VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Họa sĩ Việt bước ra thế giới

Việc các họa sĩ đương đại
 VN mang tranh đi triển lãm hoặc tham gia vào các chương trình lưu trú… ở nước ngoài mang đến những cơ hội và cả thách thức mới với hội họa trong nước.
Năm qua, ngoài việc một số tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ lừng danh được giới thiệu, như trong Tuần lễ triển lãm nghệ thuật châu Á hồi tháng 11 tại London, Anh do nhà sưu tầm người Thụy Sĩ Hugentobler tổ chức đã trưng bày tranh của Nguyễn Tư Nghiêm và Bùi Xuân Phái, thì các tác phẩm của họa sĩ Việt đương đại đã xuất hiện ở khá nhiều nơi.

Hồi tháng 3, các nữ họa sĩ: Nguyễn Thị Tâm, Trần Thùy Linh, Huỳnh Phương Thị Đài Trang và Việt Thị Kim Quyên cùng nhiều họa sĩ khác đến từ các nước Đông Nam Á đã giới thiệu tác phẩm ở Trung Quốc với chủ đề Khúc ca xuân. Đến tháng 9, triển lãm quốc tế Hanryu - khởi đầu chuỗi nghệ thuật của tổ chức International Art Culture Exchanging Association For 21st Century có sự góp mặt của 3 nghệ sĩ đến từ VN là Lê Thanh Minh, Nguyễn Minh Quân và Lê Thanh Tùng.

Gần đây nhất, 2 đại diện đến từ VN là Ly Hoàng Ly và Nguyễn Trinh Thi cùng hơn 80 nghệ sĩ tham gia triển lãm Asia Pacific Triennial 2018, kéo dài đến hết ngày 28.4.2019 tại Queensland Art Gallery|Gallery of Modern Art (Úc).

Bên cạnh đó, nghệ sĩ VN còn giành được giải thưởng danh giá tại nước ngoài, như Phan Thảo Nguyên thắng giải nhất cuộc thi Signature Art Prize 2018 tại Singapore với tác phẩm Tropical Siesta (Giấc trưa nhiệt đới). Họa sĩ Trần Thanh Cảnh - thạc sĩ nghệ thuật, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật TP.HCM, Chủ nhiệm CLB Họa sĩ trẻ và là giảng viên đại học, có dự án Tales of Legends (Huyền thoại Mị Nương) được chọn là 1 trong 59 dự án nhận tài trợ 839.500 đô la Úc thuộc Chương trình tài trợ nghệ thuật của thành phố Melbourne (Úc).

"Việc tham gia vào các workshop, triển lãm, hoặc giao lưu trao đổi ở nước ngoài là cách để người nghệ sĩ học hỏi được nhiều điều trong hoạt động nghệ thuật. Điều đó không chỉ tốt cho sự nghiệp của nghệ sĩ nói riêng mà còn là cơ hội khẳng định vị thế của nghệ sĩ VN trong cộng đồng nghệ thuật”, họa sĩ Trần Thanh Cảnh.

Cơ hội và thách thức cho họa sĩ đương đại
Theo nghệ sĩ Ưu Đàm (UuDam Tran Nguyen), người nhiều lần tham gia các triển lãm ở nước ngoài thì con đường đưa tranh xuất ngoại của các cá nhân hầu hết là do giám tuyển của các tổ chức mời trực tiếp. Do đâu các giám tuyển này biết ai để mời? “Đó là do một quá trình họ đi xem các triển lãm từ các bảo tàng khác nhau, cũng có khi là do sự giới thiệu của đồng nghiệp hoặc nhà sưu tập. Tại triển lãm Shanghai Biennale 2018 mà tôi vừa tham dự có ông Cuauhtemoc Medina là “trùm” giám tuyển, còn lại có 3 giám tuyển phụ làm việc trực tiếp với nghệ sĩ. Khi làm việc với các tổ chức này, mình phải qua sự sàng lọc của họ”, nghệ sĩ Ưu Đàm nói.

Họa sĩ Trần Thanh Cảnh cũng cho biết: “Nghệ sĩ phải đáp ứng được điều kiện mà đơn vị tổ chức triển lãm, chương trình nghệ thuật yêu cầu. Việc đăng ký vào những chương trình đó có thể mất từ 3 đến 6 tháng. Trong khoảng thời gian đó, người nghệ sĩ phải chuẩn bị hồ sơ trong đó có portfolio (hồ sơ thể hiện năng lực) hoạt động nghệ thuật của cá nhân, kế hoạch dự án nghệ thuật mà mình đang hay muốn thực hiện”. Chẳng hạn, để tham gia một workshop vừa tổ chức ở Paris (Pháp) trong vòng 3 tháng dành cho nghệ sĩ trên toàn cầu, họa sĩ Lê Hoàng Bích Phượng phải viết một dự án và được hội đồng thẩm định đồng ý, khi đó họa sĩ Bích Phượng được tài trợ ăn ở, xưởng làm việc trong thời gian diễn ra sự kiện. Còn như dự án Tales of Legends (Huyền thoại Mị Nương), Trần Thanh Cảnh cũng vượt qua nhiều vòng xét duyệt để được cấp tài trợ hoàn thiện các bộ tác phẩm và triển lãm cá nhân tại Úc.

Chương trình lưu trú có hai dạng: nghiên cứu viết bài và sáng tác thực hiện tác phẩm, do đó khó khăn và thách thức đầu tiên với nghệ sĩ là ngoại ngữ. Bên cạnh tiếng Anh thì khi tham gia dự án ở các quốc gia đề cao tính bản sắc, họa sĩ cần biết thêm ngoại ngữ của nước sở tại, như tiếng Nhật, Pháp hay Đức để có thêm lợi thế. Bởi nghệ sĩ phải tự viết hồ sơ và lời giới thiệu triển lãm, giao lưu công chúng, làm việc trực tiếp với giám tuyển hoặc người trong gallery...

Để có chỗ đứng trong các triển lãm quốc tế, nghệ sĩ Ưu Đàm cho rằng: “Nghệ sĩ cần có khả năng giải quyết nhiều công việc một lúc, như cách thương thuyết để có vị trí thích hợp, cân đối ngân sách làm tác phẩm, trình bày tác phẩm trong không gian của mình, kể cả việc chụp hình, quay phim tác phẩm... Chính vì thế, nghệ sĩ có triển lãm quốc tế chỉ một lần đi cũng học được rất nhiều”.

Diễm Thư
(thanhnien.vn)

CÁC TIN KHÁC
Chiến lược đưa tranh Việt ra thế giới (14-08-2020)
Thị phần online cho phim Việt chưa nhiều (12-08-2020)
Có một Đà Nẵng kiên cường qua tranh vẽ (11-08-2020)
Bây giờ, văn chương thì để làm gì? (10-08-2020)
Đà Nẵng, sống chung và vượt qua đại dịch (07-08-2020)
Danh tiếng sẽ được bồi đắp từ chất lượng tác phẩm (06-08-2020)
Âm nhạc lan tỏa thông điệp mùa Covid-19 (03-08-2020)
Taylor Swift phá vỡ kỷ lục với “đứa con” mới (31-07-2020)
NSND Thoại Miêu cứu nguy diễn viên bị cách ly (29-07-2020)
KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2020): Một số cây bút đã hy sinh còn ít người biết đến (27-07-2020)
Thơ Tagore và văn hóa Ấn Độ (26-07-2020)
Triển lãm "Ký họa chiến trường": Giới thiệu 60 bức ký họa độc đáo (24-07-2020)
Cuộc thi viết phóng sự - ký sự 2019-2020: Khắc họa sâu đậm chân dung người lao động (23-07-2020)
Ẩn số” của Kiều Bích Hậu được dịch ra tiếng Ý (22-07-2020)
Kỳ vọng lớp nghệ sĩ trẻ nhà nòi (21-07-2020)
"Sắc màu tình yêu 2" - Bữa tiệc nghệ thuật phục vụ công nhân, người lao động (20-07-2020)
Cú hích cho văn học thiếu nhi (16-07-2020)
Nghịch lý CD album nhạc (15-07-2020)
Đa dạng không gian văn hóa trong tiểu thuyết sử thi (14-07-2020)
Đạo đức học thuật trong KHXH&NV và những khoảng trống (13-07-2020)
Thứ sáu, ngày 14/08/2020
Yêu thương và được yêu thương là một khúc nhạc thâm trầm, nghe mãi mà không biết chán.
De Stael

Hãy tha thứ cho những người đã làm bạn bị tổn thương.
Les Brown

Người có tài thấy được điểm mấu chốt, và coi tất cả những thứ khác là dư thừa.
Thomas Carlyle

Hành động có thể không mang tới hạnh phúc, nhưng không có hạnh phúc nào lại thiếu hành động.
William James

Trên đời này chỉ có một thứ mà bất cứ ai cũng không cướp đi được, đó chính là trí tuệ.
Khuyết danh

Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ hãy còn chưa phát hiện ra giá trị của cuộc sống.
Charles Darwin

Sự hào phóng thật sự đối với tương lai là việc đem cho tất cả trong hiện tại.
Albert Camus

Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0236-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn
- Chịu trách nhiệm nội dung: Phó chủ tịch Nguyễn Nho Khiêm
- Giấy phép số: 479/GP-STTTT của Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/05/2020