VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Kỳ vọng điện ảnh Việt khởi sắc


Người trong giới kỳ vọng thị trường điện ảnh Việt sẽ tốt hơn trong năm 2019, sau một năm có nhiều phim tử tế nhưng doanh thu không như mong đợi.
Số lượng phim thắng doanh thu đếm trên đầu ngón tay trong năm 2018 cùng với niềm tin vào phim Việt giảm dần của khán giả đang là vấn đề khiến nhiều người trong giới không khỏi lo lắng.



Nâng chất vẫn giảm doanh thu?

Thị trường điện ảnh năm 2018 mở đầu thuận lợi qua thành công của "Siêu sao siêu ngố" với doanh thu 109 tỉ đồng, trở thành phim Tết có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt. "Siêu sao siêu ngố" cũng nhanh chóng vào tốp 5 phim Việt có doanh thu cao nhất, chỉ đứng sau "Em chưa 18". Tiếp theo, phim Việt hóa "Tháng năm rực rỡ" tạo cơn sốt và gặt hái doanh thu 84 tỉ đồng. Thị trường phim Việt sau một thời gian trầm lắng lại chứng kiến tác phẩm "Lật mặt: Ba chàng khuyết" đạt doanh thu 85,5 tỉ đồng. Nửa cuối năm 2018, phim Việt hầu như không có được doanh thu nổi bật, thậm chí một số phim còn trong tình trạng rời rạp lặng lẽ. Phim "Chàng vợ của em" và mới đây là "Gái già lắm chiêu 2" là những tác phẩm hiếm hoi thắng doanh thu trong giai đoạn hết năm.

Với số lượng phim thành công doanh thu quá ít ỏi so với con số vài chục tác phẩm ra rạp trong năm 2018 là chênh lệch quá lớn. Điều đáng chú ý là năm 2018 không có tác phẩm nào đạt doanh thu như "Em chưa 18" đã tạo kỷ lục trước đó nhưng số lượng đạt mức hòa vốn cho đến thảm bại quá nhiều. Số lượng phim được đầu tư chỉn chu, có chất lượng chuyên môn, ê-kíp có tên tuổi nhưng vẫn rời rạp một cách đáng tiếc cứ tăng lên: "100 ngày bên em", "Song lang", "Ống kính sát nhân", "Lời kết bạn chết chóc"...

Nhiều người trong giới cho rằng nguyên nhân của sự nghịch lý này có rất nhiều, từ khách quan đến chủ quan nhưng khán giả luôn có sự lựa chọn riêng mà nhà làm phim phải tự điều chỉnh tốt nhất để phục vụ họ. Ngay những nhà chuyên môn có kinh nghiệm cũng chưa đưa ra được lời giải xác đáng, chủ yếu giải thích bằng nguyên nhân khách quan là phim "bom tấn" nước ngoài phát hành quá nhiều làm ảnh hưởng đến phim nội.

"Nhà sản xuất và khán giả chưa thấu hiểu nhu cầu của nhau và điều quan trọng nhất là điện ảnh Việt chưa có môi trường chuyên nghiệp từ sản xuất cho đến phát hành. Phim Việt thua ngay trên sân nhà vì chưa có chính sách bảo hộ như các nền điện ảnh trong khu vực. Việc mạnh ai nấy kinh doanh sẽ khiến thị trường càng hỗn loạn và thiệt thòi vẫn chỉ là nhà sản xuất cùng phim của họ" - đạo diễn Bảo Nhân nhận định.

Thực tế, phim Việt thiếu sự đặc biệt, chủ đề trùng lặp, diễn viên không mới lạ cũng là nguyên nhân dẫn đến việc chưa thu hút khán giả.

Hướng đến câu chuyện hấp dẫn

"Khán giả luôn luôn đúng và nếu có sai điều gì thì đó là do nhà làm phim chưa đáp ứng được thị hiếu thưởng thức của khán giả. Tôi thấy hiện nay nhà làm phim sai nhiều vì lượng phim thành công quá ít. Năm 2019, kỳ vọng thị trường sẽ tốt hơn. Nhà làm phim sẽ phải nhìn lại các thất bại, tìm cách khắc phục và hy vọng họ sẽ khắc phục được vì không thể để khán giả liên tục mất niềm tin. Nhiều khán giả hiện không tin phim Việt và nếu phải chọn lựa, họ vẫn chọn phim Mỹ hoặc nước khác. Đây là một nỗi lo vì nếu không tin, họ sẽ không chọn kể cả khi đó là một bộ phim Việt chất lượng, đầu tư tốt" - Charlie Nguyễn bày tỏ.

 

Nhà sản xuất này nói thêm dù là dòng phim nào, tác phẩm muốn chinh phục khán giả phải có câu chuyện hay, được kể tốt, chạm được trái tim khán giả, để họ phải khóc cười cùng nhân vật.

Hầu hết người trong giới đều nhận định trình độ thưởng thức của khán giả Việt tăng cao từng ngày. Họ được tiếp cận với những tác phẩm ấn tượng của điện ảnh thế giới nên không ngừng đặt ra yêu cầu ngày càng cao với phim Việt. Nhưng nếu chạy theo những chủ đề ăn khách của thế giới thì với thị trường non trẻ, kinh phí thấp, các khâu đều chưa chuyên nghiệp, phim Việt rất khó để đuổi kịp chất lượng quốc tế. Vì thế, phim Việt vẫn nên tập trung vào kịch bản, vào những sáng tạo trong câu chuyện với những điều gần gũi với con người và xã hội Việt Nam. 

Phim Việt cần kịch bản hay

Điện ảnh thế giới năm 2018 có nhiều tác phẩm kinh phí thấp nhưng đầy sáng tạo trong cách kể chuyện vẫn thắng đậm doanh thu. "Tôi nhận thấy dù chọn lựa làm phim hài, phim bi, phim kinh dị hay phim xã hội hiện đại... kịch bản vẫn là nhất. Nếu câu chuyện không hay, chẳng tạo sức hút thì đạo diễn giỏi, diễn viên tốt cách mấy cũng chẳng cứu vãn được" - đạo diễn Lý Hải khẳng định. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh lạc quan vào tương lai phim Việt nhưng theo anh, để chinh phục khán giả, phim Việt cần phải ngày càng tốt hơn về khâu tổ chức sản xuất và kịch bản với những câu chuyện có thể không lớn lao nhưng đẹp. Sau một năm chủ đề thanh xuân, học đường bị khai thác triệt để trên màn ảnh rộng, nhà sản xuất Lý Minh Thắng cho rằng năm 2019 sẽ không còn nhiều đề tài học đường, dân gian mà hướng đến sự trẻ trung hơn. Đề tài có thể phim Việt tập trung khai thác là người Việt trẻ, giàu năng lượng.

Minh Khuê
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Câu lạc bộ Điện ảnh thành phố tổ chức chiếu phim thiếu nhi miễn phí và đào tạo học viên (03-07-2020)
Báo chí Đà Nẵng với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc - Bùi Văn Tiếng (01-07-2020)
Điện ảnh thế giới mất mùa phim hè (30-06-2020)
Quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn: Thoáng, nhưng… khó quản (29-06-2020)
Đà thành, vài mảnh ký ức… (26-06-2020)
Diễn ngôn mới của hội họa Việt (25-06-2020)
Tìm giải pháp thúc đẩy công bố quốc tế trong KHXH&NV* (24-06-2020)
Giải 'cơn khát' sân khấu kịch cho thiếu nhi Đà Nẵng (23-06-2020)
Nhóm họa sĩ Nắng Mới triển lãm tranh về dịch Covid – 19 tại Hội An (22-06-2020)
Văn chương và bạn đọc (19-06-2020)
Cảm "Truyện Kiều" bằng ngôn ngữ ballet (18-06-2020)
Dấu ấn nhà sản xuất ngoại ở thị trường nhạc Việt (17-06-2020)
Sóng thơ từ cửa Hàn (16-06-2020)
Câu lạc bộ thơ Hàn Giang kỷ niệm 30 năm thành lập (16-06-2020)
Tìm lại thị phần cho âm nhạc dân tộc (16-06-2020)
Nghệ sĩ Đà Nẵng thực hiện MV tri ân những người hùng thầm lặng chống Covid-19 (15-06-2020)
NGHĨ VỀ CÂU LẠC BỘ THƠ (Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Câu lạc bộ Thơ Hàn Giang) - Bùi Văn Tiếng (14-06-2020)
Để có những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao (12-06-2020)
Tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế công tác dân vận: Hoạt động văn học, nghệ thuật của văn nghệ sĩ thành phố gắn liền với đời sống nhân dân (11-06-2020)
Nhìn thẳng vào thực trạng Văn nghệ phục vụ thiếu nhi (11-06-2020)
Thứ sáu, ngày 03/07/2020
Yêu thương và được yêu thương là một khúc nhạc thâm trầm, nghe mãi mà không biết chán.
De Stael

Hãy tha thứ cho những người đã làm bạn bị tổn thương.
Les Brown

Người có tài thấy được điểm mấu chốt, và coi tất cả những thứ khác là dư thừa.
Thomas Carlyle

Hành động có thể không mang tới hạnh phúc, nhưng không có hạnh phúc nào lại thiếu hành động.
William James

Trên đời này chỉ có một thứ mà bất cứ ai cũng không cướp đi được, đó chính là trí tuệ.
Khuyết danh

Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ hãy còn chưa phát hiện ra giá trị của cuộc sống.
Charles Darwin

Sự hào phóng thật sự đối với tương lai là việc đem cho tất cả trong hiện tại.
Albert Camus

Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0236-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn
- Chịu trách nhiệm nội dung: Phó chủ tịch Nguyễn Nho Khiêm
- Giấy phép số: 479/GP-STTTT của Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/05/2020