VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Kể chuyện bằng tranh

Sách tranh nở rộ tại châu Âu từ đầu thế kỷ XIX, nhưng mới xuất hiện tại Việt Nam và ngay lập tức được nhiều đơn vị xuất bản cũng như bạn đọc các lứa tuổi quan tâm, yêu thích. Tham quan các gian hàng sách tại Hội sách Việt Nam 2018 vừa qua, ông Rury Lee nhận định, sách tranh ở Việt Nam rất tốt, không thua kém chất lượng in ấn tại Hàn Quốc. “Trước khi tới Hà Nội, tôi được nghe sách tranh mới có tại Việt Nam, nhưng qua thực tế, tôi thấy thị trường Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với các thể loại sách tranh đa dạng. Nhà xuất bản BookGoodCome cũng mong tiếp cận thị trường Việt Nam và in ấn, giới thiệu các tác phẩm tại đây”.


Đa dạng sách tranh

Sách tranh bắt đầu được xuất bản tại châu Âu từ thế kỷ XVII, XVIII, nở rộ từ đầu thế kỷ XIX; và đến châu Á muộn hơn. Tuy còn non trẻ so với nhiều thể loại sách khác, nhưng sách tranh đang phát triển phong phú cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Bằng nhiều dạng thức khác nhau, thể loại này dường như không ngừng tìm cách xóa đi những định kiến về “độ tuổi” của độc giả mà nó hướng tới. Tuy vậy, sách tranh đặc biệt phù hợp với trẻ bắt đầu làm quen việc đọc, sự hấp dẫn từ hình ảnh, sự chắt lọc, cô đọng của từ ngữ giúp các em dễ dàng cảm nhận nội dung cuốn sách.Sách tranh (picturebook) được coi là nghệ thuật kể chuyện bằng tranh độc lập, tồn tại song song bên cạnh các thể loại kể chuyện bằng hình ảnh khác như truyện tranh (comic), điện ảnh, hay nhiếp ảnh. Hiện nay, sách tranh thường bị nhầm lẫn, đánh đồng khái niệm với truyện tranh (comic) và sách có minh họa. Trong khi đó, đây là những ấn bản khác hoàn toàn: Truyện tranh thường có hình vẽ và lời thoại xuất hiện cùng lúc, bức vẽ hầu như đơn thuần thể hiện hành động nhân vật, một trang truyện thường được chia làm nhiều khung nhỏ; sách có minh họa là những cuốn sách có đoạn văn dài và xen lẫn một vài trang tranh nhằm minh họa cho nội dung lời văn. Với sách tranh, đúng như tên gọi, tranh là chủ yếu, phần lời không quá nhiều trong một trang sách, đôi khi không lời. Ở nhiều tác phẩm, mỗi bức tranh thậm chí còn là tác phẩm hội họa thực thụ...

Sách tranh bắt đầu được xuất bản tại châu Âu từ thế kỷ XVII, XVIII, nở rộ từ đầu thế kỷ XIX; và đến châu Á muộn hơn. Tuy còn non trẻ so với nhiều thể loại sách khác, nhưng sách tranh đang phát triển phong phú cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Bằng nhiều dạng thức khác nhau, thể loại này dường như không ngừng tìm cách xóa đi những định kiến về “độ tuổi” của độc giả mà nó hướng tới. Tuy vậy, sách tranh đặc biệt phù hợp với trẻ bắt đầu làm quen việc đọc, sự hấp dẫn từ hình ảnh, sự chắt lọc, cô đọng của từ ngữ giúp các em dễ dàng cảm nhận nội dung cuốn sách.


Những năm gần đây, sách tranh Hàn Quốc có sự vươn lên mạnh mẽ, bởi được Chính phủ đầu tư để thúc đẩy việc học sáng tác lời và tranh, thúc đẩy tâm lý đọc của độc giả. “Sự kích cầu từ hai phía, một mặt nâng cao chuyên môn của giới sáng tác, cùng lúc nâng cao nhu cầu đọc của độc giả, cung và cầu kết hợp nên thị trường sách tranh của quốc gia này phát triển lành tính” - bà Nguyễn Giang Linh - Trưởng ban Sách tranh, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cho biết. Ông Rury Lee - Giám đốc nhà xuất bản BookGoodCome, là tác giả 2 sách tranh ăn khách ở Hàn Quốc Làn hơi ấm và Cái mũi đen, chia sẻ: “Sách tranh đã phát triển tại Hàn Quốc hàng chục năm, với khoảng 1.000 nhà xuất bản tham gia sản xuất đều đặn. Có nhiều cơ sở đào tạo các bạn trẻ muốn sáng tác sách tranh; có đơn vị giới thiệu sách tranh ra nước ngoài. Không chỉ dành cho trẻ em, nhiều sách tranh dành cho người lớn cũng được coi như một cách thức bồi đắp cảm xúc cho tâm hồn”.


Vùng đất mới hấp dẫn

Những năm gần đây, sách tranh Hàn Quốc có sự vươn lên mạnh mẽ, bởi được Chính phủ đầu tư để thúc đẩy việc học sáng tác lời và tranh, thúc đẩy tâm lý đọc của độc giả. “Sự kích cầu từ hai phía, một mặt nâng cao chuyên môn của giới sáng tác, cùng lúc nâng cao nhu cầu đọc của độc giả, cung và cầu kết hợp nên thị trường sách tranh của quốc gia này phát triển lành tính” - bà Nguyễn Giang Linh - Trưởng ban Sách tranh, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cho biết.

Với Việt Nam, sách tranh vẫn là vùng đất mới. Trong khoảng 10 năm gần đây, việc dẫn nhập sách nước ngoài về, các tác giả, họa sĩ tiếp cận cái mới và thay đổi việc sáng tác, đồng thời nhu cầu của độc giả cũng thay đổi, sách tranh bắt đầu được quan tâm. Không chỉ có sách tranh cho trẻ em, sách tranh người lớn cũng được một số họa sĩ cho ra mắt nhưThương nhớ thời bao cấp (Thành Phong và Hữu Khoa); Hành trình đầu tiên (Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên), Một ngày của bố (Thụ Nho - Thái Mỹ Phương)... Tuy nhiên, số lượng tác phẩm của tác giả trong nước chưa nhiều.

Trong khi đó, ở các hội chợ sách quốc tế, một nửa sách là dành cho thiếu nhi, phần nhiều là sách tranh, có giá bán khá đắt, và liên tục phát triển. Với các quốc gia châu Á, sách tranh xuất bản đã tính bằng chục nghìn, trăm nghìn bản, thậm chí lên tới triệu bản, cả sách tranh dành cho thiếu nhi và người lớn. Ở nước ta, tiềm năng của thể loại này còn rất lớn khi sách tranh mới tính bằng nghìn bản.

Trong lúc chờ đợi tác phẩm của họa sĩ, tác giả trong nước, gần đây, các đơn vị xuất bản mở rộng mua bản quyền tác phẩm, giới thiệu sách tranh tới độc giả. Bà Nguyễn Giang Linh cho rằng: “Nên cởi mở, trân trọng những giá trị văn hóa toàn cầu từ tất cả các nền sách tranh trên thế giới, như châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc... Mỗi nền văn hóa có những giá trị riêng thổi vào tác phẩm của họ. Nếu tách ra, lược đi các giá trị dân tộc thuần túy, thì vẫn còn những giá trị chung cho toàn cầu như tính nhân văn, tình yêu thiên nhiên, tình cảm gia đình, sự hướng thiện...”. 

Ngọc Phương
(http://daibieunhandan.vn)

CÁC TIN KHÁC
Tìm nhà văn viết lời cho ca khúc (15-08-2018)
Tài năng âm nhạc cổ điển Việt Nam toả sáng tại đấu trường quốc tế (14-08-2018)
Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: 30 năm mà như một chớp mắt (13-08-2018)
NSƯT Thanh Ngoan đưa Chèo đi xuất ngoại (10-08-2018)
Nghệ thuật đương đại, thực và ảo (09-08-2018)
"Đất màu" nhạc thiếu nhi hết bỏ hoang? (08-08-2018)
Hợp tác trong lĩnh vực sân khấu: Bắt tay vì sự phát triển (07-08-2018)
Nhạc sĩ Nguyễn Cường: Âm nhạc giải trí không có tội (06-08-2018)
Kỳ vọng loạt phim Việt mới (03-08-2018)
Làm mới cải lương: Tưởng dễ mà khó (02-08-2018)
Liên hoan các tác phẩm sân khấu của Lưu Quang Vũ (02-08-2018)
Hai giọng ca trẻ Việt giành giải cao tại liên hoan nghệ thuật châu Á (01-08-2018)
Khi họa sĩ trẻ chung tay bảo vệ di sản (31-07-2018)
Việt Nam - điểm nhấn của sự kiện quảng bá văn hóa châu Á tại Slovakia (30-07-2018)
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Hồ Thấu (1918 - 2018): Hồ Thấu - Nhà giáo dục - Bùi Văn Tiếng (28-07-2018)
Những lặng thầm nơi Ngã ba huyền thoại - Anh Hoài (27-07-2018)
Để nhà văn sống được bằng nghề (27-07-2018)
Hình tượng thương binh, liệt sỹ: Ở đâu giữa thời bình? (26-07-2018)
70 năm Văn học Nghệ thuật Cách mạng thành phố Đà Nẵng (1948-2018) - Bùi Văn Tiếng (25-07-2018)
Kỷ niệm 70 năm Văn nghệ Cách mạng Việt Nam (1948 - 2018):Lịch sử Văn nghệ Việt Nam qua các nhiệm kỳ đại hội (25-07-2018)
Thứ năm, ngày 16/08/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn