trên khắp thế giới suốt thế kỷ qua, là phụ nữ phải vật lộn để được trả thù lao cũng như có cơ hội ngang bằng đồng nghiệp nam. Trong một thời gian dài, mọi người lờ đi sự bất bình đẳng này, bởi quan niệm “mọi việc phải thế” và đó là điều bình thường.

Đã đến lúc phải thay đổi, dù không thể một sớm một chiều. 82 phụ nữ đang làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh, bao gồm cả các nữ thành viên Ban Giám khảo, đã có cuộc “biểu tình thầm lặng” nhưng gây chú ý trên thảm đỏ Cannes 2018, vì sự “lép vế” của đạo diễn nữ tại LHP này. Họ muốn cho mọi người thấy những khó khăn đối với phụ nữ khi phải “trèo lên nấc thang xã hội và nghề nghiệp”. Blanchett và nhà làm phim tài liệu kỳ cựu Agnes Varda thay mặt nhóm đã kêu gọi các cơ quan cung cấp điều kiện làm việc an toàn hơn cho nữ giới và trả lương công bằng. “Phụ nữ chúng tôi phải đối mặt với những thách thức riêng có, nhưng chúng tôi vẫn sát cánh bên nhau tại đây hôm nay để thể hiện quyết tâm và cam kết vì sự tiến bộ”.

Với một liên hoan uy tín và có sức ảnh hưởng như Cannes, thu hút nhiều tác phẩm và nhà làm phim tầm cỡ thế giới, các phong trào chống phân biệt hay thành kiến buộc các nghệ sĩ, bằng tiếng nói và phẩm giá của mình, góp phần thay đổi thế giới. Màn ảnh lớn có thể giúp nuôi dưỡng những hạt mầm hy vọng, cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Nhật Linh
(daibieunhandan.vn)
CÁC TIN KHÁC
Trao giải Cuộc thi "Ngày hội nhật ký minh họa của Thiếu nhi châu Á" (13-12-2018)
Họa sĩ Việt bước ra thế giới (12-12-2018)
Âm nhạc dân tộc trong dòng chảy đương đại (11-12-2018)
Giải thưởng Làn sóng xanh 2018: Thay đổi để tiệm cận đời sống âm nhạc (10-12-2018)
Tạo thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh lành mạnh (07-12-2018)
Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế (06-12-2018)
Bộ sưu tập nhạc xưa hiếm thấy (05-12-2018)
Kết nối các thiết chế phát triển văn hóa đọc (04-12-2018)
Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ (03-12-2018)
Sân khấu tuồng ở Đà Nẵng đi tìm khán giả (30-11-2018)
Giới hạn cho nhiếp ảnh nghệ thuật (29-11-2018)
Đưa sân khấu vào học đường: Có gì diễn nấy! (27-11-2018)
Khi văn học và điện ảnh kết giao (23-11-2018)
Bảo tồn và phát huy giá trị Bài Chòi ở Đà Nẵng: Khó khăn và thách thức (22-11-2018)
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế? (21-11-2018)
‘Táo Giao thông’ Chí Trung đưa kịch Lưu Quang Vũ ‘Nam tiến’ (20-11-2018)
Bà giáo Việt viết sách, báo kỷ lục, nhuận bút hàng chục lượng vàng (19-11-2018)
Người thông báo về những vẻ đẹp bị lạc (16-11-2018)
Gian nan đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim (15-11-2018)
Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc (14-11-2018)
Thứ sáu, ngày 14/12/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn