VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Làm nhạc không phải để cho không!


Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Lệ Quyên... tạo tiền đề cho một cuộc chiến cứng rắn nhằm thu lợi cho mình từ sản phẩm âm nhạc họ làm ra thay vì tặng không như vẫn thấy.
Thói quen nghe nhạc miễn phí của công chúng đang dần được sắp đặt lại khi rất nhiều ca sĩ Việt ý thức mình làm âm nhạc là để bán chứ không phải đem cho như lâu nay vẫn làm đối với các trang nhạc số.


Muốn nghe chất lượng phải chi tiền

Không khó tìm thấy những kênh YouTube riêng của các ca sĩ Việt như Mỹ Tâm, Hà Trần, Lệ Quyên, Noo Phước Thịnh, Trung Quân Idol, Issac, Soobin Hoàng Sơn, Tóc Tiên, Uyên Linh… và cả những ca sĩ gạo cội như Tuấn Ngọc. Sản phẩm của họ cũng không thiếu trên Apple Music Việt Nam.

Làm nhạc không phải để cho không! - Ảnh 1.

Mỹ Tâm là một trong những ca sĩ tiên phong trong cuộc chiến nghe nhạc trả phí và gặt hái thành công Ảnh: LEON

Các ca sĩ cho biết thu nhập từ việc kinh doanh nhạc này không nhiều. Dù giới trẻ thích nghe nhạc số nhưng việc họ bỏ tiền ra mua nhạc thực sự không đáng kể. Thậm chí, lượng tiêu thụ album của một giọng ca đứng đầu tốp album bán chạy nhất trên iTunes Việt Nam trong một khoảng thời gian nhất định cũng chỉ nằm ở mức 60 bản.

Thực tế, thu nhập đáng kể cho nghệ sĩ khi tham gia vào thị trường nhạc trả phí là nhạc chuông, nhạc chờ. Vậy nên, việc kéo người nghe nhạc đến với các trang nhạc có phí chỉ là xây dựng thói quen mới cho họ mà thôi. Nó hoàn toàn không nằm trong hoạch định kiếm lợi nhuận của ca sĩ Việt hiện nay bởi những trang mạng đang cho nghe nhạc miễn phí vẫn tồn tại tràn lan. Thậm chí, những ông lớn về nhạc số khi nhảy vào thị trường Việt cũng rất "chiều lòng" người tiêu dùng với mức phí "không đáng kể".

Apple Music đưa ra chế độ cho dùng thử miễn phí 3 tháng, sau đó tính mức 60.000 đồng/tháng, nghe nhạc bản quyền chất lượng cao thỏa sức. Khi vào thị trường Việt Nam, Spotify giới thiệu ngay 2 gói dịch vụ: miễn phí và tính phí cho người dùng. Mức thu phí áp dụng tại thị trường Việt Nam với dịch vụ tính phí là 59.000 đồng/tháng. Bà Sunita Kaur, Giám đốc điều hành của Spotify khu vực châu Á, nói: "Khi Spotify tiếp cận Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, chúng tôi nhận ra có rất nhiều người sử dụng nhạc không bản quyền. Để những người nghe nhạc này thay đổi thói quen của họ, chuyển sang nghe nhạc trả phí ngay thì rất khó. Do vậy, chúng tôi đưa ra các lựa chọn cho phép họ sử dụng dịch vụ Spotify miễn phí hoặc trả phí, tất nhiên sự khác biệt là chất lượng. Điều này giúp chuyển dần những người đang sử dụng nhạc vi phạm bản quyền sang sử dụng có bản quyền nhưng miễn phí, trước khi họ có đủ điều kiện và thay đổi nhận thức để chuyển hẳn sang sử dụng dịch vụ trả phí. Đó là con đường và lựa chọn của chúng tôi để góp phần điều chỉnh thói quen của người nghe nhạc cũng như chống lại nạn xâm phạm bản quyền trong âm nhạc".

Thu bằng quảng cáo

Ngoại trừ ca sĩ trẻ chưa nổi tiếng sẵn sàng cho không bản quyền để các trang kinh doanh nhạc số lăng-xê, quảng bá cho mình, hầu hết các ca sĩ có tên tuổi đều biết khai thác lợi thế của mình khi tạo ra các trang nhạc riêng, tìm kiếm lợi nhuận từ nguồn thu quảng cáo. Giống như các trang kinh doanh nhạc số khác, nguồn thu của nghệ sĩ chính là quảng cáo. Ở tất cả các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến (kể cả các trang dịch vụ về phim ảnh) miễn phí, người nghe sẽ phải chấp nhận một vài bất tiện so với bản trả phí, như bị gián đoạn bởi quảng cáo, chất lượng stream sẽ thấp hơn, không thể tải xuống để nghe offline. Như vậy, doanh thu được tính bằng các spot quảng cáo với chi phí cho một spot không thua kém giá quảng cáo trên truyền hình.

Hầu hết các ca sĩ từ ngôi sao đến ca sĩ trẻ thực hiện các sản phẩm âm nhạc video clip và phát miễn phí trên kênh YouTube của riêng mình nhưng đều mang lại doanh thu khá, chỉ cần có lượng người nghe nhiều. Với những ca sĩ ngôi sao, doanh thu của một MV (video music) rất lớn khi thường có khá nhiều spot quảng cáo chèn trong các MV. Chưa kể những giọng ca tên tuổi còn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các nhãn hàng muốn tài trợ cho MV đó. Ngay cả các đơn vị trung gian, kết nối nghệ sĩ với các kênh nhạc số thế giới như YouTube hay Apple Music cũng đổ tiền đầu tư cho các MV của nghệ sĩ để được chia lợi nhuận sau khi MV ra mắt. "Một MV triệu view (lượt người xem) được trả tiền bản quyền khá tốt" - ca sĩ Noo Phước Thịnh thông tin.

 

Các đơn vị kinh doanh nhạc trực tuyến đều đang ứng dụng dữ liệu để nâng cao hiệu quả xuất hiện của các sản phẩm quảng cáo. Nhiều khả năng doanh thu quảng cáo sẽ trở thành nguồn thu chủ yếu của các công ty kinh doanh nhạc số tại một thị trường mà công chúng vốn chưa quen với việc phải trả tiền để nghe nhạc.

Theo nghiên cứu của Spotify, doanh thu của ngành quảng cáo trực tuyến toàn cầu hiện đạt 1,5 tỉ USD, được kỳ vọng sẽ đạt 7 tỉ USD vào năm 2020. Bà Joanna Wong, Trưởng Bộ phận Tiếp thị doanh nghiệp của Spotify, cho biết hiện công ty này đã cung cấp nền tảng quảng cáo trực tuyến cho hơn 3.500 thương hiệu trên toàn thế giới; trong đó bao gồm một số công ty như Unilever, General Motor, Canon, KFC, Intel... Quảng cáo sẽ được chèn vào những tài khoản của người nghe nhạc miễn phí. 

Điều kiện kinh doanh rộng mở

Đã có hàng trăm nghệ sĩ Việt Nam tham gia bán nhạc trên mạng xã hội. Đại diện của Pops Worldwide - công ty trung gian trong việc ký kết cho hơn 400 nghệ sĩ Việt tham gia các mạng xã hội lớn như YouTube, Apple - cho hay các ràng buộc của Apple đối với nghệ sĩ có mặt trên hệ thống của họ không quá khắt khe. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là nghệ sĩ phải bảo đảm mình đích thị là chủ sở hữu bản quyền các sản phẩm âm nhạc cung cấp để được chia sẻ lên iTunes (nằm trong hệ thống với Apple Music).

Thùy Trang
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Thời của văn học trẻ (09-07-2018)
Sẽ có giải Nobel văn học 2018 do một Viện hàn lâm khác đưa ra? (06-07-2018)
Chủ nhân hit tỉ view Despacito đã đến Đà Nẵng biểu diễn (05-07-2018)
Trại sáng tác âm nhạc tại Đà Nẵng (04-07-2018)
Bé gái Việt 7 tuổi giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York (03-07-2018)
Đưa Tuồng vào học đường: Giữ cho lớp sau (02-07-2018)
Đội Italy giành ngôi vô địch tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 (01-07-2018)
Bức họa con vẹt 700 tuổi hé lộ tuyến đường thương mại thời Trung cổ (29-06-2018)
Tự tin với giá tranh Việt (28-06-2018)
Rộn ràng sách cho Ngày Gia đình (27-06-2018)
Tìm hướng đi cho phim độc lập (26-06-2018)
Sức ép khi dựng lại cải lương kinh điển (25-06-2018)
Chính chuyên bươn bả với nghề (22-06-2018)
Báo chí với việc bảo tồn di sản văn hóa, di tích lịch sử ở Đà Nẵng - Bùi Văn Tiếng (21-06-2018)
Phim Việt thiếu nhà sản xuất giỏi (21-06-2018)
Đường nào cho nhạc dân tộc? (20-06-2018)
“Lấy báo nuôi văn” (19-06-2018)
Sân khấu trong sự phát triển của kinh tế thị trường: Trăm mối tơ vò (18-06-2018)
Có gì mới tại Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2018? (17-06-2018)
12 tác phẩm xuất sắc nhận Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9 (15-06-2018)
Thứ bảy, ngày 21/07/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn