VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Kịch và nỗi lo người trẻ

Trải qua 2 tuần tranh tài với 27 vở được công diễn, Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018, do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức, đã khép lại với 112 huy chương cùng nhiều giải thưởng khác được trao cho gần 400 nghệ sĩ của 22 đơn vị nghệ thuật công lập và tư nhân tham dự.
Khác với liên hoan năm trước, lần này số lượng HCV, HCB được trao ít hơn. Cũng có nhiều tranh luận, tâm tư sau khi kết thúc liên hoan nhưng điều giới chuyên môn quan ngại qua liên hoan lần này là trong số các vở đoạt HCV, HCB không hề thấy bóng dáng của tác giả trẻ, kể cả đạo diễn trẻ cũng hiếm, nếu không muốn nói tác phẩm của họ đều có sự nhúng tay của các đạo diễn bậc thầy.


Trước hết phải kể đến căn bệnh trầm kha của liên hoan kịch nhiều năm liền không trị dứt, đó là các đơn vị dự thi đều chọn kịch bản có độ an toàn, dễ dàng đoạt huy chương. Chính vì thế, kịch bản của tác giả trẻ không có cơ hội tranh tài. Đạo diễn trẻ cũng thế, nhà tổ chức đầu tư vốn để đi thi, đều nhờ đạo diễn chuyên nghiệp "chuốt" vở, dẫn đến mảng miếng, tư duy cấu trúc, những khám phá sáng tạo của thế hệ trẻ bị chặt đứt từ trong trứng nước. Chưa kể thực trạng các đơn vị tham gia không chú tâm đến việc giành huy chương cho vở diễn mà chỉ cốt "săn" huy chương cho diễn viên để đạt tiêu chí xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND sau này.

Điểm lại 4 vở đoạt HCV gồm: "Bão tố Trường Sơn" (Nhà hát Kịch Việt Nam), "Hoa cúc xanh trên đầm lầy" (Nhà hát Tuổi Trẻ), "Tiếng giày đêm" (Công ty TNHH Giải trí Hero Film), "Vùng lạnh" (Nhà hát Kịch Việt Nam) và 6 vở giành HCB: "Gương mặt kẻ khác" (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B), "Khi con tốt sang sông" (Nhà hát Kịch nói Quân đội), "Yêu là thoát tội" (Nhà hát Thế Giới Trẻ), "Người mẹ thứ hai" (Nhà hát Kịch TP HCM), "Dưới ánh đèn" (CLB Sân khấu thể nghiệm Hội Sân khấu Việt Nam), "Gặp lại người đã chết" (Đoàn Kịch nói Công an Nhân dân) đều là kịch bản của những tác giả đã quá quen thuộc với hội diễn, liên hoan như: Lưu Quang Vũ, Lê Chí Trung, Bích Ngân, Nguyễn Anh Kiệt, Xuân Đức, Trần Minh Ngọc, Chu Thơm… và đa phần được dàn dựng bởi các đạo diễn đã từng ngang dọc trong nhiều cuộc so tài mang danh hội diễn, liên hoan như: Trần Ngọc Giàu, Trần Minh Ngọc, Trần Nhượng…

Khoảng trống quá lớn giữa các thế hệ kịch tác gia và đạo diễn ngay trong liên hoan đặt ra câu hỏi phải chăng tác giả trẻ không theo kịp thế hệ sáng tác tiền bối, đạo diễn trẻ chưa đặt hết tâm huyết cho nghề?

Chỉ có một đạo diễn trẻ được trao giải triển vọng là Lê Đăng Khoa với vở "Hiu hiu gió bấc" (Công ty TNHH Giải trí sân khấu Buffalo). Đây chưa phải đại diện cho sức trẻ cần có của một liên hoan cấp quốc gia để gọi là đợt khảo sát tình hình sân khấu kịch nói chuyên nghiệp.

Hai cơ chế, đặc thù hoạt động khác nhau ở hai miền Nam và Bắc hòa chung vào một liên hoan, xem ra không ổn về bình đẳng trên sân chơi đúng chất. Kịch quốc doanh dựng vở đi thi bằng tiền nhà nước, thi xong cất kho hoặc chỉ diễn vài suất phục vụ khán giả khách mời khác hẳn với nghệ sĩ trong Nam, bỏ tiền túi của mình dựng vở để có tác phẩm đi thi, sau đó phải bán vé lấy lại vốn. Áp lực bán vé đôi khi khiến cho tác phẩm của họ không đạt được ý muốn của ban tổ chức.

Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc sẽ lại được tổ chức, nhiều vở diễn, nhiều nghệ sĩ tiếp tục được trao HCV, HCB nhưng những trăn trở của người trong giới về sáng tạo tác phẩm sân khấu vừa có chất lượng chuyên môn vừa bán được vé vẫn nặng mang.

Thanh Hiệp
(nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
Giải Man Booker 2018 - Anna Burns đoạt giải với tiểu thuyết viết từ 'vài trăm chữ thừa' (17-10-2018)
Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2018: Phim âm nhạc lên ngôi (16-10-2018)
Khai thác văn hóa, nghệ thuật biểu diễn thu hút khách du lịch: Vẫn là câu chuyện đường dài (15-10-2018)
Nhạc Chăm - nốt trầm huyễn hoặc giữa dòng chảy âm nhạc hiện đại! (12-10-2018)
Ấn tượng những tác phẩm gợi cảm về sex và nữ quyền (11-10-2018)
Ngắm những tác phẩm tuyệt đẹp từ trà và cà phê (10-10-2018)
Những vở diễn ghi dấu ấn đẹp (08-10-2018)
Cơ hội cho điện ảnh Đà Nẵng (05-10-2018)
Giải Nobel 2018: Khi giải văn học bỗng thành 'trang trắng' (04-10-2018)
Vấn đề bản quyền tác phẩm mỹ thuật: Vấn nạn cần phải báo động (03-10-2018)
Phim 'remake' sớm nở tối tàn (02-10-2018)
Nhạc giao hưởng: Âm nhạc đỉnh cao chứa đựng ‘giá trị vàng’ (01-10-2018)
Gu thưởng thức của khán giả ngày càng cao (24-09-2018)
Chung khảo Man Booker 2018: Xuất hiện nữ nhà văn trẻ nhất trong lịch sử giải (21-09-2018)
Đấu giá tác phẩm nghệ thuật bao giờ chuyên nghiệp? (20-09-2018)
Nâng cao trình độ về lý luận phê bình văn học, nghệ thuật (19-09-2018)
Huế - Đà Nẵng chung tay trùng tu Hải Vân Quan (18-09-2018)
Khi văn nghệ sĩ làm dân vận (17-09-2018)
Liveshow ca nhạc: Cuộc chơi của những ca sĩ tên tuổi (14-09-2018)
Điện ảnh khai thác văn hóa truyền thống (13-09-2018)
Thứ tư, ngày 17/10/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn